ถามพวกไล่ ‘บิ๊กตู่’ พ้นทำเนียบฯ ยังกลัวเงาอยู่หรือ ทำไมไม่กลัว ‘ลุงป้อม’ บ้าง

4 มิ.ย.2566-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวหัวข้อ “ลุงตู่ไปแน่ๆ แต่ลุงป้อมไม่แน่นะ” ระบุว่า หลายๆคนออกมาเร่งรัดให้ ลุงตู่ ลาออกจากการเป็น นายกฯรักษาการ ทั้งๆที่ ยังไม่รู้เลยว่า กกต.จะรับรอง ส.ส.ที่ประกาศไปแล้วสักกี่คน  ถ้า กกต.รับรองมา ครบ 95% ก็ต้องมาผ่านการเลือกตั้งประธานรัฐสภาเสียก่อน ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จะต้องเกิดขึ้นก่อนมี การโหวตเลือก นายกฯคนใหม่ หลังจากนั้นต้องเลือก นายกฯคนใหม่ก่อน ถึงจะมี คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ อย่างเป็นทางการขึ้นมาได้ ตอนนั้นลุงตู่ก็จะต้องไปแน่นอน จะไปเร่งรัดเรื่องนี้กับลุงตู่ทำไมกัน ปัจจุบันใครจะมาเป็นประธานรัฐสภา ยังไม่รู้เลย   หรือว่าผ่านมาถึงป่านนี้แล้ว “ ยังกลัวเงาลุงตู่อยู่อีกหรือไหง”

 ทำไมไม่กลัวลุงป้อม บ้างละ

ประเทศไทยรู้ผลการเลือกตั้งมาเกินครึ่งเดือนไปนิดหน่อยเอง  ก็โวยวายกันไป ลั่นประเทศ  ว่า” กตต. ช้าๆๆๆๆ “ ลองดูประเทศอื่นบ้างครับ   เนเธอร์แลนด์ ใช้เวลา 208 วัน,เบลเยี่ยม 541 วัน,เยอรมัน 136 วัน,   อิสราเอล ประเทศที่สหรัฐฯกลัวมากกว่าจีน ตกลงกันตั้งรัฐบาลผสม ไม่ได้   รัฐสภาจำเป็นต้องลงมติยุบตัวเองแล้ว เลือกตั้งใหม่ หรือจะเอาแบบนี้ก็มีทางเป็นไปได้นะครับ

 งั้นมาดูไทม์ไลน์ในการจัดตั้งรัฐบาลตามรัฐธรรมนูญกันดูบ้างครับ

1. เลือกตั้ง 14 พ.ค. 66  2.กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการ 25 พ.ค. 66 (แต่ยังไม่ได้รับรอง) 3.13 ก.ค. 66 กกต. จะต้องประกาศรับรองผล ส.ส.ครบ 500 คน หรืออย่างน้อย 95% (475คน)  4.ก่อนสิ้น ก.ค. 66 เปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ดร.วิษณุ บอกว่า 24 ก.ค. 66) และ โหวตเลือกประธานสภาผู้แทราษฎร (ดร.วิษณุบอกว่า 25 ก.ค. 66)  5.ปลายเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2566 โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ (ดร.วิษณุระบุว่า 3 ส.ค. 66)  6.ต้นเดือนสิงหาคม 2566 จัดตั้งรัฐบาล ทูลเกล้าฯ รายชื่อคณะรัฐมนตรี (ดร.วิษณุระบุว่า 10 ส.ค. 66)  วันนี้ลุงตู่ต้องออกไปแน่นอน

จากกรณีนี้ ในอีก 2 เดือน คนไทยถึงจะได้รัฐบาลใหม่อย่างเป็นทางการ ในปัจจุบันนี้ รัฐบาลไทย ยังมี ลุงตู่ เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ลุงตู่เองจะไม่เป็น ก็ไม่ได้นะครับ ขืนลาออกไปให้ปลัดกระทรวงเข้ามารักษาการแทน เท่ากับไม่รับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ แล้วเรื่องต่างๆที่ยุ่ง”เรือหาย”(ตามที่คุณสนธิพูด)จะติดตามมาแน่ๆ ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม