'3 นิ้ว' นัดระดมพล 10 ธันวา เขียน 'ราษฎร์ธรรมนูญ'

เครือข่าย 3 นิ้ว จัด ‘Mob Cafe’ 10 ธ.ค. เขียน รธน.ใหม่ ฉบับ ‘ราษฎร์ธรรมนูญ’ กำหนดอนาคตสังคมไทยเอง

6 ธ.ค. 2564 – เพจเฟซบุ๊ก “People GO network” โพสต์ข้อความว่า วันที่ 10 ธันวาคม เป็นวันรัฐธรรมนูญ นับจากคณะราษฎร 2475 ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ สู่ระบอบประชาธิปไตยที่พระมหากษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญ

เราผ่านรัฐธรรมนูญมาหลายฉบับ จนถึงรัฐธรรมนูญเจ้าปัญหาฉบับปัจจุบัน ที่เขียนโดยคณะรัฐประหาร คสช. และผ่านประชามติขี้ฉ้อ มัดมือชกประชาชน

เครือข่าย PeopleGO เห็นว่าปัญหาของประชาชนทุกระดับชั้นทุกรุ่นทุกวัย เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างที่ไม่เป็นธรรมและผูกขาดอำนาจไว้ที่ชนชั้นนำ ซึ่งใจกลางของการแก้ปัญหา คือ การกำหนดกติกาประเทศให้ชัดเจน บนฐานของเสียงประชาชน การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน จึงเห็นว่า ควรสร้างฉันทามติในการเขียน ราษฎร์ธรรมนูญ ใหม่ขึ้นมา เพื่อกำหนดทิศทางประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่เป็นธรรม

วันที่ 10 ธันวา ยังเป็นวันสิทธิมนุษยชนสากลด้วย ขณะที่ยังมีผู้ถูกจับกุมคุมขังด้วยความคิดเห็นต่างทางการเมืองอีกมากมาย ยังมีคนเล็กคนน้อยที่ถูกไล่รื้อชีวิต เบียดขับชุมชน ด้อยค่าความเป็นคน ต่างเรียกร้องต้องการความเท่าเทียมเป็นธรรมในฐานะคนเท่ากัน

หาใช่คนมีเงินก็ขึ้นทางด่วน คนไม่มีเงินก้อเจอรถติดข้างล่างไป ดังที่ใครพูดเห้ๆ ว่านี่คือการเข้าถึงโอกาสของความเท่าเทียม

จึงขอเชิญชวนทุกคน มาเจอหน้ากัน ในงาน PeopleGO FaceTiVal “ราษฎร์ธรรมนูญ” การจัดชุมนุมทางการเมืองในรูปแบบ Mob Cafe เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้มีส่วนร่วมในการแสดงออก เป็นเสียงสะท้อนของปัญหาในแต่ละมิติแต่ละระดับแต่ละภาคส่วน กำหนดอนาคตของสังคมไทยผ่านการเขียน “ราษฎร์ธรรมนูญ” ทดแทนกติกาเก่ารัฐธรรมนูญเก่าที่รัฐเผด็จการเป็นเจ้าของ

10 ธันวานี้ ตั้งแต่ห้าโมงเย็นเป็นต้นไป ลานหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ และ Skywalk ปทุมวัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล