รัฐบาลก้าวไกลรุดหน้า! แย้มไทม์ไลน์หลัง กกต. รับรอง ส.ส.

19 มิ.ย. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อัปเดตการเมืองไทย

1.การขัดขวางฉันทามติของประชาชน 27 ล้านคน อ่อนกำลังลง การจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำก้าวหน้าไปมาก

การประชุมพรรคร่วมล่าสุดมีข่าวว่าการแบ่งงานกระทรวงต่างๆ ลงตัว การวางตัวรัฐมนตรีหลักเรียบร้อยแล้ว ส่วนตำแหน่งประธานรัฐสภาได้ตกลงหลักการแล้ว แต่จะประชุมอีกครั้งหนึ่งหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง

ส่วนคณะกรรมการรับถ่ายโอนอำนาจก็กำลังประสานงานกับข้าราชการประจำอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

2.แผนงานที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์นั้นเน้นการถวายความจงรักภักดีเทิดทูนพระมหากษัตริย์ และจะถวายสัตย์ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีในฐานะ “รัฐบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” จะปราศรัยกับประชาชนชาวไทยเป็นครั้งแรก มีสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศถ่ายทอดการปราศรัยครั้งสำคัญนี้

และน่าจะไม่ช้ากว่า 15 วันหลังรับรองการเลือกตั้ง

3.ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก จะมีการรับทราบการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองตำแหน่งต่าง ๆ ให้มากที่สุดเพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินสามารถขับเคลื่อนได้ทันที

และเรื่องเร่งด่วนเรื่องหนึ่ง คือ การปรับปรุงคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเพื่อฟื้นฟูสำนักตรวจสอบรายได้ภาครัฐของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งถูกยุบไป ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์

ทั้งนี้เพื่อฟื้นฟูให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐถูกต้องครบถ้วน และป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น เพราะมีการหลีกเลี่ยงภาษีเงินได้มหาศาล และเพื่อลดภาระในการก่อหนี้ เพื่อนำมาชดเชยงบประมาณอันเนื่องจากการจัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

แหม น่าจะอนุมัติเงินค่ากู้เรือรบหลวงสุโขทัย แค่ 200 ล้านบาทด้วย เพราะเรือรบหลวงลำนี้จมอยู่ใต้ทะเลร่วม 7 เดือนแล้ว หากช้าไปกว่านี้ก็คงเป็นปะการังเทียมใต้ทะเล

และน่าจะแก้ไขปัญหาเร่งด่วนร้ายแรงที่สุดที่ยังหมักหมมอยู่ในวาระแรกๆ ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล