'ณธีภัสร์' โผล่รับบัตรอดีต ส.ส.

'ณธีภัสร์' โผล่รับบัตรอดีต ส.ส. หลังหมดสมาชิกภาพเซ่นพิษเมาแล้วขับ พร้อมแจงยิบความสับสนกรณีมีชื่อโผล่เป็น ส.ส.อยู่

28 มิ.ย.2566 - น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งมีคดีเมาแล้วขับ จนกระทั่งศาลอาญามีนบุรี ชี้ว่าคดีถึงที่สุดแล้ว ทำให้หมดสมาชิกภาพ ได้เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรตามขั้นตอนของกฎหมาย

โดย น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า เดินทางมารายงานตัวตามปกติที่มีสมาชิกภาพ ส.ส.อยู่ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคมถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ซึ่งสภาแจ้งว่าไม่ต้องดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไปแล้ว คือ สมาชิกภาพความเป็น ส.ส.มีเพียง 1 เดือน ดังนั้น ในวันนี้จึงมารับบัตรอดีตสมาชิกรัฐสภาไปแทน

เมื่อถามว่า เมื่อศาลอาญามีนบุรีชี้ว่าพ้นสมาชิกภาพแล้วทำไมยังต้องมารายงานตัวอีก น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ ตั้งใจที่จะลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ และปรากฎว่าเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ยังมีชื่อปรากฎเป็น ส.ส.อยู่ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำให้เกิดความสับสนให้กับสังคมว่า ในเมื่อลาออกแล้ว ทำไมจึงมีชื่ออยู่ จึงได้พูดคุยกับทางรัฐสภา ซึ่งรัฐสภาได้แจ้งว่า ยังไม่สามารถลาออกได้ เพราะสภาไม่มีอำนาจที่จะตัดชื่อของผู้ที่ยังไม่ได้รับการรับรองได้ ทางสภาจึงได้แนะนำให้เข้ามาปฏิญาณก่อนและลาออกในสภา หลังจากนั้น ทางสภาจึงได้ส่งหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี ซึ่งไม่ได้อุทธรณ์ในคดีนี้ จึงถือว่าคดีสิ้นสุด จึงทำให้สมาชิกภาพสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(3)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฯสั่งคุก 4 เดือนไม่รอลงอาญา อดีตตร.สันติบาลคนดัง คดีหมิ่นรองแต้ม

ที่ศาลอาญามีนบุรี ถ.สีหบุรานุกิจ ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท ที่พนักงานอัยการคดีอาญามีนบุรี และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ผู้อื่นพร้อมเรียกค่าเสียหาย

ศาลสั่งปรับ 5 พัน 'จิน' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' ชดใช้อีกคนละ 5 หมื่น

ศาลอาญามีนบุรี สั่งปรับ 'จิน ธรรมวัฒนะ' โพสต์ดูหมิ่น 'แซน-กระติก' 5 พันบาท ชดใช้ค่าเสียหายคนละ 50,000 บาท ยกฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท

นายกฯ กำชับตรวจเข้มเมาไม่ขับเทศกาลปีใหม่ พบฝ่าฝืนกฎหมายให้ลงโทษเด็ดขาด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ 2566 ที่กำลังจะมาถึง คาดว่าประชาชนจะมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและออกท่องเที่ยวจำนวนมาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงมหาดไทย

'ก้าวไกล' ฟ้อง 'ศักดิ์สยาม-รฟม.' เบรก​ดีลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

'ก้าวไกล' ยื่นศาลปกครอง​ เบรก​ดีลรถไฟฟ้าสายสีส้ม รักษาผลประโยชน์รัฐ 6.8 หมื่นล้านบาท หวั่นปล่อยประมูลอาจกลายเป็นค่าโง่ในอนาคต

น้ำใจงาม! ศชอ. เปิดภาพ 'เกลือ เป็นต่อ' ให้อภัยจำเลยคดีหมิ่นประมาท

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า วันนี้ เมื่อเวลา 10:00 น. ที่ศาลอาญามีนบุรี นายกิตติ เชี่ยววงศ์กุล หรือ เกลือ เป็นต่อ นักแสดงและพิธีกรรายการทีวีชื่อดัง ได้มาขึ้นศาลในฐานะโจทก์ที่ได้ยื่นฟ้อง