'นันทิวัฒน์' ชี้การเลือกประธานสภาไม่มีคำว่าธรรมเนียมปฏิบัติ มิเช่นนั้น 'ชวน' ไม่ได้เป็นแน่นอน

28 มิ.ย.2566- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ ประธานสภา ? ว่า ก่อนอื่นเลย ไม่มีกฏหมายหรือรัฐธรรมนูญมาตราไหนบัญญัติว่า พรรคอันดับหนึ่งต้องได้ตำแหน่งประธานสภา

พรรคที่ได้เสียงข้างมาก คือ พรรคที่ได้เสียง ส.ส.เกินกว่าครึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนฯเท่านั้น จึงจะรับประกันได้ว่า พรรคเสียงข้างมากจะได้เป็นประธานสภา เพราะไม่ต้องอาศัยเสียงจากพรรคอื่นมาหนุนหลัง

หากไม่มีพรรคใดที่ได้เสียงข้างมาก เป็นเรื่องที่พรรคต้องหารือกันคุยกัน ให้เกียรติกัน เลือกคนที่เหมาะสม คนที่ใช่เช่นคุณชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาเพราะท่านเป็นคนที่มีเกียรติ เป็นผู้ใหญ่ที่น่าเชื่อถือ เป็น ส.ส.ที่แม่นข้อบังคับการประชุมสภา มีอาวุโสที่ทำให้ทุกฝ่ายเกรงใจ ไม่ใช่แค่ ส.ส. แม้แต่ฝ่ายบริหารก็ยังให้ความเคารพ

การเลือกประธานสภาไม่มีคำว่าธรรมเนียมปฏิบัติ มิเช่นนั้น คุณชวนไม่ได้เป็นประธานสภาแน่นอน การทำงานในสภาต้องประนีประนอมกัน ไม่มีใครได้หมดทุกอย่างต้องไม่ใช่สภาเผด็จการที่ไม่ฟังใคร เอาแต่ใจตัวเองไม่ได้ แค่เริ่มต้น ก็เล่นเพลงกันคนละคีย์เสียแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม