ขนาด 'เจียม' ยังเบื่อ! 'ด้อมส้ม' ปล่อยให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่อง 'เสียงข้างมาก'

2 ก.ค.2566- นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กว่าปมของเรื่อง ไม่ว่าเลือกตั้งของไทย หรือของสวีเดนที่ยกตัวอย่าง ไม่มีพรรคไหนได้เสียงข้างมากในสภา

ดังนั้นการจับมือฟอร์มทีมก็แล้วแต่ว่า พรรคไหนจะร่วมฟอร์มกับพรรคไหน การฟอร์มทีมนั้น ไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆทั้งสิ้น ใครจะจับมือกับใครก็ได้ และเมื่อจับกันได้แล้วก็ขึ้นเป็นรัฐบาล โดยที่พรรคที่เคยได้ที่หนึ่งอาจจะกลายเป็นฝ่ายค้านไปก็ได้ (อย่างในกรณีสวีเดน)

ของเราที่มันเป็นปัญหา ก็เพราะก้าวไกลมาจับมือกับเพื่อไทย แล้วให้ก้าวไกลนำตั้งรัฐบาล ทั้งๆที่รู้ว่า ลึกๆเพื่อไทยไม่สนับสนุนนโยบายที่ทำให้ก้าวไกลเด่นขึ้นมา ขณะเดียวกัน เพื่อไทยก็มีลักษณะคล้ายกับภูมิใจไทยและพลังประชารัฐมากกว่า ก้าวไกลลึกๆก็รู้ แม้แต่พวก “ด้อม” เอง ก็ว่า “มึงต้องสนับสนุนกูนะ” เพื่อไทยเองก็รู้ ดังหมอชลน่านพูดว่า “จะเลิกก็ไม่ได้” และเลี่ยงด้วยการใช้วิธีเลือกประธานสภาของตน เป็นต้น

เมืองไทยนี้ไม่ยอมรับความจริงกัน แม้แต่คนที่อ้างว่า “ก้าวหน้า” ที่สุด น่าเบื่อแท้ๆ

ไม่เข้าใจว่า “เพื่อนๆ” ในพรรคก้าวไกลหรือที่เชียร์ก้าวไกล ทำไมจึงปล่อยให้ความเข้าใจผิดเรื่อง “เสียงข้างมาก” “เสียงส่วนใหญ่” เป็นไปอย่างกว้างขวางในหมู่กองเชียร์ ได้คำตอบอยู่อย่างเดียวว่า เพราะอยากเป็นรัฐบาล

เรื่องอยากเป็นรัฐบาล ใครๆก็อยากเป็น แต่ไม่ควรอยากเสียจนไม่คำนึงถึงความถูกต้อง การอยากเป็นรัฐบาลกับการพูดความจริงต้องไปด้วยกัน

ผิดหวังมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.