ดร.นิว สีซอให้ ’ศักดิ์เจียม-ด้อมส้ม’ เข้าใจความหมาย ‘พรรคฝ่ายชาติ’

17 ก.ค.2566- ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก suphanat Aphinyan ว่า สีซอให้สมศักดิ์เจียมกับบรรดาด้อมส้มฟัง ความหมายของ “เป็นกำลังใจให้พรรคฝ่ายชาติที่สำคัญอย่างเพื่อไทย” คืออะไร?

ปัญหาของการเมืองไทยในปัจจุบัน คือ เครือข่ายสื่อและโซเชียลมีเดียเสียงดังมากลากไป โดยขาดความรู้ความเข้าใจในทางการเมืองอย่างแท้จริง ไม่ได้สนใจความเป็นจริงแต่อย่างใด หากแต่ใช้อารมณ์ตัดสินใจไปตามการชี้นำของสื่อ จนกลายเป็นว่าใครคุมสื่อได้ก็จะเป็นฝ่ายชนะ

จากผลการเลือกตั้งในปี 2013 กับ 2017 ของประเทศนอร์เวย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีดัชนีประชาธิปไตยสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก ซึ่งได้นาง Erna Solberg เป็นนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย ทั้งๆ ที่พรรค Conservative ที่นางสังกัดอยู่ไม่ได้เป็นพรรคอันดับหนึ่งในการเลือกตั้งแต่อย่างใด

แต่ทว่าสื่อด้อมส้มกลับบิดเบือนสร้างความชอบธรรมให้พรรคอันดับหนึ่งมีความชอบธรรมเสียยิ่งกว่าพรรคเสียงข้างมาก ทั้งๆ ที่ “พรรคอันดับหนึ่ง” กับ “พรรคเสียงข้างมาก” ต่างกันโดยสิ้นเชิง แถมสื่อมาเฟียเหล่านี้ยังสามารถคุมกระแสมวลชนอันธพาลได้จนสังคมและพรรคต่างๆ ยังต้องเกรง

โดยเมื่อคำนึงถึงธรรมเนียมปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตยแล้ว พรรคต่างๆ ไม่จำเป็นต้องจับมือกับพรรคก้าวไกลเลยแม้แต่น้อย เพราะมีนโยบายสำคัญที่ผ่าเหล่าผ่ากอ ไม่เข้าท่า และสุดโต่งกว่าพรรคอื่นๆ สะท้อนผ่านท่าทีของนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และท่าทีของประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อพรรคเพื่อไทยถูกอิทธิพลสื่อด้อมส้มล้อมกรอบจนดูไม่ต่างจากตัวประกันเช่น ส.ว. ในขณะนี้ จึงเป็นที่มาของความเห็นใจและกำลังใจ ส่วนคำว่าพรรคฝ่ายชาติก็มาจากการที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีต่างชาติถือหางอยู่เบื้องหลัง และไม่ได้มีแนวโน้มที่เป็นพิษเป็นภัยต่ออธิปไตยของชาตินั่นเอง

สุดท้ายเมื่อพรรคเพื่อไทยสามารถหลุดพ้นจากอิทธิพลสื่อด้อมส้มกับมวลชนอันธพาล คอยจ้องที่จะบิดเบือนโจมตีเมื่อไม่ได้ดั่งใจแล้ว ก็เป็นหน้าที่ของพรรคฝ่ายชาติทั้งหมด ที่จะต้องพูดคุยกันว่าจะส่งใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็สุดแท้แต่ที่จะตกลงกันได้ และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

‘จตุพร’ ชี้คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด คนบางคนลำพอง เสี่ยงถูกยึดอำนาจ

‘จตุพร’ ส่งสัญญาณอารมณ์อำนาจ ระบุ ปท.อยู่ท่ามกลางสถานการณ์เปราะบาง ตึงเครียด คณะก่อการบางฝ่ายเริ่มอึดอัด จ่อขยับยึดอำนาจ เหตุรำคาญดีลกลับบ้านที่คนบางคนลำพองผยองอำนาจ อ้างไฟเขียวป่วนทำลายระบบเศรษฐกิจ สังคมและกระบวนการยุติธรรม

'ชัยชนะ' ฟาดเต็มหน้า 'เพื่อไทย' ดิจิทัลวอลเล็ตคืบหน้าในการหาแพะรับบาป  

“ชัยชนะ” ฟาด โครงการดิจิทัลวอลเล็ต’ มีความคืบหน้าในการหา ‘แพะรับบาป’  ชี้ ‘เพื่อไทย’ เผชิญพายุหมุนที่ไม่สามารถเดินหน้าทำโครงการได้ – แนะเอาโครงการคนละครึ่ง มาปรับปรุงแก้ไข