บก.ลายจุด ปลุกม็อบ 23 ก.ค. ชี้ ส.ว. โหวตไม่เห็นชอบขัดรธน. มาตรา 3

18 ก.ค. 2566 – นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ถึงพี่น้องประชาชนเจ้าของอำนาจอธิปไตย และตัวแทนพรรคการเมืองในสภา

ผมขออนุญาตชี้ประเด็นทางหลักการเพื่อให้พวกท่านเข้าใจสถานการณ์และเฝ้าระวังการกระทำของคณะบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ดำรงตำแหน่ง สว

การกระทำของ สว วันที่ 13 กค ที่ไปโหวดไม่เห็นชอบกับรายชื่อที่สภาผู้แทนเสนอขึ้นมานั้น เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 ว่าด้วยเรื่องอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน

หน้าที่ของ สว ในคำถามพ่วงท้าย มีเพียงแค่การรับรองผู้ที่ถูกเสนอชื่อมาจากสภาผู้แทนราษฏรเท่านั้น เพราะ สส ได้รับฉันทมติมาจากประชาชน แต่ สว ไม่ใช่ สิ่งนี้บรรดา สว หลายคนได้อธิบายไว้ตั้่งแต่ต่อเลือกประยุทธเป็นนายกปี 62 ว่าตนเองไม่มีสิทธิ์ทำอย่างอื่นได้เลย นอกจากรับรองเสียงข้างมากที่เสนอขึ้นมา ใครได้เสียงมากสุดก็เลือกคนนั้น ต่อให้เป็นใครก็ตามที เพราะ สว ไม่มีสิทธิ์ใช้อำนาจเหนือ สส ที่ประชาชนเลือกมา

การที่ สว อ้างสถานะของตนเองจากคำถามพ่วงท้ายในการลงประชามติ เมื่ออำนาจที่มาจากคำถามพ่วงท้ายเกิดขัดแย้งกับอำนาจประชาชนที่ไปเลือกตั้ง คำถามคือ ระหว่างคำถามพ่วงท้ายฯ กับ รธน มาตรา 3 ใครมีศักดิ์ที่สูงกว่ากัน คำตอบคือ รธน ไม่มีหรอกครับที่ รธน จะขัดต่อคำถามพ่วงท้าย เป็นไปไม่ได้

สว ชุดนี้มีที่มาจากการเลือกของ คสช ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่เป็นประชาธิปไตยและได้สลายตัวไปแล้วหลังการเลือกตั้งปี 62 แต่ สว ที่ คสช เลือกมายังมีชีวิตอยู่ ต่อคำถามที่ว่า สว ชุดนี้ มีความชอบธรรมในการดำรงอยุ่ในขณะที่ประเทศเข้าสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ และหากมีความชอบธรรมอยู่บ้าง แต่จะมีความชอบธรรมถึงกับออกเสียงขัดขวางฉันทมติที่มาจากสภาผู้แทนราษฏรได้อย่างไร ดังนั้น สว จึงมีสถานะเพียงสิ่งตกค้างจากยุคเผด็จการ คสช ไม่สามารถแสดงบทบาทเช่นเดียวกับ คสช ในยุคที่เรืองอำนาจ เป็นแต่เพียงตรายางที่รับรองเสียงจากสภาผู้แทนราษฏรเท่านั้น

เมื่อการกระทำดังกล่าวของคณะ สว ในวันที่ 13 กค 66 ที่ผ่านมาขัดแย้งต่อเจตจำนงค์และสาระสำคัญในหลักประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ จึงเห็นสมควรให้ประธานรัฐสภานำเรื่องนี้ร้องต่อศาล รธน เพื่อวินิจฉัยและสั่งให้ สว กลุ่มดังกล่าวยุติการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตยทันที

สุดท้ายนี้ข้าพเจ้าขอเชิญขวนให้พี่น้องประชาชนเจ้าขอบอำนาจอธิปไตยมายืนปรากฏตัวพร้อมรองเท้าผ้าใบในวันอาทิตย์ที่ 23 กค นี้ ภายในกิจกรรม #พร้อม ส่วนสถานที่จะแจ้งภายหลัง

ข้างบนนี้เป็นส่วนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์ของผมต่อสื่อหลายสำนัก หากต้องการรับชมรายละเอียดสามารถดูได้จาก Link ใน Comment ด้านล่าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. สั่งหน่วยงานส่งข้อมูลเพิ่มกรณี 'เอกภาพ พลซื่อ' ขอวินิจฉัยกม.เลือกตั้งท้องถิ่น ขัดรธน.หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญได้มีการอภิปรายในคำร้องที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ส่งคำโต้แย้งของนายเอกภาพ พลซื่อ ผู้คัดค้านในคดีหมายเลขดำที่ ลต อบจ 2/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 1892/2565 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 109

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

ศาล รธน. แจ้งศาลปกครอง ส่งหลักฐานสำนวนคดี 'พล.ต.ท.สมชาย' ใน 15 วัน

ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายในคดีที่ศาลปกครองกลางส่งคำโต้แย้งของนางจิตติมา รัตนพันธ์ ผู้ฟ้องคดี ในคดีหมายเลขดำที่ บ.10/2564 เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ว่า พ.ร.บ.มาตรการ ของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดลงมติปม 'สส.รักชนก' ร้อง พรบ.คอมพิวเตอร์ ขัดรธน.หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 และมาตรา 34 หรือไม่

'นักเคลื่อนไหว' ขีดเส้นแบ่งคนรวย-คนจน ให้แจกเงินดิจิทัลตามรายได้สถานะการเงิน

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผมได้ติดตามการใหัสัมภาษณ์เรื่อง Digital Wallet ของหมอมิ้งและคุณจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ โดยส่วนตัวยอมรับท่าทีการรับฟังและชุดอธิบายของทั้่งสองได้