'ไอซ์ รักชนก' แจงดราม่าเดือด! ซัดบริวารรอบตัว 'วัน อยู่บำรุง' เอาใจเจ้านายด้วยวิธีผิดๆ

ดราม่าเดือด! "ไอซ์ ก้าวไกล" นั่งชันเข่าระหว่างประชุมสภาฯ ซัดสังคมปิตาธิปไตย เป็นหญิงเลยโดนวิจารณ์เยอะกว่าผู้ชาย ขอโทษประชาชนหากทำให้ผิดหวัง ใช้เข่านั่งชันโต๊ะระหว่างประชุมสภาฯ พร้อมปรับปรุงตัว ตั้งข้อสังเกตเพราะเป็นผู้หญิง จึงถูกแซะหนักกว่าผู้ชายหรือไม่ ยันไม่ขัดแย้งกับ "วัน อยู่บำรุง" แต่ขอให้เตือนคนใกล้ตัว หวั่นทำเสียชื่อ

26 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา น.ส.รัชนก ศรีนอก สส.กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีการแชร์ภาพนั่งยกชันเข่าระหว่างประชุมสภาฯ และถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมว่า ตั้งแต่รับตำแหน่ง สส.ไม่มีวันไหนที่หยุดงาน โดยทำงานทั้งในพื้นที่และในสภาฯอย่างเต็มที่ ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ถือว่าให้เกียรติประชาชนในรูปแบบของตน ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องท่านั่งไม่เหมาะสม ขอให้ไปโฟกัสที่เรื่องเนื้อหาการประชุมจะดีกว่า หากจะมานั่งด่ากันเรื่องท่านั่ง ขอให้เอาเวลาไปให้ความสำคัญกับประเด็นญัตติสภาที่ใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ จะเป็นการโฟกัสที่ถูกเรื่อง ประชาชนอยากรู้ว่าจะแก้ปัญหาให้อย่างไร

เมื่อถามว่า กระแสสังคมมองถึงเรื่องมารยาทสากลในฐานะสมาชิกรัฐสภา น.ส.รัชนก กล่าวว่า ถ้าหากพูดถึงมารยาทสากล ตนยังไม่ถึงขั้นเอาขามาวางไว้บนโต๊ะ และยืนยันว่า เป็นช่วงเวลาระหว่างเปลี่ยนอิริยาบถ กำลังจะเปลี่ยนท่านั่ง อีกทั้งการประชุมในวันดังกล่าว ประชุมตั้งแต่เช้ายันเย็น การจะเปลี่ยนท่านั่งบ้าง ไม่ควรจะเป็นประเด็น อย่ามาโจมตีกันเรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้ หากอภิปรายไม่ดี ถ้าทำงานในพื้นที่บกพร่อง แล้วมาด่า จะแถลงขอโทษเลย

เมื่อถามว่า ประธานสภาฯเตือนในการสัมมนา สส.ใหม่วันนี้ เรื่องการปฏิบัติตัวระหว่างทำหน้าที่ในสภาฯ น.ส.รัชนก กล่าวว่า ในฐานะประธานสภาฯ มีหน้าที่ควบคุมสถานที่แห่งนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเตือนเรื่องอะไรก็ยินดีที่จะรับฟัง และเมื่อเป็นประเด็น ท่านก็ได้หยิบยกขึ้นมาเตือน เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว แต่หากจะเตือนเรื่องท่านั่ง คนที่นอน หรือคนที่ดูอะไรที่ไม่เหมาะสมในสภา ก็ขอให้ฝากเตือนด้วย

ถามว่าไม่จำเป็นต้องขอโทษหรือไม่ น.ส.รัชนก กล่าวว่า “ถ้าสมมติว่าพ่อแม่พี่น้องประชาชนรู้สึกว่าผิดหวังกับไอซ์ที่นั่งท่านี้” พร้อมกับหัวเราะเล็กน้อย ก่อนจะกล่าวต่อว่า “ถ้ารู้สึกผิดหวังที่นั่งท่านี้ ก็ขอโทษจริงๆที่ทำให้ไม่สบายใจ ขอโทษที่อาจจะทำตัวไม่น่ารักให้โดนตำหนิได้ จะพยายามทำตัวให้ดีขึ้นค่ะ ก็ต้องบอกว่าไม่ได้เตรียมตัวเกิดมาเพื่อเป็นนักการเมือง แต่พร้อมที่จะทำตัวให้มีวุฒิภาวะเพิ่มมากขึ้น พยายามเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนเพิ่มมากขึ้น ก็จะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นแน่นอน”

ถามว่า ได้เคลียร์กับนายวัน อยู่บำรุง อดีต สส.กทม.พรรคเพื่อไทย ถึงเรื่องดังกล่าวหรือไม่ น.ส.รัชนก กล่าวว่า ตนไม่ได้มีปัญหากับนายวัยเพราะเขาเป็นคนน่ารัก นิสัยดี เป็นที่พึ่งของประชาชน ตนชื่นชมในการทำงานของเขา แต่ที่มีปัญหาคือ คนที่อยู่รอบตัวนายวันมากกว่า บางทีมีบริวารห้อมล้อมมาก บริวารก็พยายามเอาใจเจ้านายด้วยวิธีผิดๆ หากไม่ตักเตือนห้ามปราม สุดท้ายคนที่เสีย ก็เป็นตัวหัวเอง

ถามด้วยว่า เป็นการข่มขู่กลั่นแกล้งทางการเมืองหรือไม่ น.ส.รัชนก กล่าวว่า การด่านักการเมืองเป็นเรื่องที่ทำได้ หากทำตัวไม่เหมาะสม สนับสนุนให้ด่านักการเมืองหรือหากจะใช้คำสุภาพคือ สนับสนุนให้ตรวจสอบการทำงานของนักการเมือง ดีใจที่คนให้ความสนใจการเมือง และประชาชนตื่นตัว

เมื่อถามว่า ภาพดังกล่าวมีการตรวจสอบแล้วหรือไม่ว่าจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ น.ส.รัชนก กล่าวว่า วันนั้นเท่าที่จำได้ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น และจำหน้าได้ แต่ไม่ทราบวัตถุประสงค์ในขณะถ่าย อาจจะแค่ถ่ายเฉยๆให้เพื่อนดูแล้วมีคนเอาไปลงก็ได้ ไม่รู้เหมือนกันว่าต้องการอะไร

ถามต่อว่า การแสดงออกดังกล่าว กระทบต่อภาพลักษณ์โดยรวมของรัฐสภา จะมีการปรับปรุงภาพลักษณ์ตัวเองเพื่อให้เป็นแบบอย่างกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเข้ามาทำงานทางการเมืองในสภาฯในอนาคตหรือไม่ น.ส.รัชนก กล่าวว่า เป็นเพราะตนเป็น สส.หน้าใหม่ในวงการการเมือง และเป็นผู้หญิงในบทบาทนักการเมือง มักถูกตั้งคำถามมากกว่าผู้ชายเสมอว่า เราจะต้องมีผลงานที่ดีกว่าหรือไม่ จะต้องมีความประพฤติที่ดีกว่าหรือไม่ ซึ่งรู้สึกว่าเป็นปัญหาในสังคมปิดตาธิปไตย ที่คาดหวังสูงกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ทั้งๆที่ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย หรือ LGBTQ+ ควรจะถูกคาดหวังและถูกปฏิบัติพอๆกัน จำไม่ได้บ้างว่า ใครที่นั่งหลับในสภา หรือใครที่ดูหนังโป๊ในสภา จะมีคนมาจ่อไมค์สัมภาษณ์มากขนาดนี้ ดังนั้น จึงรู้สึกว่า หากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในสภา ก็ขอให้พอหอมปากหอมคอ และขอให้ไปโฟกัสในประเด็นที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าวดีกว่า อย่าเอามานั่งเป็นประเด็นเล็กๆน้อยๆโจมตีทางการเมือง

เมื่อถามย้ำว่า หากเป็นผู้ชายยกขา จะไม่โดนวิจารณ์แบบนี้ใช่หรือไม่ น.ส.รัชนก กล่าวว่า เป็นความเห็นส่วนตัวที่มองว่าผู้หญิงจะโดนวิจารณ์มากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า