ปมร้อนตั๋วปารีส! 'โรม' โพสต์แจงยิบถูกกล่าวหารับเงินจากนายทุนมาเคลื่อนไหวแก้ ม.112

26 ก.ค.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า นักข่าวถามมากรณีที่ผมถูกกล่าวหาเรื่อง #ตั๋วปารีส

- ถ้าใครติดตามมานานพอ จะทราบว่าผมมีจุดยืนเรื่องประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นมาโดยตลอด ซึ่งหากมีกฎหมายใดๆ ที่มีปัญหาขัดแย้งกับหลักการดังกล่าว ผมเห็นว่าก็ต้องมีการพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน

- ก่อนเป็น ส.ส. ผมเคยเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งมีโอกาสได้ไปร่วมงานกิจกรรมหรือสัมมนาต่างๆ ในหลายประเทศ

- งานกิจกรรมที่ถูกอ้างถึง จัดขึ้นในช่วงเดือน ก.ค. 61 ระยะเวลา 3 วัน ตอนนั้นผมยังไม่ได้เป็น ส.ส. หรือแม้กระทั่งสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ด้วยซ้ำ (เห็น อ.ปวิน โพสต์รายละเอียดงานไว้ ลองตามไปอ่านได้ครับ)

- ข้อมูลที่เปิดเผยออกมา มีระบุถึงเงินเบี้ยเลี้ยง 24 ยูโร/วัน รวมถึงที่พักรับรองระหว่างร่วมงาน พวกนี้เป็นการอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ผู้จัดงานประเภทนี้มักจัดหาให้ผู้ร่วมงานเป็นปรกติอยู่แล้ว

- ที่กล่าวหาว่าผมรับเงินนายทุนมาแก้มาตรา 112 และต้องรีบชดใช้ ถามว่าในปี 61 มีใครจินตนาการออกบ้างว่ามาตรา 112 จะแก้ได้จริง หรือจะเป็นเรื่องใหญ่ในสังคมขนาดนี้? เช่นนั้นแล้วมีนายทุนคนไหนจะยอมลงทุนกับผมให้มาทำเรื่องนี้ด้วยหรือ?

- ทุกวันนี้ผมยังต้องผ่อนรถผ่อนบ้าน และคงต้องผ่อนไปอีกหลายปี ถ้าผมได้รับเงินจากนายทุนมาคงไม่ต้องมีภาระการเงินแบบนี้

- การแก้มาตรา 112 เป็นนโยบายที่พรรคก้าวไกลแจ้งต่อ กกต. และใช้หาเสียงเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมา ที่เรายังยืนยันในนโยบายนี้เพราะมันคือสัญญาที่เราให้ไว้กับประชาชน ไม่ได้เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนแต่อย่างใด

- และการแก้มาตรา 112 ไม่ใช่การ "บ่อนทำลายชาติ" (อย่างที่พยายามปั่นกันว่าผมรับเงินมาทำ) เลย แต่จะเป็นการช่วยให้ชาติไทยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขดำรงอยู่ในยุคสมัยใหม่ได้อย่างยิ่งยืนด้วยซ้ำ

- อย่างไรก็ตามผมขอขอบคุณประชาชนและสื่อมวลชนทุกท่านที่ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบผู้แทนราษฎร ผมในฐานะนักการเมืองพร้อมรับทุกคำวิพากษ์วิจารณ์ และขอสนับสนุนการใช้สิทธิของประชาชนในการตรวจสอบผู้ใช้อำนาจรัฐทั้งหลายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช