ม็อบ 'ราษฎร์ธรรมนูญ' คึกคัก 3 นิ้วร่วมแสดงออกหน้าหอศิลป์ เรียกร้องรธน.ฉบับปชช. ยกเลิก 112

10 ธ.ค.2564 - ที่สกายวอล์ค บริเวณหน้าหอศิลป์กรุงเทพฯ กลุ่ม PeopleGO network เครือข่ายภาคประชาชน ก้าวไปด้วยกัน สร้างสรรค์สังคมประชาธิปไตยที่เป็นธรรมและยั่งยืนจัดกิจกรรมวัน "ราษฎร์ธรรมนูญ" โดยภายในงานมีนิทรรศการ Art Photo Projects "ใบหน้าราษฎร์ธรรมนูญ" เปิดสตูดิโอถ่ายรูปกลางแจ้ง ให้มวลชนได้ถ่ายรูปใบหน้าของตนเองแล้วพิมพ์เป็นภาพพร้อมเขียนข้อความเรียกร้องในวันรัฐธรรมนูญแล้วนำไปแปะบนกำแพงและบอร์ดที่จัดเตรียมขึ้นมา

นิทรรศการ "ใบหน้าราษฎร์ธรรมนูญ" ทางผู้จัดเผยว่าจะนำภาพใบหน้ามวลชนที่เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้เพื่อรวบรวมกับภาพใบหน้าของเครือข่ายที่จะทำกิจกรรมต่อไปในครั้งหน้าตามจังหวัดต่างๆ ตามเส้นทาง "เดินทางไกล น้ำท่วมฟ้า ปลากินดาว" ที่จะจัดขึ้น โดยการนำใบหน้าของมวลชนทั่วประเทศมารวมกันจัดกิจกรรมครั้งใหญ่อีกครั้ง เพื่อประกาศอำนาจอธิปไตยต้องเป็นของประชาชนชน

ในกิจกรรมของกลุ่ม PeopleGO มีการจัดวงเสวนาแบบกันเองกับ Mob Cafe 4 วง วงที่ 1 คนเท่ากันลดเหลื่อมล้ำมี “มีมี่” ณิชกานต์ รักวงษ์ฤทธิ์ เฟมินิสต์ฟูฟู มาร่วมพูดคุย ซึ่งในวงมีการพูดถึงความเหลื่อมล้ำของคนเพียงกลุ่มหนึ่งในการฆ่าทำร้ายคนอื่น ทำไมคนกลุ่มหนึ่งถือครองทรัพยากรครึ่งประเทศผูกขาดจนประชาชนไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ ต้องการให้มีความเสมอภาค วงที่ 2 สิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรม มีลูกสาวทะเลจะนะ ไครียะห์ ระหมันยะ มาร่วมเล่าเรื่องสิ่งแวดล้อมชุมชนและปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ของคนที่อยู่ในพื้นที่จะนะที่กำลังได้รับความเดือดร้อนจากนิคมอุตสาหกรรมและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จะถูกทำลาย

วงที่ 3 การเมืองสร้างสรรค์อนาคตคนรุ่นใหม่ มี ณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน จาก Space.co มาชวนมองไปข้างหน้า และวงที่ 4 เสรีภาพอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชน มี “ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า มาแลกเปลี่ยนความคิด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มของ iLAW เปิดให้ลงชื่อเข้าร่วมยกเลิกกฎหมายมาตรา 112

ซึ่งในวงเสวนาเสรีภาพอำนาจอธิปไตยของปวงชนของ “ไอติม” พริษฐ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ที่มาวันนี้เพื่อประกาศให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หน้าตาเนื้อหาควรจะออกมาเป็นอย่างไร เป็นพื้นที่ให้ประชาชนมาแสดงความคิดเห็นและรับฟังที่หลากหลาย เพราะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของรัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญจะคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นสิทธิเสรีภาพในการเมือง เสรีภาพในการแสดงออก เมื่อประชาชนเห็นต่างออกมาเรียกร้องกลับถูกสลายการชุมนุม หรือแม้กระทั่งการเข้าถึงสิทธิต่างๆในโลกที่มีความเหลี่อมล้ำ การคุ้มครองสวัสดิการ การศึกษา สาธารณสุข อินเตอร์เน็ต น้ำประปาดื่มได้ ที่สามารถบรรจุเข้าไปในรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ไฟเขียวทำประชามติแก้รธน. 3 ครั้ง ครั้งแรกใช้งบ 3.2 พันล้าน

นายนิกร จำนง โฆษกคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในรัฐธรรนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า วันนี้ได้เข้ามารายงานข้อสรุปของคณะกรรมการฯ

'ทนายบอน' ลากไส้พวกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ อาศัย สรร. เป็นช่องทางแสวงหาอำนาจโดยอ้างประชาชน

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่ารัฐธรรมนูญถ้าจะแก้เพื่อประชาชน แก้เป็นรายมาตราครับ

'ธนกร' หนุนส่งศาลรธน.วินิจฉัย อำนาจหน้าที่รัฐสภาแก้ไขรธน.

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวภายหลังรัฐสภาร่วมลงมติเห็นชอบให้รัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา

'รัฐสภา' มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภา ปมจัดทำรธน.ฉบับใหม่

“รัฐสภา” มีมติส่งศาลรธน.ตีความอำนาจตัวเอง ปมแก้รธน.ฉบับใหม่ ด้าน“วันนอร์”แจงยิบ ยึดตาม”ชวน”เคยวินิจฉัยร่างของ”สมพงษ์”มาแล้ว ชี้เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาวินิจฉัยเพื่อไปต่อแล้วไม่ล้ม ไม่เสียของ