งานสำคัญที่ 'บิ๊กตู่' ฝากฝัง จุดชี้ขาดอำนาจ 'รัฐบาลเศรษฐา 1'

25 ส.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเศรษฐา 1

1.รัฐบาลเศรษฐา 1 ตั้งขึ้นแล้ว เป็นการจัดตั้งในท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้ง ชนิดที่ซับซ้อนรุนแรง มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ

แกนแห่งอำนาจรัฐ มาอยู่ที่เพื่อไทยแล้ว และจะเพิ่มดุลอำนาจมากขึ้นโดยลำดับ

โดยมีพลเอกประยุทธ์เป็นหุ้นส่วนอำนาจที่สำคัญ มีภูมิใจไทยและพลังประชารัฐ เป็นฐานกำลังที่วางใจได้ โดยก้าวไกลและประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้าน

นี่คือรัฐบาลสูตรที่ 3 ที่ได้ประมาณสถานการณ์ไว้ตั้งแต่ต้น

2.การพบปะที่ประหนึ่งเป็นการมอบหมายอำนาจหน้าที่ ระหว่างนายกฯ ประยุทธ์ กับนายกฯ เศรษฐา เมื่อวันวานนี้ เรื่องสำคัญที่สุดคือ การฝากฝังเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทย

ที่ไม่เป็นข่าวคือ #สามัคคีภายในรับศึกใหญ่ภายนอก

นี่คือภารกิจที่สำคัญที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุด และเป็นจุดชี้ขาดการดำรงรักษาและการเดินหน้าอำนาจรัฐบาลเศรษฐา

เมื่อครั้งมีอำนาจเต็ม พลเอกประยุทธ์ ไม่รับข้อเสนอเรื่องนี้ ของพลเอกชวลิต ยงใจยุทธ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะยามเป็นนายกรัฐมนตรี ย่อมไม่ปรารถนาให้ความคิดของคนอื่นมาชี้นำ

แต่นี่ก็เป็นจุดอ่อนที่สุดของพลเอกประยุทธ์เช่นเดียวกัน

ทว่า ในวาระสำคัญที่สุดที่ประหนึ่งการส่งมอบหน้าที่ และการฝากฝังราชการสำคัญของบ้านเมืองที่พลเอกประยุทธ์ รับภาระอันแสนหนักมาถึง 9 ปีเต็ม ก็ปรากฎว่าเรื่องนี้ก็คือเรื่องสำคัญที่สุด

และเรื่องนี้จะเป็นจุดชี้ขาดอำนาจรัฐ รัฐบาลเศรษฐา 1 ด้วย

2.สถานการณ์และภาระหน้าที่ของรัฐบาลเศรษฐา 1

-การพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งเอกราช อธิปไตย ความมั่นคงปลอดภัยของชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์

-การก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทย สามัคคีภายใน รับศึกใหญ่ภายนอก โดยต้องไม่เป็นศัตรูกับชาติใด และต้องเป็นมิตรกับประเทศต่างๆ บนพื้นฐานความเสมอภาคการไม่แทรกแซงกิจการภายในของกันและกัน และผลประโยชน์ร่วมกัน

-การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ในชาติ คืนความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่าย ยุติความขัดแย้ง 20 ปี ระดมพลังทุกฝ่ายเข้ามากอบกู้ฟื้นฟูชาติบ้านเมือง เป็นความเร่งด่วนที่สุด

-การฟื้นฟูเศรษฐกิจของชาติ และภาคผู้ประกอบการธุรกิจ รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งเรื่องนี้ด้วยประสบการณ์ และบทเรียนอันอุดมสมบูรณ์ ของนายทักษินและคณะ ย่อมไม่เป็นปัญหาสำหรับเพื่อไทยและรัฐบาลเศรษฐา 1 ในการนำพาประเทศและประชาชนให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว

นี่คือ สถานการณ์ที่กำหนดภาระหน้าที่ของรัฐบาลเศรษฐา 1 ที่จะชี้ขาดอนาคตของทั้งพรรคเพื่อไทย และรัฐบาลเศรษฐา 1 และเป็นเรื่องที่ไม่ว่าใครจะเห็นด้วยหรือไม่ มันก็เป็นเช่นนั้นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป