คนเสื้อแดงอีสานรับไม่ได้ โผ ครม.เศรษฐา1

26 ส.ค.2566 - ที่ศูนย์ประสานงานกลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน ริมบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษากลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสานและอดีตแกนนำ กลุ่ม นปช.ภาคอีสาน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ที่ จ.ขอนแก่น ว่า ยอมรับว่าการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เป็นการส่วนตัวนั้น สร้างความไม่สบายใจให้กับกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อภาพปรากฎ ทำให้คนเสื้อแดงตั้งข้อสังเกตุและมีความเชื่อว่า นายเศรษฐาเข้าไปรับใบสั่งแต่งตั้งรัฐมนตรีจาก พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม

“จากการที่ยังไม่มีความชัดเจนในการแต่งตั้ง รมว.กลาโหม จึงทำให้คนเสื้อแดงมีความกังวลว่า ผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่ง รมว.กลาโหมจะเป็นทหารที่มีความเกี่ยวข้องในการสั่งฆ่าคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ถ้าเป็นจริงและเป็นบุคคลที่เปิดเผยรายชื่อ คนเสื้อแดงรับไม่ได้ จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายของคนเสื้อแดงจริงๆ เพราะที่ผ่านมาการจับมือข้ามขั้วเราพยายามที่จะมองข้ามไปแล้ว แต่ถ้าเป็นจริงคนเสื้อแดงรุฮือแน่ ส่วนกระทรวงอื่นๆ นั้นเป็นบุคคลที่มาทำหน้าที่ในแต่ละกระทรวง มีความเหมาะสมแล้ว"

ผศ.พรรณวดี กล่าวต่ออีกว่า แม้ว่าคนที่จะมาดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหมยังไม่ชัดเจนและลงตัว แต่กลุ่มคนเสื้อแดงต้องการสื่อให้ไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าขอให้พิจารณาคนที่มีความเหมาะสม และไม่ทำร้ายจิตใจคนเสื้อแดง วันนี้ คนเสื้อแดงต้องการสะท้อนความต้องการถึงผู้บริหาร ผู้มีอำนาจตัดสินใจตั้งรัฐบาล อย่าทำให้คนเสื้อแดงถูกทำลายมากกว่านี้ อย่างไรก็ตามเวลานี้คนเสื้อแดงยังพร้อมที่ยืนหยัดเคียงข้างพรรคเพื่อไทย แต่หากยังยืนยันพิจารณาคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งฆ่าคนเสื้อแดง ก็จะเหมือนกับพรรคเพื่อไทยที่กำลังใช้น้ำกรดราดตัวเอง ฆ่าตัวเอง เพราะที่ผ่านมามีหลายสถานการณ์ที่ทำให้คนเสื้อแดงมีความรู้สึกว่า ด้อยค่า และเราเคยเสนอ เคยเรียกร้องไป ซึ่งพรรคเพื่อไทยดูแลบ้าง ไม่ดูแลบ้าง จนทำให้แกนนำหลายคนเลือกถอยห่างจากพรรคไปอย่างต่อเนื่อง

“หากพรรคเพื่อไทยยังคงยืนยันว่าจะให้คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนที่สั่งฆ่าคนเสื้อแดง มาบริหารกระทรวงกลาโหม คราวนี้คงยากที่จะอธิบาย เพราะว่ามองหาสาเหตุอื่นไม่ได้นอกจากการแบ่งเค้กกัน เราไม่อยากมองว่าเป็นการต่อรองอำนาจ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงมั่นใจส่าคนเสื้อแดงที่มีความรักต่อพรรคเพื่อไทยและต่อรัฐบาลก็น้อยลง แลพ ถ้าจะเป็นการต่อรองอำนาจก็อย่าเลือกคนที่ทำร้ายจิตใจคนเสื้อแดง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฎิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้แจ้งให้รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท เพื่อ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง