'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษ 'นช.ทักษิณ'

'ศรีสุวรรณ' ร้อง 'วิษณุ' ควรถวายคำแนะนำต่อในหลวงในทางที่ไม่เป็นคุณต่อการขออภัยโทษของ'นช.ทักษิณ' เหตุถูกศาลฎีกาฯสั่งจำคุก3คดี ยังมีคดีอื่นรอการพิพากษาอีก เตรียมยื่นกมธ.สอบหน่วยงานเกี่ยวข้อง

1 ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.00 น.ที่กระทรวงยุติธรรม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ยื่นหนังสือต่อนายวิษณุ เครืองาม รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีที่เปิดเผยต่อสื่อมวลนวานนี้ (31 ส.ค.) ว่านายทักษิณ ชินวัตร ได้ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษมายังกระทรวงยุติธรรมแล้ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในกฎหมายระบุชัดเจนว่า รักษาการรมว.ยุติธรรม มีอำนาจในการถวายความเห็นในหน้งสือขอพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นวิธีการที่ให้อำนาจรัฐมนตรีในการเสนอความเห็นไปในทิศทางใดก็ได้ ทั้งในเชิงสนับสนุนเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ตนมองว่ากรณีของนายทักษิณ ที่เข้ามารับโทษในทัณฑสถานหลังจากหนีคำพิพากษากว่า 10 ปีนั้นยังไม่ทันได้รับโทษสักคืนเดียวก็หาเหตุว่าป่วยหนักไปนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจแล้ว อีกทั้งการขอพระราชทานอภัยโทษในเชิงกฎหมายมีขั้นตอนที่ชัดเจนว่าจะต้องติดคุกมาก่อนอย่างน้อย 1 ใน 2 หรือต้องเป็นผู้ป่วยหนักตามที่กำหนดในกฎหมาย เช่น โรคเอดส์ โรคติดต่อเรื้อรังร้ายแรง แต่โรคของนายทักษิณ พี่หมอได้ระบุมาไม่ได้เกี่ยวหรือไม่ได้รับการยกเว้นที่จะขอรับพระราชทานอภัยโทษได้เลย ที่สำคัญหากเป็นผู้ป่วยก็จะเป็นผู้ป่วยนอนติดเตียงมีระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน แต่นายทักษิณ เพิ่งเข้าไปโรงพยาบาลยังไม่ทันถึงสัปดาห์ก็รีบมาขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว แม้การขอพระราชทานอภัยโทษนั้นจะขอเมื่อไหร่ก็ได้

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า อีกทั้งนายทักษิณ ยังอยู่ในกระบวนการพิพากษาลงโทษอีกหลายคดี ซึ่งในหนังสือระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีถึงหน่วยงานกระทรวงทบวงกรมต่างๆระบุชัดเจนในเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ จะต้องไม่เคยหรืออยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลจึงเป็นเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งที่คิดว่าแม้นายทักษิณจะใช้สิทธิในการที่จะขอพระราชทานอภัยโทษ แต่ในขั้นตอนกระบวนการวิธีการทางกฎหมายยังมีข้อห้ามไว้ค่อนข้างที่จะเยอะพอสมควร

"ดังนั้นการทำความเห็นของนายวิษณุ ก็จะต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาไม่ใช่ให้ทายหรือมีประโยชน์ มิฉะนั้นจะเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 27 จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนไทยทั้งประเทศเฝ้าติดตามอยู่ว่ารัฐบาลโดยเฉพาะนายวิษณุ หรือรัฐบาลในอนาคตอันใกล้มีการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษชายที่ชื่อว่าทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ จึงจำเป็นต้องทำหนังสือมาร้องนายวิษณุ ซึ่งเป็นต้นเรื่องที่จะทำให้ท่านไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าไม่เห็นมีใครทำหนังสือคัดค้านมา แต่นี่ทำหนังสือคัดค้านและท้วงติงมาแล้ว การใช้อำนาจของนายวิษณุ จะต้องระมัดระวังไม่ให้ละเมิดกฎหมาย หรือการกระทำที่มิบังควร" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่านายทักษิณอยู่ที่โรงพยาบาล นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่าเขาจะอยู่หรือไม่ แต่ตนมีคลิปมีรูปภาพที่หลายคนส่งมาให้ ซึ่งเป็นคลิปขณะที่นายทักษิณ อุ้มเด็กดูหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสเบิกบาน จึงไม่แน่ใจว่าเขายังตอนอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 หรือไม่ ซึ่งอาจจะนำหลักฐานเหล่านี้ไปประกอบเพื่อส่งเรื่องไปยังหน่วยงานอื่นต่อไป เรื่องนี้คงไม่จบสิ้นง่ายๆ เป็นเรื่องยาวมหากาพย์อาจจะต้องนำความไปร้องที่กรรมาธิการสส.เพื่อดำเนินการสอบสวนไต่สวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้อย่างจริงจังต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ไม่เพียงแต่ยืนยันว่า 'เงินมีอำนาจ' ยังยืนยันว่า ระบบใดๆ ในประเทศนี้ มันรวน ผุพัง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า