นักวิชาการอิสระ แพร่บทความเตือนสติ ความวุ่นวายในใจจะเบาลง พร้อมยกนิทานเรื่องผีสองตัว

2 ก.ย.2566 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมเห็นหน้าสเตตัสบางคน และเพจบางเพจที่ออกแนวสติแตกแล้ว ผมอยากจะพูดในฐานะ เพื่อน พี่ ลุง หรือแม้แต่คนที่นับถือว่าผมเป็นครู หรือแม้แต่เคารพผมว่าเป็นเหล่าซือ หรือเซนเซ ผู้นำทางจิตวิญญาน อะไรก็ได้ที่อยากจะฟังผมในฐานะนั้นๆ ผมก็จะเป็นให้สักห้านาที

ผมอยากให้หลับตา หายใจยาวๆ แล้วทำใจให้สงบ ทำจิตว่างสักสามวินาที ลองตั้งคำถามให้กับตัวเองอย่างซื่อสัตย์และไม่โกหกตัวเองว่า ตนเองนั้นเป็น "คนที่รักสถาบันสุดโต่ง" หรือ เป็นเพียงแค่ "คนที่เกลียดทักษิณสุดใจ"

เมื่อได้คำตอบแล้วทุกสิ่งเคยหนักอึ้งวุ่นวายในใจจะเบาลง เพราะผมลองถามตัวเองแล้ว Are you Ultra-Royalist or Thaksin hater? คำตอบคือ อย่างแรกคือผมไม่ใช่ระดับ Ultra ยกป้ายไฟร้องทรงพระเจริญริมถนนทุกงานแน่นอน เพียงแต่ผมยังเหลือคำหลัง Royalist อยู่บ้าง ยังเคารพรักในสิ่งที่มีอยู่ เคารพในราชวินิฉัย และยังมีความเคารพรักให้ต่อไปอีกในอนาคต

ส่วนเรื่องเกลียดทักกี้หรือเปล่าผมคงได้คะแนนตัวเองไม่ต่ำกว่า 8 เต็ม 10

***********************************
เมื่อเราสามารถผ่านการทดสอบขั้นแรกไปได้แล้ว รู้ว่าตัวตนและจิตใจเป็นแบบไหน ผมอยากให้คิดตามผมอีกเรื่องหนึ่ง

ผมคิดว่าสถาบันฯโดนแรงกดดันอยู่ไม่น้อย ให้ก็เสีย ไม่ให้ก็เสีย เสมอเท่าทุนก็ยังไม่มีประตูออกเลย

ผมไม่คิดหรอกว่ารัฐบาลลุงตู่ที่รับสนองราชโองการ จะรักทักษิณมากกว่าสถาบันฯ และผลประโยชน์ของประเทศชาติ

และผมก็คิดว่าคณะองคมนตรีทุกท่านก็คงไม่รักทักษิณสักเท่าไร เมื่อเทียบกับความจงรักภัคดีที่มีต่อสถาบันฯ

กระดาษทั้งสองแผ่นมันมีขาเดินเองไม่ได้หรอก แผ่นแรกมันต้องผ่านด่านหลายด่าน ทั้งคณะรัฐบาลและขึ้นไปถึงคณะองคมนตรี แล้วจึงทูลเกล้า ส่วนแผ่นที่สองขากลับก็ต้องผ่านทางเดียวกัน ถ้ามันสามารถผ่านการกลั่นกรองมาหลายด่านมาได้ ก็แสดงว่าคนหลายสิบคนที่มีหน้าที่ ต้องใช้ความรู้และประสพการณ์ คิดเรื่องนี้คิดกลั่นกรองทบทวนมาดีแล้วว่าต้องปล่อยผ่านให้บางสิ่งนั้นเกิดขึ้นได้ในระดับไหน ไม่ใช่ต้องให้ทั้งหมดตามที่ขอมา อย่างไรทักษิณก็ต้องติดคุกต่อไป ยังออกมาไม่ได้หรอก

และยังมีคดีค้างศาลอีกหลายคดี ที่คดีในอนาคตนี้ขอพระทานอภัยโทษอีกรอบคงจะไม่ได้แล้ว คุกเมื่อไรก็คุกจริงเต็มอัตรา นั่นคือดาบที่สองดาบที่สามที่ในอนาคตสำหรับตัวประกันอย่างทักษิณ ถ้าทำตัวเปรี้ยวเกินเหตุ พูดไม่รู้ฟังแล้วเป็นต้องโดนคุกรอบสองรอบสามแน่

และยิ่งเห็น “อัตตา” ที่ใหญ่โต และ “วิบากกรรม” ที่หนักหนาตามหลังมาของทักษิณที่ไม่ยอมเข้าคุกเลยสักคืนเดียว ไม่เปลี่ยนเสื้อ ไม่ค้างคืนในคุก ทำให้อดคิดถึงคำพูดของหลวงตา มหาบัวญาณสัมปัณโณ ที่ได้เคยทำนายอนาคตของทักษิณตั้งแต่ปี 2548 เอาไว้ 3 ข้อ

*** จะไม่มีแผ่นดินจะอยู่
*** ทรัพย์สินเงินทองที่มีอยู่ก็จะค่อยๆหมดลงไป
*** แม้แต่ชีวิตก็จะรักษาเอาไว้ไม่ได้

งานนี้ไม่มีใครเจ็บฟรีตายฟรีหรอกครับ บางครั้งคงต้องปล่อยให้เครื่องจักรที่เที่ยงตรงที่สุดของจักรวาลที่เรียกว่า "กรรม" ทำงานต่อไป แล้วทุกอย่างก็จบได้แบบใจเบาขึ้น และสบายขึ้นกว่าเมื่อห้านาทีที่แล้ว

ผมอยากจะเล่านิทานเรื่องผีสองตัวให้ฟังสักเรื่อง ตัวแรกเป็นผีปอบมาใหม่ มันบอกว่าจะกินทุกคนหมดหมู่บ้าน ขู่ว่าเจ้าอาวาสจะโดนมันกินคนแรกเลย กับผีตัวที่สองที่เป็นผีเก่าผีแก่เคยอยู่ในหมู่บ้านมาก่อน มันหลอกอะไรชาวบ้านก็รู้แกวมันหมดแล้ว ตอนนี้เลยไม่ค่อยมีใครกลัวผีตัวนี้สักเท่าไร แต่ก็เกลียดมันอยู่ไม่น้อย แต่ผีสองตัวมันไม่ค่อยกินเส้นกันนัก ผู้ใหญ่บ้านเลยปล่อยผีตัวที่สองจากนอกหมู่บ้านออกมาไล่ปอบตัวแรก ให้ผีมันทะเลาะไล่ตีกันเอง ปอบหนีออกจากหมู่บ้านหมดเมื่อไร แล้วค่อยจัดการกับผีแก่ตัวที่สองถ้ามันยังไม่สำนึกแล้วยังทำตัวเลวแบบเดิมอีก นิทานผมจบด้วนๆ แบบนี้แหละ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว