ตร.เร่งล่าแก๊ง 3 นิ้ว รุมตื้บ 'ส.ต.ต.' จับ 9 รายพกบึ้ม-ยาเสพติดร่วมม็อบราชประสงค์

นครบาลตั้งด่านมั่นคงจับ 9 ผู้ต้องหา พกอาวุธ-ยาเสพติดร่วมชุมนุมม็อบราชประสงค์ เร่งล่าตัวโจ๋ 3 กีบรุมกระทืบ ‘ส.ต.ต.’ บาดเจ็บ ยันโทษหนักเอาผิดตาม ม.296

13 ธ.ค. 2564 – ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงการชุมนุมในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครในวันนี้จำนวน 5 จุด ว่า 1.กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันชุมนุมที่หน้ากระทรวงมหาดไทย เวลา 10.00 เป็นต้นไป 2.เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นพักค้างแรมมาหลายวันที่หน้าสหประชาชาติและวันนี้จะมีกิจกรรมเคลื่อนที่เวลา 15.00 น.ไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล 3.กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฏร ชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เวลา 17.00 น. 4.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ชุมนุมที่หน้าศาลฏีกา เวลา 17.00 น. และ 5.กลุ่มเฝ้าระวังคือกลุ่มทะลุแก๊ส หากมีการรวมกลุ่มจะรวมตัวกันที่ใต้ด่วนดินแดง เวลา 17.30 น.และมีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น โดยในการรักษาความสงบเรียบร้อย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้เตรียมยุทโธปกรณ์ รวมทั้งได้มอบหมายให้ผู้รับผิดชอบพื้นที่ โดยเน้นย้ำให้กำลังพลทุกฝ่ายปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมายให้ปลอดภัยที่สุด

สำหรับการรักษาความสงบเรียบร้อยในการชุมนุมวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา จำนวน 4 จุด กลุ่มพลเมืองโต้กลับและเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นไม่มีเหตุรุนแรงแต่อย่างใด ส่วนกลุ่มราษฎรและกลุ่มแนวร่วมที่มีการรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ พบว่ากลุ่มผู้ชุมนุมได้รวมตัวกันเวลา 15.00 น. และมีการตั้งเวที ทางตำรวจ สน.ลุมพินี ได้แจ้งการชุมนุมผิดกฎหมายเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค แต่ยังมีการชุมนุมต่อ และมีการปิดการจราจรส่งผลกระทบต่อปัญหาการจราจรส่งผลโดยรอบอย่างต่อเนื่อง และยุติเวลา 21.00 น. อย่างไรก็ตามระหว่างที่ทำการชุมนุมมีการก่อเหตุยิงพลุ ประทัด บริเวณแยกชิดลม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ทราบตัวผู้กระทำความผิดมาดำ-เนินการตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น.ได้ปฏิบัติการเชิงรุกตั้งจุดตรวจด่านความมั่นคงเพื่อสกัดกั้นอาวุธเข้าในพื้นที่ชุมนุมโดยรอบ 12 จุด สามารถจับกุมผู้ต้องหา 9 รายเป็นการพกพาอาวุธมีด 6 ราย ยาเสพติด 1 ราย พกระเบิดปิงปอง 1 ราย ก่อเหตุสร้างความวุ่นวายยิงพลุประทัดอีก 1 ราย นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี สน.ปทุมวัน และ สน.พญาไท ดำเนินคดีตามกฎหมาย และจากการดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมตั้งแต่เดือน ก.ค.63 เป็นต้นมา มีคดีที่เกิดขึ้นแล้ว 804 คดี สอบสวนเสร็จสิ้น 406 คดี และอยู่ระหว่างการสอบสวนอีก 398 คดี

พล.ต.ต.จิรสันต์ ยังกล่าวถึงจากกรณีเมื่อคืนนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 1 ราย คือ ส.ต.ต.ชัยพล จากยางโทน ผบ.หมู่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ถูกรุมทำร้ายร่างกาย บริเวณใกล้แยกมิตรสัมพันธ์ ถนนเพชรบุรี ภายหลังกลับจากปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความเรียบร้อยของการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่แยกราชประสงค์ ทำให้ ส.ต.ต.ชัยพล ได้รับบาดเจ็บและรถจักรยานยนต์เสียหาย นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อกลับบ้านหลังเลิกปฏิบัติหน้าที่ โดยมาจอดติดไฟแดงอยู่ พอกลุ่มผู้ก่อเหตุขับขี่รถผ่านมาเห็น และทราบว่าเป็นตำรวจก็เข้ามาก่อเหตุขึ้น โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างติดตามพิสูจน์ทราบตัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งจากที่ปรากฎในคลิปพบว่ามีประมาณ 5-6 คน โดยขณะนี้สามารถทราบตัวแล้ว 2 คน อยู่ระหว่างรอยืนยันตัวบุคคล ซึ่งทราบว่าทั้ง 2 คน เป็นผู้ที่ไปร่วมกิจกรรมการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ทั้งนี้ เบื้องต้นทราบว่าเป็นการก่อเหตุซึ่งหน้า ยังไม่พบหลักฐานว่าเป็นการติดตามมาเพื่อทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด ส่วนอาการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกทำร้าย มีอาการบาดเจ็บ แต่ไม่ถึงขั้นสาหัส โดยชายโครงด้านขวาฟกช้ำ และมีบาดแผลเล็กน้อยตามร่างกาย ขณะนี้รู้สึกตัวดี รับการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ

รอง ผบช.น. กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการที่เจ้าหน้าที่ถูกทำร้ายร่างกายโดยกลุ่มผู้ชุมนุมหลังกลับจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลการชุมนุม จึงถือเป็นการถูกทำร้ายจากการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งผู้กระทำผิด จะถูกดำเนินคดีตามข้อหามาตรา 296 ซึ่งมีโทษหนักกว่าข้อหาการทำร้ายร่างกายทั่วไป และยังมีความผิดในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ด้วย เนื่องจากรถจักรยานยนต์ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามหลังจากนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะมีการพิจารณาในการปรับมาตรการเพื่อดูแลความปลอดภัยของกำลังพล โดยอาจจะต้องให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปเป็นกลุ่ม แม้ว่าจะอยู่ในช่วงหลังเลิกปฏิบัติหน้าที่และกำลังเดินทางกลับก็ตาม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มปอ.” จับมือ “นครบาล” ประสานเครือข่ายภาครัฐ-เอกชน ร่วมรณรงค์ “ไม่ว่าเทศกาลไหนๆ ฉลองอย่างมั่นใจ ดื่มปลอดภัย ไม่ขับเอง”

มูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ (มปอ.) ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจนครบาล สมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืน บริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย)

สืบนครบาล ทลายคลังแสงเด็กช่าง 2 พี่น้องทำปืนเถื่อนขายออนไลน์

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อรรชวศิษฏ์ ศรีบุณยมานนทน์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น.

‘ทนายตั้ม’ แจ้งความ สน.เตาปูน ดำเนินคดี ‘ผบ.ตร.-ภรรยา-บัญชีม้า’ ร่วมกันฟอกเงิน

ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และภรรยา รวมทั้งบัญชีม้าอีก 2 คน ข้อหาร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

นครบาลสั่งสอบ 'กองร้อยน้ำหวาน' ยันให้ความเป็นธรรม 'ส.ต.ต.หญิง'

จากกรณีข้าราชการตำรวจหญิงสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงการเข้ามาเป็นตำรวจ 1 ปี การฝึก และการเป็นผู้ป่วยโรคซึมเศร้า