อย่าแถไม่ได้กู้! ใช้มาตรการกึ่งการคลังบังหน้า แจกเงินดิจิทัล

8 ก.ย. 2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 สภาผู้แทนราษฎร ได้โพสต์ข้อความที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เคยประกาศไว้ช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่านโยบายแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ไม่ต้องกู้เงินแม้แต่บาทเดียว

โดยนายสมชัย ระบุว่า มาตรการกึ่งการคลัง Quasi fiscal policy คืออะไร เป็นคำเท่ใหม่ๆ ที่รัฐบาลในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาชอบใช้ กรณีที่เงินงบประมาณแผ่นดินไม่พอ จะกู้อย่างเป็นทางการก็กระดาก เนื่องจากงบประมาณก็ขาดดุลเยอะแล้ว หากกู้ให้เห็น ตัวเลขก็จะขาดดุลเยอะขึ้นอีก

ทางรัฐบาลจึงใช้กลไกทางการเงินการคลังของรัฐ เช่น ธนาคารของรัฐ กรุงไทย ออมสิน ธกส. ให้เป็นจ่ายเงินบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน โดยรัฐจะตั้งงบประมาณชดใช้พร้อมดอกเบี้ยในภายหลัง

ธนาคารของรัฐก็ชอบ เพราะเอาเงินออมที่ล้นของตนเองออกมาให้รัฐบาลกู้ แถมมีดอกเบี้ย ไม่ต้องไปเร่หาลูกค้า แถมได้หน้าว่าช่วยรัฐบาล

ส่วนคำที่ชาวบ้านใช้ คือ การกู้จากรัฐวิสาหกิจ

ประเด็นคือ ถ้ากู้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องที่รัฐบาลไม่ได้เตรียมการก็เป็นสิ่งที่พอมีเหตุผลยอมรับได้

แต่หากกู้มาแจกตามนโยบายหาเสียง ให้บุคคลโดยไม่จำแนกว่าเป็นคนมีรายได้เดือนละร้อยล้านหรือไม่กี่พันบาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วต้องใช้หนี้คืนพร้อมดอกเบี้ย เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันคิดว่าเหมาะสมหรือไม่

อยากได้ อยากช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ต้องไม่กู้ และไม่ใช้คำแถ ว่าใช้มาตรการกึ่งการคลัง ไม่ได้กู้ครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพื่อไทยเปิดตัวผู้สมัครนายกอบจ. ฟุ้ง 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จัดกิจกรรม 10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10 เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) พรรคเพื่อไทยจำนวน 9 คน โดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน