ผบ.ทร.ลั่นไม่ได้ล้มประมูลกู้เรือหลวงสุโขทัยแค่ล้างไพ่เท่านั้น

ผบ.ทร.ยันไม่มีล้มประมูลกู้ ร.ล.สุโขทัย แจงเหตุล้างไพ่ให้ยื่นซองใหม่ เหตุ 16 บริษัทยื่นเอกสารไม่ครบ เปิดให้ยื่นใหม่ ต.ค.นี้ ยันไม่มีล็อกสเปกบริษัทนามสกุลหนุนภักดี

21 ก.ย.2566 - พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการกู้เรือหลวงสุโขทัย ว่าเดิมการกู้เรือได้มีการประมูลยื่นซองมาแล้ว เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย.2566 ซึ่งบริษัทที่เสนอเข้ามา ได้มีการตรวจสอบเอกสารทั้ง 16 บริษัท พบว่าทุกบริษัทส่งเอกสารไม่ครบตามที่กำหนด ทางคณะกรรมการรับซองฯ จึงได้พิจารณายกเลิกการประมูลไปก่อน แล้วกำหนดให้แต่ละบริษัทยื่นซองใหม่ พร้อมแจ้งว่าบริษัทใดขาดเอกสารใดบ้าง เพื่อความเป็นธรรม จากนั้นก็จะมายื่นซองใหม่ ไม่มีการล้มประมูล ไม่มีการเปลี่ยนแปลงทีโออาร์ จึงเป็นเพียงแค่บริษัทที่มาเสนอ เท่าเทียมกันหมด ก็คือยื่นเอกสารไม่ครบ เพราะฉะนั้นเหมือนเริ่มต้นใหม่ โดยช่วงต้นถึงกลางเดือน ต.ค.2566 จะให้ยื่นซองใหม่ ถือเป็นความเท่าเทียม จึงไม่ได้มีการเปลี่ยนหรือล้มประมูลใดๆ ทั้งสิ้น

พล.ร.อ.เชิงชาย ยังกล่าวถึงงบประมาณที่ตั้งไว้ 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคากลาง และได้พิจารณาแล้ว มีบริษัทที่สามารถทำได้ตามระเบียบ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ ดังนั้นราคากลางที่ตั้งไว้ มีบริษัทที่ทำได้ในการกู้เรือ โดยได้มีการจัดสรรงบเรียบร้อยแล้ว แบ่งเป็นงบกลางส่วนหนึ่งและงบขอบกองทัพเรือส่วนหนึ่ง ซึ่งหากข้ามปีงบประมาณ ก็สามารถขยายงบไปใช้ในปีงบประมาณหน้าได้ โดยเป็นหน้าที่ของ ผบ.ทร. คนใหม่

เมื่อถามว่า จะไม่มีการการล็อกสเปกให้กับบริษัทที่นามสกุลหนุนภักดีใช่หรือไม่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชี้แจงว่า “ไม่มีหรอกครับ คนนี้แค่นามสกุลพ้องกันเท่านั้น ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้การเรือลาออก! กองทัพเรือสรุปผลสอบเรือหลวงสุโขทัยล่ม

ทร.สรุปเหตุสุดวิสัย รล.สุโขทัยล่ม ผู้การเรือฯ ลาออก แสดงความรับผิดชอบ ลูกน้องเสียชีวิต ยันไม่มีคำสั่งแทรกแซงการตัดสินใจ

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'ทร.-สุทิน' เล่นปาหี่โศกนาฏกรรมเรือหลวงสุโขทัย

'จิรัฏฐ์' จวกยับ 'กองทัพเรือ-สุทิน' เล่นปลาหี่ฝูงใหญ่ บนโศกนาฏกรรม 'เรือหลวงสุโขทัย' อับปาง ท้ายสุด 'ผู้การเรือ' ส่อรับผิดคนเดียว

ทร.ไทย-สหรัฐ ปฏิบัติการปลดแท่นยิงตอร์ปิโดกราบซ้าย 3 ท่อยิง เรือหลวงสุโขทัย

ในภารกิจปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย โดยชุดปฏิบัติการร่วมของกองทัพเรือไทย และกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ที่จอดลอยลำอยู่บริเวณอ่าวไทย ใกล้จุดเรือหลวงสุโขทัยอับปาง

สส.ก้าวไกล ร่าย ’นิราศเรือหลวงสุโขทัย’ ซัด ทร.ตั้งใจเตะถ่วง-ล้มกู้เรือ

‘ชยพล‘ ร่าย ’นิราศเรือหลวงสุโขทัย’ จากเรือรบสู่ปะการังเทียม ชี้ ‘ทร.’ ตั้งใจ เตะถ่วง-ล้มกู้เรือ อ้าง จัดซื้อจัดจ้างเอกสารไม่ครบ-บ่ายเบี่ยงประเทศคู่ค้าสหรัฐ บอกตลก เหตุเขียนขอใน ‘งบ 67’ ไว้แล้ว