'รองอธิบดีอัยการ' ไม่เห็นด้วย ลดโทษทุจริตคอร์รัปชัน ชี้เป็นภัยร้ายแรง ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

'รองอธิบดีอัยการ' ไม่เห็นด้วย ลดโทษทุจริตคอร์รัปชัน ชี้เป็นภัยร้ายแรงที่สุดของประเทศไทย หากจะพิจารณาลดโทษหรืออภัยโทษ จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษมากกว่าเรื่องการพิจารณาทั่วไป

15 ธ.ค.2564 - นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงาน คดีปราบปรามการทุจริตภาค 9 รักษาการณ์รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวง โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีการลดโทษคดีทุจริต ว่า

ลดโทษคดีทุจริต

ความเห็นส่วนตัวของผม ไม่เห็นด้วย ทุจริตคอรัปชั่นเป็นภัยร้ายแรงที่สุดของประเทศไทยก็ว่าได้ โดยเฉพาะผู้มีตำแหน่งสูง อำนาจสูง ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการประจำหรือนักการเมือง

การพิจารณาคดีทุจริตกฎหมายให้ความสำคัญมากยิ่งกว่าคดียาเสพติด คดีทุจริตถ้าอัยการรับสำนวนมาจาก ปปช. อำนาจสั่งฟ้องคดีเป็นของอัยการสูงสุด การดำเนินคดีทุจริตของอัยการทั่วประเทศจะเสนอเข้ามาให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งดำเนินคดี เวลาไปขึ้นศาลก็ใช้ระบบไต่สวน ไม่ได้ใช้กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาตามระบบกล่าวหาในศาลอาญาทั่วไป คดียาเสพติดยังใช้ระบบกล่าวหาเช่นคดีอาญาทั่วไป จึงเห็นได้ว่าคดีทุจริต กฎหมายให้ความพิเศษในรายละเอียดในการดำเนินคดี แม้คดีดำเนินการทางศาลเสร็จสิ้นแล้วกฎหมายยังให้เผยแพร่ผลคดีเพื่อประชาชนจะได้รับทราบ ผมจึงมองกฎหมายที่ใช้ในการปราบปรามทุจริตว่าเป็นกฎหมายที่มีมาตรการมากกว่าคดีอาญาปกติทั่วไป

ดังนั้นถ้าหากจะพิจารณาลดโทษหรืออภัยโทษ ก็น่าจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ มากกว่าเรื่องการพิจารณาทั่วไป

และหากจะสุดโต่งไปอีกด้านที่บอกว่าไม่ควรลดโทษเลย ผมก็เห็นว่าเป็นไปไม่ได้ทุกคนทำผิดแล้วต้องได้รับโอกาสกลับตัวเป็นคนดี กลับมาอยู่ในสังคมร่วมกัน การลดโทษหรืออภัยโทษสำหรับผู้ต้องโทษในคดีทุจริตจึงต้องมีบ้าง เพียงแต่อาจไม่ได้รับ สิทธิ เท่ากับนักโทษทั่วไป

ลองดูวิดีโอนี้ใน YouTube:
https://youtu.be/IfifZKtOYjA

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการ สคชจ.แม่กลอง ลงพื้นที่ดูแลคดี 2 ผัวเมียเครียดหนี้นอกระบบ คิดสั้นกินยาตาย

จากกรณีที่จังหวัดสมุทรสงคราม มีเหตุนายบัญญัติ โสมทัตถ์ อายุ 61 ปี และนางสาวโสภา แก้วเทียนชัย อายุ 58 ปีสองสามีภรรยาเครียดกับปัญหาหนี้นอกระบบตัดสินใจกินยานอนหลับให้เสียชีวิต

อธิบดีอัยการ สคช. สั่งช่วยเด็ก ป.6 โดนครูโรงเรียนลพบุรี กระทืบซี่โครงหัก

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) ได้เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมาตนได้ดูข่าวจากสื่อมวลชน

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

สว.สมชาย RIPยุติธรรมไทย คนเดียวในโลก โกงได้แม้กระทั่งการติดคุก!

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า R.I.P.ยุติธรรมไทย #เชื่อแล้วจริงๆ #คุกมีไว้ขังคนจน “คนเดียวในโลก โกงได้

อัยการสั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทองยิงโจรตายปี 65 ชี้ป้องกันตัวโดยสมควรแก่เหตุ ยกเป็นคดีตัวอย่าง

สคช. เผย อธิบดีอัยการภาค 6 เห็นชอบสั่งไม่ฟ้อง เจ้าของร้านทองยิงโจรตายปี65 ชี้กฎหมายคุ้มครอง สุจริตชนป้องกันตัวโดยสมควรแก่เหตุ