'มท.หนู' ย้ำกัญชาใช้แค่เพื่อการแพทย์ปิดประตูเรื่องสันทนาการ!

'อนุทิน' ยันภูมิใจไทยและเพื่อไทยเห็นตรงกันมุ่งใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ไม่เคยบอกใช้เพื่อสันทนาการ

27 ก.ย.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เล็งหารือเกี่ยวกับประเด็นกัญชาทางการแพทย์ ว่า ยังไม่ได้นัดหารือ แต่พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทย มีวัตถุประสงค์ตรงกัน ที่เน้นการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ไม่ใช่เชิงสันทนาการ ซึ่งมีการพูดคุยกันมาตลอด โดยคนบอกว่าใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ คือคนที่ไม่เข้าใจ ซึ่งจากพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เน้นกัญชาเพื่อสันทนาการหรือเพื่อเสพเป็นบันเทิงใดๆ ในร่างกฎหมายของของพรรคภูมิใจไทยก็ไม่มีเรื่องสันทนาการ ไม่มีแม้กระทั่งการจัดพื้นที่ให้สันทนาการ ส่วนแนวปฏิบัติ ที่เป็นรายละเอียดปีกย่อยก็ต้องฟังผู้ปฏิบัติ โดยกระทรวงสาธารณสุขก็มีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กรมการแพทย์ ศึกษาเรื่องนี้อยู่แล้ว

ส่วนการควบคุมการใช้กัญชา อยู่ในเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีใครพูด จะเอากัญชาไปใช้ในเชิงสันทนาการ ทุกอย่างพูดด้วยทางการแพทย์ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่วนจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบาย หากศึกษารายละเอียดสาร CBD ไม่เคยมีปัญหา แต่ที่มีปัญหาคือสาร THC แต่ THC ที่เกิน 0.25 มิลลิกรัม ถึงจะมีผลต่อจิตประสาทและการควบคุมร่างกาย จึงมีการกำหนดปริมาณสาร THC ต้องไม่เกิน0.25 ซึ่งไม่ได้กำหนดโดยผู้กำหนดนโยบาย แต่มาจากเอกสารข้อมูลทางวิชาการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท