ตร.มือจับเด็กกราดยิงเปิดใจพร้อมแนะหลักการเผชิญเหตุการณ์

ร.ต.อ.ธัญอมร มือจับกุมเด็ก 14 กราดยิง บอกภูมิใจระงับเหตุไม่ให้บานปลายกว่านี้ แนะประสบเหตุให้ยึดหลัก 'หนี ซ่อน สู้'

04 ต.ค.2566 - ที่ สน.ปทุมวัน ร.ต.อ.ธัญอมร หนูนารถ รองสารวัตรปราบปราม สน.ปทุมวัน ตำรวจชุดจับกุมเด็ก 14 ปีกราดยิงที่ห้างพารากอน เปิดเผยว่า เมื่อทราบว่าเกิดเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน และผู้ก่อเหตุเป็นเด็กอายุ 14 ปีก็อาสาขอเข้าไประงับเหตุทันที แม้จะไม่ใช่ชุดปฏิบัติการพิเศษ แต่ก็เคยฝึกอบรมหลักสูตรเผชิญเหตุ Active Shooter มาแล้วหลายหลักสูตร ประกอบกับหากปล่อยให้เวลาผ่านไป อาจเกิดความสูญเสียเพิ่มขึ้น โดยมุ่งมั่นที่จะระงับเหตุ หยุดคนร้าย หยุดการฆ่าให้ได้ เน้นการเจรจา และแสดงให้เห็นอาวุธปืนยาวของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เด็กรู้สึกกดดัน ไม่อยากสู้กับเจ้าหน้าที่ และยอมมอบตัว ซึ่งก็รู้สึกภูมิใจมากที่ทำภารกิจสำเร็จ จับกุมคนร้ายได้ และไม่มีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเพิ่ม

“รู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก ที่สามารถเข้าระงับเหตุการณ์ดังกล่าวได้โดยที่ไม่มีการสูญเสียเพิ่ม รวมทั้งตำรวจนายอื่นที่ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ก็ไม่ได้รับบาดเจ็บ”

เมื่อถามว่าทำไมถึงมาเป็นตำรวจ ร.ต.อ.ธัญอมร กล่าวว่า ก่อนจะมาเป็นตำรวจ เคยเป็นทหารราบอยู่ 2 ปี แต่เห็นว่าปัจจุบันไม่มีสงครามแล้ว และอยากทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ช่วยเหลือประชาชน จึงมาเป็นตำรวจได้กว่า 30 ปีแล้ว ที่ผ่านมาไม่เคยต้องเข้าระงับเหตุกราดยิงเช่นนี้มาก่อน แต่ก็จะคิดไว้เสมอว่าสักวันหนึ่งอาจเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น และก็ได้เตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา คิดเสมอว่าหากเจอต้องเอาอยู่ โดยหลายครั้งก็ไม่ได้คิดห่วงตัวเองเลยว่าอาจเป็นอันตราย

ทั้งนี้ ร.ต.อ.ธัญอมร ยังฝากทิ้งท้ายถึงประชาชน หากเจอสถานการณ์เช่นนี้ ให้ยึดหลักหนี ซ่อน สู้ คือหนีออกจากจุดเกิดเหตุโดยเร็ว อย่าห่วงสัมภาระหรือทรัพย์สิน แต่หากหนีไม่พ้น ให้หาที่ซ่อนที่ปลอดภัย มีประตูปิดมิดชิดและแข็งแรง หลังปิดประตูแล้วอาจนำโต๊ะ ตู้ มาปิดขวางประตูอีกชั้น พร้อมมองหาทางหนีทีไล่ และอาวุธต่างๆ ไว้ป้องกันตัว หากคนร้ายเจอตัว และต้องเผชิญหน้าสู้กับคนร้ายจริงๆ อย่างไรก็ตามในกรณีที่เป็นผู้หญิง หรือเด็ก ประเมินกำลังแล้วว่าอาจสู้ไม่ไหว ให้ลองเจรจาพูดคุยให้คนร้ายเห็นใจ เพื่อถ่วงเวลาให้นานที่สุด เพื่อเจ้าหน้าที่อาจเข้าช่วยเหลือได้ทัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตำรวจไทย' ทำผิดอาญาร้ายแรง ยังแต่งเครื่องแบบ พกปืน ตรวจค้น จับประชาชนได้!

ปัจจุบัน ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อ “กระบวนการยุติธรรมทางอาญา” ไม่ว่าชั้นใด ไม่น่าจะมีอะไรให้ผู้คนสงสัยว่ายังมีเหลืออยู่อีกมากน้อยเพียงใด!

ผบ.ตร. มอบรางวัล 2 ตำรวจ สภ.สองพี่น้อง กระโดดน้ำช่วยชีวิตชายจมน้ำ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มอบรางวัลแก่ข้าราชการตำรวจ สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 2 นาย ที่กระโดดน้ำช่วยชีวิตชายที่กำลังจะจมน้ำ นำส่งโรงพยาบาลจนอาการปลอดภัย ได้แก่ จ.ส.ต.ธรรมรัตน์ ศรีอำพัน ผบ.หมู่ (ป) สภ.สองพี่น้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งทุกหน่วยเร่งถ่ายทอดความรู้ รับมือเหตุกราดยิง 'หนี ซ่อน สู้'

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ปรบมือดังๆ 'บิ๊กต่อ' มอบแหวนอัศวินให้ 'รอง สวป.ปทุมวัน' ระงับเหตุการยิงพารากอน

ผบ.ตร. มอบแหวนอัศวิน ให้ รอง สวป.ปทุมวัน เข้าระงับเหตุกราดยิงที่ห้างพารากอน ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

'ปานปรีย์' มั่นใจเหตุยิงพารากอนไม่กระทบการท่องเที่ยว!

'ปานปรีย์' ย้ำรัฐบาลไทยดูแลผู้ได้รับผลกระทบเหตุกราดยิงพารากอนให้ดีที่สุด เผย 'ทูตจีน-เมียนมา' พอใจเยียวยา เชื่อไม่กระทบนักท่องเที่ยวไทยตามนโยบายฟรีวีซ่า