'จุลพันธ์' เข้าพบ 'บิ๊กโต' ถกบริหารจัดการ 'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ปชช.

'หนองวัวซอโมเดล ส่งที่ดินทหาร' ให้ ปชช. ใช้ประโยชน์ 'จุลพันธ์' รมช.คลัง เข้าพบ ‘บิ๊กโต’ รองผบ.ทบ. ถกบริหารจัดการ นำร่องที่ สนามยิงปืนใหญ่ ป.3 พัน.13 อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี 10,000 ไร่นำร่อง จัดทำ Zoning และ MOU ภายใต้ระเบียบ ‘ราชพัสดุ’

6 ต.ค.2566 - ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. ได้รับมอบภารกิจบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ในการบริหารจัดการที่ดินในการดูแลของกองทัพให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 เรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ กอ.รมน. ดำเนินการ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ได้เข้าพบ พล.อ.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รองผู้บัญชาการทหารบก เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการที่ราชพัสดุในความครอบครองดูแลของกองทัพ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ทบ. , อธิบดีกรมธนารักษ์ , ผู้แทน กอ.รมน. และผู้แทนเหล่าทัพเข้าร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุมอาคารศรีสิทธิสงคราม กองบัญชาการกองทัพบก กรุงเทพมหานคร

การประชุมในช่วงต้นเป็นการชี้แจงผลการดำเนินงานของ ศปป.4 กอ.รมน. และ กบ.ทบ. ถึงแนวทางที่ได้ร่วมหารือกับ กรมธนารักษ์ และสํานักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (สคทช.) ที่มีการกำหนดพื้นที่นําร่องในความครอบครองของ ทบ. ให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ใน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรราชธานี

โดยจะร่วมกันจัดทําขอบเขตพื้นที่ (Zoning) และทําบันทึกข้อตกลง (MOU) ภายใต้ระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับที่ราชพัสดุ

พื้นที่ดังกล่าว ทบ.และกรมธนารักษ์ ได้ร่วมสํารวจรังวัด และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่แล้วในขั้นต้น พร้อมให้ดําเนินการเป็นโครงการนําร่อง (Pilot Project) ทั้งนี้ กรมธนารักษ์จะกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการที่ราชพัสดุในความครอบครองของ ทบ. เพื่ออนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์ตามนโยบายของรัฐต่อไป

โดย รมช.คลัง ได้มอบนโยบายและแนวทางถึงพื้นที่ที่เป็นโครงการนําร่อง อาจจะเป็นพื้นที่ที่ไม่จําเป็นต้องใหญ่ แต่ขอให้หน่วยมีความพร้อม และหน่วยใช้ประโยชน์เดิมไม่เดือดร้อน สำหรับพื้นที่นำร่องของ ทบ. มอบให้กรมธนารักษ์ดําเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ในขณะเดียวกันขอให้เหล่าทัพจัดเตรียมพื้นที่ว่างเปล่าเนื้อที่ประมาณ 100 – 300 ไร่ เพื่อนำมาพัฒนาก่อนจะมอบให้ ประชาชนมาใช้ประโยชน์ต่อไป

ทั้งนี้ในที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้พื้นที่สนามยิงปืนใหญ่ ป.3 พัน.13 อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เนื้อที่ 10,000 ไร่เศษ เป็นโครงการนําร่อง โดยให้ดําเนินการแล้วเสร็จภายใน เดือน ธ.ค. 66 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

พร้อมกับมอบหมายให้ กอ.รมน., กรมธนารักษ์ และ ทบ. เร่งรัดดําเนินการเพื่อให้สำเร็จตามระยะเวลาที่กำหนด พร้อมกันนี้ขอให้เหล่าทัพอื่นเตรียมนำเสนอพื้นที่ที่สามารถอนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์มานำเสนอในโอกาสต่อไป หลังจากนี้ มอบหมายให้ ศปป.4 กอ.รมน. จัดประชุมร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมข้อมูลนำเรียน รมว.กลาโหม นำเข้าที่ประชุม ครม. ในวาระถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย

'จุลพันธ์' เมินก้าวไกลฟาดเพื่อไทยปัดฝุ่นโครงการยุคลุงตู่ ชี้มุ่งเน้นประชาชนได้ประโยชน์มากกว่า

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมธนารักษ์ กล่าวชี้แจงในโครงการหนองวัวซอโมเดล จังหวัดอุดรธานี ถึงข้อกังวลของนายวิโรจน์ ลักขณาดิศร