อดีตบิ๊กข่าวกรอง เตือนการเมืองระหว่างปท. ไม่ใช่ง่ายอย่างนักการเมืองเข้าใจ

9 ต.ค.2566-นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง สงครามยิว/ปาเลสไตน์ ระบุว่า การสู้รบระหว่างปาเลสไตน์และยิว ครั้งใหม่นี้ มีคำถามว่า  ปาเลสไตน์ไปเอาจรวดจำนวนมากมาจากไหน ทำไมระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล ไม่สามารถสกัดกั้นจรวดฮามาส

ข่าวกรองอิสราเอลล้มเหลวหรือถึงไม่มีการแจ้งเตือน มีข่าวลือว่า อาวุธจำนวนมากของฮามาส เป็นอาวุธที่ได้มาจากยูเครนแปลว่าอาวุธที่ยูเครนได้จากตะวันตก ถูกถ่ายเท ลักลอบขายให้ฮามาส ข่าวลือนี้จะจริงหรือไม่ ไม่นานมีคำตอบ หากข่าวลือนี้เป็นจริง รัฐบาลตะวันตกคงจะหนาวๆร้อนๆ ความช่วยเหลือยูเครนอาจต้องถูกทบทวน หรือยูเครนอาจจะถูกปล่อยเกาะ

รัฐบาลอิสราเอลประกาศเข้าสู่ภาวะสงคราม หมายความว่า สงครามจะรุนแรงขึ้นแน่นอน อิสราเอลคงจะปิดน่านฟ้า เครื่องบินทุกชนิดคงเข้าออกไม่ได้  การอพยพคนไทยอาจต้องล่าช้าออกไป ไทยคงต้องประสานผ่านสถานทูตปาเลสไตน์ ให้ดูแลความปลอดภัยคนไทยที่ถูกฮามาสจับกุมตัวไป

“การเมืองระหว่างประเทศไม่ใช่อะไรง่ายๆ อย่างที่นักการเมืองเข้าใจ จะคิดเองเออเองไม่ได้ ต้องฟังนักการทูตและฝ่ายความมั่นคง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถ้านักการเมือง มีอำนาจสั่ง ‘ผู้ว่าธปท.’ ได้ ความ ‘ฉห.’ บังเกิดแน่

ธปท.ไม่ต้องตามใจนักการเมืองอยู่แล้ว ถ้าเป็นเรื่องแจกเงินดิจิตอล ถามกฤษฏีกาแล้วมิใช่หรือ หากมั่นใจว่าทำได้ ไม่ผิดกฏหมาย มีเงินพร้อมที่จะแจก แจกเลย

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด