โฆษกรัฐบาลบอก 'เศรษฐา' สั่งทำทุกวิถีทางพาคนไทยกลับบ้านเกิดอย่างปลอดภัย!

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ สั่งเตรียมเรือรับคนไทยจากอิสราเอลเพิ่มอีกทาง หากเส้นทางบินมีข้อจำกัดเยอะ ลั่นทําทุกวิถีทาง คำนึงความปลอดภัยเป็นหลัก

12 ต.ค.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงจํานวนเครื่องบินที่จะไปรับแรงงานชาวไทยจากประเทศอิสราเอลกลับมาประเทศไทยว่า ขณะนี้มีทั้งหมดกี่ลำแล้วว่า ล่าสุดสายการบินแอร์เอเชีย รับปากมาแล้ว 2 ลำ สายการบินนกแอร์ 2 ลำ ส่วนสายการบินไทยนั้น วันนี้จะทราบว่ามีทั้งหมดกี่ลำ แต่คิดว่าในส่วนของสายการบินไทยน่าจะมีมากกว่า ส่วนเครื่องบินของกองทัพอากาศนั้นจะมีมากกว่า 1 ลําแน่นอน

นายชัย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงการต่างประเทศทำงานกันอย่างหัวหกก้นขวิด ทำงานหนักมากๆ น่าเห็นใจเจ้าหน้าที่และต้องขอชื่นชมด้วย เพราะที่เมืองเทลอาวีฟถือว่าเป็นภาวะสงคราม ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามที่จะประสานให้พอดีกัน เมื่อเครื่องบินไปถึงแล้วสามารถรับแรงงานไทยกลับได้เลย แต่เมื่อสถานการณ์รุนแรงขึ้น การเดินทางจากแคมป์นายจ้าง ซึ่งรัฐบาลอิสราเอลไม่ให้รถทั่วไปมารับเลย ต้องเป็นรถทางการเท่านั้น ดังนั้นการเคลื่อนย้ายมาขึ้นเครื่องบินจึงไม่สะดวก นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงบอกว่าไม่ต้องคอยแล้ว ให้ไปหาเครื่องบินมาแล้วไปให้เร็วที่สุด เป้าหมายตอนนี้คืออพยพคนไทยกลับมาให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า เส้นทางการบินที่จะใช้ไปจะมีความสะดวกหรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เครื่องบินเดินทางไปได้ แต่คงไม่สะดวกเท่าที่ควร เพราะน่านฟ้าของประเทศอิสราเอลไม่ได้เปิดตลอด เปิดบ้างปิดบ้างซึ่งเข้มงวดมาก นอกจากนี้ เส้นทางการบินบางจุดผ่านได้ บางจุดผ่านไม่ได้ ต้องบินอ้อม ซึ่งตนพูดมากกว่านี้ไม่ได้เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว ซึ่งในภาวะสงครามแบบนี้เราก็เข้าใจ

เมื่อถามว่า ต้องหาทางให้เครื่องบินไปจอดให้ใกล้ประเทศอิสราเอลมากที่สุดใช่หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า ถ้าคนไทยเคลื่อนย้ายมาที่สนามบินได้ เราต้องมีเครื่องบินพร้อมให้เขาเดินทางกลับ ไม่ใช่มาแล้วเครื่องบินไม่มี

เมื่อถามว่า จะมีการนำเครื่องบินไปจอดที่บริเวณชายแดนที่เกิดการสู้รบได้หรือไม่ นายชัย กล่าวว่า เป็นกลยุทธ์ แทนที่จะบินไปรับคนไทยแล้วกลับมากรุงเทพฯ ซึ่งมีระยะทางไปกลับถึง 6,983 กิโลเมตร ใช้เวลาบินถึง 9 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นเพื่อให้รับคนไทยได้มาก นายกฯ จึงให้สัมภาษณ์ที่ประเทศมาเลเซียว่าเราอาจจะต้องมีการวางกลยุทธ์ใหม่โดยไม่ต้องบินยาว แต่ให้รับคนไทยมาที่มิตรประเทศใกล้ๆ ที่มีความปลอดภัยก่อน แล้วไปรับกลุ่มใหม่มาอีก

นอกจากนี้ นายกฯ เพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเช้าว่า ถ้าการเดินทางทางเครื่องบินลำบาก ก็ให้ลองพิจารณาที่จะเอาเรือไปรับด้วย เรียกว่าเราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะรักษาความปลอดภัยให้กับคนไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น