‘บิ๊กเอก’ เปิดเบื้องหลังประชุม ก.ตร. แต่งตั้ง ‘นายพลสีกากี’ ไร้เสียงยี้

17 ต.ค.2566-พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ โพสต์เฟซบุ๊ก Aek Angsananont ระบุว่า เมื่อวาน (16 ต.ค.2566)มีการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 11/2566 ณ.ห้องประชุมศรียานนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ท่านนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานในการประชุม วาระสำคัญคือการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตั้งแต่ ผบช.ไปจนถึง รอง ผบ.ตร. การประชุมมีการนำเสนอรายชื่อผู้สมควรที่จะได้รับการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น แสดงคุณสมบัติ อาวุโส และความรู้ ความสามารถเรียงตามลำดับทุกนาย ท่านนายกรัฐมนตรีประธานในที่ประชุมเปิดโอกาสให้ ก.ตร.ทุกท่านสอบถามและอภิปรายแสดงความคิดเห็นและมีมติเป็นรายๆไป

การพิจารณาระดับ ผบช.เลื่อนขึ้นเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. 6 นาย และผู้ช่วย ผบ.ตร.เลื่อนขึ้นเป็น รอง ผบ.ตร.3 นาย ที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเรียงตามลำดับอาวุโสทุกตำแหน่ง การพิจารณาระดับ ผบช.(พล.ต.ท.)ตำแหน่งว่าง 18 ตำแหน่ง มีผู้มีคุณสมบัติ ดำรงตำแหน่ง รอง ผบช.ตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไปจนถึง 7 ปี จำนวน 76 นาย ทึ่ประชุมมีมติแต่งตั้ง ผบช.โดยผู้ดำรงตำแหน่ง รอง ผบช. 4-7 ปี เลื่อนขึ้น จำนวน 15 นาย ผู้ดำรงตำแหน่ง รอง ผบช. 2-3 ปี เลื่อนขึ้น จำนวน 3 นาย อีกทั้งที่ประชุมยังได้มีมติแต่งตั้งโยกย้ายในระดับตำแหน่ง ผบช.สับเปลี่ยนหมุนเวียนอีกหลายราย

สรุปภาพรวมของการแต่งตั้งระดับ ผบช.ผู้ได้รับการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น มีสัดส่วนมาจากกลุ่มผู้อาวุโสจำนวนมาก ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกและแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่ง ผบช.หน่วยสำคัญ อทิ ผบช.น.ผบช.ภ.1-9 เป็นผู้มีอาวุโส และความรู้ความสามารถ เหมาะสมทุกนาย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ได้ดำเนินการตามที่ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่าจะพิจารณาดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจทุกระดับให้เป็นธรรมที่สุด  ต่อมาสื่อต่างๆได้เผยผลการประชุมและมีเสียงสะท้อนชื่นชมการแต่งตั้งครั้งนี้ เช่น ตำรวจอาวุโสผงาดเกรดเอ นายกเศรษฐาปลื้ม ก.ตร. ชมจัดโผวางคนได้ดีที่สุด ไม่มีเสียงยี้จากสื่อและแวดวงตำรวจด้วยกัน

“ผมได้เสนอที่ประชุม ก.ตร.ขอให้ผบ.ตร.ได้โปรดกำชับ ผบช.ที่ได้รับการคัดเลือกแต่งตั้งใหม่ทุกท่าน ไปดำเนินการคัดเลือกแต่งตั้ง ระดับ ผบก.เลื่อนสูงขึ้นเป็น รอง ผบช.และ รอง ผบก.เลื่อนสูงขึ้นเป็น ผบก.ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ตามกฎหมายและข้อกำหนด ก.ตร.โดยเคร่งคัด โดยนัดหมายประชุม ก.ตร.วันที่ 31 ต.ค.นี้ ทุกก้าวย่างในเรื่องการบริหารงานบุคคลตามระบบคุณธรรม มิให้ผู้ใดใช้อำนาจหรือกระทำการโดยมิชอบ เพื่อให้ตำรวจได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย ปฏิบัติหน้าที่อย่างอิสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด อันเป็นผลพวงจากการปฎิรูปตำรวจได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นลำดับแล้วครับ” #กู้คืนศักดิ์ศรีตำรวจดีของประชาชน #กตรผู้ทรงคุณวุฒิ #ตำรวจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.