อาจารย์จาก ม.นันยาง สิงคโปร์ตั้ง 4 คำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต

อาจารย์เศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนันยาง สิงคโปร์ตั้ง 4 คำถามเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตในปมผู้ประกอบการ ซึ่งยังไม่มีคำตอบใดๆ เลย ข้องใจใครจะให้คำตอบได้บ้าง

19 ต.ค.2566 - ศ.ดร.ณัฐวุฒิ เผ่าทวี อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีนันยาง ประเทศสิงคโปร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ในหัวข้อ “คำถามใหม่ๆที่ยังไม่มีคำตอบเกี่ยวกับนโยบายเงินดิจิทัล” ระบุว่า ตอนแรกผมกะว่าจะหยุดเขียนในเรื่องนี้แล้วเพราะ 1.คิดว่าเขียนในเรื่องทฤษฎีครบหมดแล้ว และ 2.ถึงเขียนไปทางรัฐก็คงจะนำนโยบายนี้มาใช้อยู่ดี ก็เลยคิดว่าเราทำหน้าที่ของเราในฐานะหนึ่งนักวิชาการไทยได้ดีที่สุดแล้ว และก็จะไม่มีความรู้สึกเสียใจใดๆทั้งสิ้น

แต่เมื่อคืนมันมีคำถามใหม่ๆที่ผุดเข้ามาที่ผมยังไม่มีคำตอบและคิดว่าหลายๆคนก็ต้องการคำตอบเช่นเดียวกัน ซึ่งคำถามใหม่ๆนี้เป็นคำถามเกี่ยวกับในเรื่องของ supply side มากกว่า demand side ซึ่งเป็นด้านที่รัฐบาลพูดถึงเกือบอยู่จะด้านเดียว (demand side ก็คือด้านของผู้บริโภคนะครับ ส่วน supply side ก็คือด้านของผู้ประกอบการ) คำถามของผมก็คือ

1.ในนโยบายเงินดิจิทัลนี้ ผู้ประกอบการจำเป็นต้องลงทะเบียนเพื่อเข้าไปอยู่ในโครงการด้วยถึงจะสามารถรับเงินดิจิทัลแทนเงินสดหรือเครดิตใช่ไหมครับ และสำหรับผู้ประกอบการที่เลือกที่จะไม่ลงทะเบียนล่ะ เขายังสามารถรับเงินดิจิทัลได้ไหม

2.และสำหรับผู้ประกอบการที่ไม่ได้ลงทะเบียนเพราะไม่อยากรับเงินดิจิทัล -- คือเขามี preference เป็นเงินสดมากกว่า -- เขาสามารถบอกกับลูกค้าว่าร้านนี้ไม่รับเงินดิจิทัลได้ไหม มันไม่ผิดกฎหมายใช่ไหม

3.แล้วผู้ประกอบการที่ไม่ได้ลงทะเบียนเพราะกลัวปัญหา liquidity ยังสามารถรับเงินดิจิทัลจากลูกค้าที่มาซื้อของเพื่อลงทุนได้ไหมครับ แล้วเขายังจำเป็นต้องใช้เงินนี้ในระยะ 4km ด้วยหรือเปล่า

4.แล้วสำหรับร้านที่ลงทะเบียนแล้วแต่มี supply chain เป็นร้านที่ไม่ได้ลงทะเบียน เขายังสามารถชำระเงินเพื่อซื้อทรัพยากรกับร้านนั้นๆเป็นเงินดิจิทัลได้ไหมครับ ถ้าไม่ได้ มันจะเกิดเหตุการณ์ supply chain disruption ไหม
(ยกตัวอย่างร้านอาหารที่รับเงินดิจิทัลจากลูกค้ามา เขาจำเป็นที่จะต้องรอการแลกเงินดิจิทัลนี้เป็นเงินสดก่อนที่จะไปซื้อไก่จากร้านไก่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนหรือเปล่าครับ) หรือว่าทุกๆร้าน (และทุกๆกิจการ) ในประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องลงทะเบียนทุกร้าน

ผมไม่ทราบคำตอบแต่อยากรู้ว่าคำตอบจริงๆคืออะไร มีใครทราบคำตอบไหมครับผม ขอบคุณนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล