'พี่ศรี' จี้ รมว.ยุติธรรม สั่งยกเลิกการเช่ากำไล EM รุ่นโบราณ 3 หมื่นชุด เหตุมีพิรุธอื้อ

20 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึง รมว.ยุติธรรม เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสอบเอาผิดขบวนการฮั้วประมูลโครงการฯจัดเช่ากำไล EM มูลค่า 1,600 ล้านบาท หลังจากมีการพักโทษนายเปรมชัยไปโดยไม่มีการติดกำไล EM ซึ่งพบว่าการจัดเช่ากำไล EM ส่อไปในทางทุจริตมโหฬาร

ทั้งนี้เนื่องจากมีขบวนการฮั้วประมูลกัน โดยเริ่มจากมีการตั้งกรรมการทีโออาร์จากนักวิชาการที่ใกล้ชิดกับบริษัทที่ชนะการประมูล และกรรมการบางคนรับสารภาพว่าไม่เคยมาร่วมประชุมใดๆ เลย รวมไปถึงยังพบว่ากรรมการทีโออาร์และกรรมการจัดซื้อเซ็นชื่อลงนามไม่ครบ บางท่านไม่เคยเซ็นเอกสารใดๆ ไม่เคยมาประชุมเลย แต่ผู้บริหารกรมควบคุมประพฤติกลับปล่อยปะละเลยเพิกเฉย มิได้สั่งการหรือ ดำเนินการให้มีการตรวจสอบแต่อย่างใด

นอกจากนี้ การจัดซื้อจัดหาการเช่ากำไล EM แม้จะมีการทักท้วงแล้ว แต่ก็ไม่ยอมปรับแก้สเปก อ้างสเปกของศาลที่ใช้มา 6-7 ปี ซึ่งตกยุคล้าหลังไม่ทันสมัยไปแล้ว ทำให้ได้อุปกรณ์และระบบงานที่ไม่มีคุณภาพ (จะซื้อกี่ครั้ง ซื้อปีไหน ซื้อเวลาไหน ก็จ่ายเงินเท่าเดิม ได้อุปกรณ์ตกยุคล้าหลังไม่ทันสมัย เป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนให้ได้กำไรมโหฬาร เพื่อให้เหลือเงินทอนเยอะๆหรือไม่) ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีวงจรอิเล็กทรอนิกส์พัฒนาไปไกลแล้ว มีเล็กกระทัดรัดทนทาน เป็น Smart Watch เหมือนนาฬิกาใส่ข้อมือได้ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เข้าถ้ำอุโมงค์ ลงน้ำลึก ก็ตรวจสอบได้ เพราะมีคุณภาพสูงกว่ากำไล EM ที่ใช้งานอยู่ในเวลานี้

อย่างไรก็ตามพบว่า มีการช่วยเหลือและเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ในการเช่ากำไล EM สเปกโบราณ 30,000 ชุดระยะที่ 1 ไปแล้ว และระยะที่ 2 ก็เช่าจากบริษัทเดิมอีก 30,000 ชุด มูลค่ากว่า 1,600 ล้าน เฉลี่ยชุดละ 73,333 บาท ในขณะที่รุ่นใหม่ ๆ ราคาเพียง 7,700 บาทต่อชุด ถ้าซื้อมากจะลดลงเหลือเพียง 2,500 บาทต่อชุดเท่านั้น แต่กระทรวงยุติธรรมยังคงจัดเช่ากำไล EM สเปกโบราณอยู่เหมือนเดิม ราคาเดิม และมีข่าวว่ากำลังเตรียมของบกลางอีก 1,200 ล้านบาท สำหรับจัดเช่ากำไล EM แบบเดิมในระยะที่ 3 อีกด้วย

ที่สำคัญ มีความพยายามที่จะช่วยกันปกปิดข้อมูลความผิดพลาดของระบบ Monitor และอุปกรณ์กำไล EM โดยอาจให้มีการแก้ไข Log Files หรือบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล EM ก่อนนำส่งสรุปผลและบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไลหรือไม่ เพื่อปิดบังปัญหาระบบแจ้งเตือนผิดพลาด ซึ่งในแต่ละวันมีการแจ้งเตือนผิดพลาดหลายร้อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลา ตรวจสอบและเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติด้วย

"ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินกับพวกจึงนำความมาร้องให้ รมว.ยุติธรรมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบขบวนการจัดเช่ากำไล EM สเปกโบราณดังกล่าวเพื่อเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบต่อไป และขอให้สั่งยกเลิกกำไล EM สเปกแบบเก่านั้นเสีย แล้วเปิดประมูลหากำไล EM รูปแบบใหม่ ราคาถูกที่ใช้กันทั่วโลกมาทดแทนโดยเร็ว เพื่อจะได้ไม่ใช้เป็นข้ออ้างดังกรณีของนายเปรมชัยต่อไปด้วย" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้