'กุนซือสมองเพชร' ถอดรหัสสัญญาณ 'วิษณุ' ชี้การเมืองไทยปี 65

‘ไพศาล’ ถอดรหัสสัญญาณเปลี่ยนแปลงการเมืองไทยปี 65 หลัง ‘วิษณุ’ อวยพรปีใหม่แต่ไก่โห่

17 ธ.ค. 2564 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ถอดรหัสสัญญาณจากรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม

1.ท่านอาจารย์วิษณุเป็นผู้รอบรู้ในราชนิติและรู้กระจ่างเกี่ยวกับการเมืองในรัฐบาล ซึ่งมีปกติสงวนถ้อยคำ การพูดจามีความสุขุมลุ่มลึกรอบคอบรัดกุม ดังนั้น การที่ท่านอาจารย์วิษณุแถลงอวยพรปีใหม่ในวันที่ 15 ธันวาคม 2564 ซึ่งยังห่างไกลจากช่วงใกล้ปีใหม่มาก จึงเป็นวาระพิเศษ

2.การที่ท่านอาจารย์วิษณุมาอวยพรปีใหม่ตั้งแต่ไก่โห่ โดยมีเนื้อหาการอวยพรที่จับความสำคัญได้ 2 เรื่อง คือ จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และจะมีวาระสำคัญของประเทศหลายวาระ จึงไม่เชิงเป็นการอวยพรปีใหม่ และเห็นได้ถึงการส่งสัญญาณบางอย่างในสองเรื่องนี้ ส่วนเรื่องอื่นเช่นเรื่องโรคระบาดและวิกฤติทางเศรษฐกิจไม่ใช่สาระสำคัญเพราะคนทั้งประเทศรู้กระจ่างกันดีทุกคน

3.เรื่องการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองนั้น ก็น่าจะหมายถึงกำหนดระยะเวลา 8 ปี ในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีซึ่งจะครบในเดือนสิงหาคม 2565 เว้นแต่จะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองเสียก่อน เช่น สภาล่มบ่อยครั้ง หรือรัฐบาลแพ้มติในกฎหมายสำคัญจนต้องยุบสภาหรือการพ้นจากตำแหน่งด้วยประการอื่นซึ่งมีอยู่หลายประการ แต่จะเป็นประการไหนนั้น ท่านอาจารย์วิษณุคงทราบดีกว่าใคร

4.เรื่องวาระสำคัญของประเทศที่ชัดเจนแล้วก็คือ การที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปกในราวเดือนพฤศจิกายน 2565 ซึ่งมีวาระงานสำคัญมาก ดังตัวอย่างที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุม ในสมัยท่านโทนี่เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดได้อย่างยิ่งใหญ่ราบรื่นเรียบร้อยเป็นเกียรติภูมิยิ่งใหญ่ของชาติที่ลือชามาถึงทุกวันนี้

5.นอกจากวาระสำคัญเรื่องเอเปกแล้ว จะมีเรื่องอื่นใดอีก?

บนผืนแผ่นดินยังไม่กระจ่าง แต่จากการโคจรของพระเคราะห์ในฟากฟ้านภากาศ บรรดาโหรผู้ปรีชาก็คาดหมายถึงวิถีแห่งฟ้าที่สำแดงให้ปรากฎ โดยการโคจรของทศเคราะห์ที่มีวาระสำคัญ 3 วาระ คือ

วาระที่ทศเคราะห์โคจรเรียงเป็นพระจันทร์ครึ่งซีก 2 ครั้ง ในภาคอายันสงกรานต์เหนือ และครั้งหนึ่งมีพระจันทร์และพระพุธเป็นศูนย์พาหะนำหน้าทศเคราะห์ ซึ่งหมายถึงอะไรบ้าง กระบี่เดียวดายยังไม่อาจเปิดเผยได้ และอีกวาระหนึ่งคือ วาระที่ทศเคราะห์โคจรเรียงเป็นพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวในภาคอายันสงกรานต์เหนือตั้งแต่ราศีเมษไปถึงราศีมังกรในเชิงมุม 90 องศา

ซึ่งทั้ง 3 วาระนี้จะเป็นวาระสำคัญของชาติบ้านเมือง ที่จะต้องติดตามความกระจ่างกันต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด