อัยการยื่นฟ้อง 'สิระ' คดีรู้ไม่มีคุณสมบัติแต่สมัคร สส.

แฟ้มภาพ

25 ต.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา 4 ยื่นฟ้อง นายสิระ เจนจาคะอดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เป็นจำเลยในความผิดรู้อยู่แล้วว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามให้ใช้สิทธิสมัครวันเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

โดยคำฟ้องสรุปว่า ด้วยพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค. โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้ผู้สมัครยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งต่อผู้อำนวยการประจำเขตเลือกตั้งระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ. 62 ที่บริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) ดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่รับสมัคร เลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งครั้นต่อมาวันที่ 4 ก.พ.62 เวลากลางวัน ซึ่งเป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ดังกล่าวจำเลยรู้อยู่แล้วว่าเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎ.ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 98 พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561มาตรา 42(12) เนื่องจากจำเลยเคยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลแขวงปทุมวัน ให้จำคุก 4 เดือน ฐานฉ้อโกง เมื่อช่วง พ.ย.2538 อันเป็นความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวล กฎหมายอาญา มาตรา 341 จำเลยได้บังอาจสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ โดยได้ลงลายมือชื่อรับรองในใบสมัครโดยแจ้งแก่เจ้าหน้าที่รับสมัคร ผู้ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 9 จังหวัดกรุงเทพมหานคร ว่าจำเลยไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามเป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

เหตุเกิดที่ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

ชั้นสอบสวน จำเลยให้การปฏิเสธ โดยหากมีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวจำเลยชั่วคราว ขอให้อยู่ในดุลพินิจของศาล

ภายหลังพนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายสิระ ยื่นคำร้องพร้อทหลักทรัพย์ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างการพิจารณาศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราวตีราคาประกัน 110,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีดังกล่าว กกต.มีมติให้สำนักงานแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีอาญากับ นายสิระต่อพนักงานสอบสวน สน.ดินเเดงโดยก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายสิระสิ้นสุดลงจากเหตุดังกล่าวด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้