'พี่ศรี' บุกก.ล.ต.จี้สอบบริษัทที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ชงข้อมูลเท็จหลอกนักลงทุน

'ศรีสุวรรณ' บุก ก.ล.ต.จี้สอบบริษัทของ 1 ใน 9 ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม.ชงข้อมูลเท็จหลอกนักลงทุนหรือไม่ เหตุอ้าง 'บริษัทไม่มีข้อพิพาทเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม'แต่' มีข้อพิพาทด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย

27 ต.ค. 2566 - เมื่อเวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล..ต.)ถนนวิภาวดีฯ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้หอบเอกสารมายื่นร้องเรียนต่อเลขาธิการ ก.ล.ต. โดยมีคุณอุรสา บรรณกิจโศภณ ผอ.ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.มารับเรื่อง เพื่อขอให้ตรวจสอบการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ชื่อดัง ที่สร้างคอนโดฯขาย ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งอาจจงใจฝ่าฝืนพรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 2535 และกฎหมายอื่นอีกหลายฉบับ

ทั้งนี้ พบว่าบริษัทมหาชนดังกล่าวได้ยื่นเอกสารอันเป็นเท็จให้ ก.ล.ต. ตรวจสอบและรับรองเพื่อนำไปเผยแพร่โฆษณาให้นักลงทุนเข้าซื้อขายหุ้นของบริษัทมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 ถึง 2565 โดยปรากฏข้อความที่เป็นเท็จ ไม่ตรงกับข้อความจริง เพื่อหลอกลวง ก.ล.ต.และนักลงทุน ให้หลงเชื่อว่า “บริษัทไม่มีข้อพิพาทเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม” ทั้ง ๆ ที่จากการตรวจสอบแล้วพบว่า บริษัทดังกล่าวมีข้อพิพาทด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย อาทิ ถูกจับผิดได้ว่ามีการหลบเลี่ยงที่จะจัดทำ EIA และหรือการไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) มากกว่า 9 โครงการ (มูลค่านับหมื่นล้านบาท) ซึ่งมีทั้งใน กทม.และปริมณฑล จนมีประชาชน ลูกบ้าน นำความไปร้องเรียนและเกิดข้อพิพาทเป็นคดีความกันมากมาย

ซึ่งแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี / รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report )นั้น บริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ทุกแห่งจะต้องจัดทำขึ้นให้ตรงกับข้อเท็จจริงทุกปี และเผยแพร่ต่อสาธารณชน เพื่อที่ผู้ลงทุนสามารถศึกษาติดตามข้อมูลที่สำคัญของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์หรือบริษัทจดทะเบียน เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนได้ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะการประกอบธุรกิจ การบริหารจัดการ ฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัท นอกเหนือจากข้อมูลในเชิงตัวเลขที่ปรากฏอยู่ในงบการเงิน ซึ่งการที่ผู้ลงทุนเข้าใจและมีข้อมูลของบริษัทอย่างเพียงพอตามความเป็นจริงนี้ อันจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์นั้นเอง

แต่ปรากฏว่าบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ชื่อดัง ที่สร้างคอนโดฯขาย ซึ่งเป็น 1 ใน 9 ที่ปรึกษาของผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ดังกล่าวได้จัดทำและเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จมาอย่างต่อเนื่องหลายปีและมีปรากฏอยู่บนเว็บไซต์ของบริษัทดังกล่าวโดยตรง อันอาจทำให้นักลงทุนทั่วไป เข้าใจการบริหารหรือการประกอบการของบริษัทที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงได้ และที่สำคัญอย่างยิ่ง ยังมีปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของ ก.ล.ต.โดยตรงอีกด้วย

"เหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมาร้องเรียนให้เลขาธิการ ก.ล.ต.ได้ทำการตรวจสอบเอาผิดบริษัทมหาชนดังกล่าวว่าฝ่าฝืนกฎหมายต่างๆ อาทิ พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 2535 ประกอบ พรบ.สิ่งแวดล้อม 2535 และประมวลกฎหมายอาญาหลาย ม.137 และ ม.267 รวมทั้ง พรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ม.14(1) หรือไม่ด้วย หากพบว่าจงใจฝ่าฝืนจริงให้ดำเนินการตามครรลองของกฎหมายจนถึงที่สุดต่อไป นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี