อ้าปากเห็นลิ้นไก่! อดีตแกนนำ 3 นิ้ว-แนวร่วมธรรมศาสตร์ เรียกร้องแก้รัฐธรรมนูญทุกหมวด

‘ขนุน’ อดีตม็อบมศวคนรุ่นเปลี่ยน นำตัวแทนนักศึกษาเข้าหารือ ‘คณะอนุกรรมการฯ ประชามติ’ ชง 3 จุดยืน ‘แก้รธน.ทั้งฉบับ-คำถามประชามติไม่ผูกมัด-ปชช.มีส่วนร่วมมากที่สุด’ เข้าที่ประชุม

8 พ.ย.2566 - เมื่อเวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสิรภพ พุ่มพึงพุทธ ตัวแทนนักศึกษา พร้อมด้วยตัวแทนจากประธานสภานักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวก่อนการหารือร่วมกับคณะอนุกรรมการ รับฟังความคิดเห็นประชาชน เพื่อจัดทำประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า วันนี้เราในฐานะตัวแทนนักศึกษาจากทั้งประเทศแม้จะไม่ใช่ทั้งหมด เรามาพูดถึงเรื่องประชามติที่จะเกิดขึ้น เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญในแง่พลวัตที่ผ่านมาตลอดตั้งแต่ปี 63-65 จากการเคลื่อนไหวทางการเมือง และเมื่อเปิดให้ทำประชามติแล้ว เหตุใดจึงยังมีการจำกัดให้แก้แค่บางมาตรา ซึ่งบางหมวดได้ถูกกำหนดแล้วว่าแก้ไขไม่ได้ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 255 ว่าด้วยรูปแบบรัฐและการปกครอง

โดยประเด็นสำคัญที่จะพูดในวันนี้ คือ 1.เราต้องการแสดงความเห็นว่าเราควรแก้ได้ทุกหมวด ทุกมาตรา ไม่มีข้อจำกัด 2. คำถามประชามติที่จะเกิดขึ้นไม่ควรมีข้อผูกมัดตายตัว หรือนำไปสู่การถูกทำให้เป็นโมฆะ และ 3. การมีส่วนรวมของประชาชน ทุกภาคส่วนจะต้องมีส่วนร่วม ทั้งนี้ ตนในฐานะนักศึกษาปริญญาโท พร้อมกับอีกหลายองค์กร มีความคาดหวังอย่างยิ่งจากคณะอนุกรรมการฯ หรือแม้แต่ทุกคนที่อยู่ในที่นี้ว่าจะรับฟังความคิดเห็นของพวกเรา และนำไปประกอบกับคำถามรัฐธรรมนูญต่อไป

นายนัสรี พุ่มเกื้อ ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า คำถามประชามติจะนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราต้องการแก้ได้ทุกหมวด ทุก มาตรา ดังนั้นการทำประชามติครั้งนี้ถือเป็นทางเลี้ยวของประเทศ สำคัญที่สุดคือคำถามประชามติต้องไม่กว้างและแคบเกินไป ก่อนหน้านี้ภาคประชาสังคมและประชาชนกว่า 2 แสนคน ได้ยื่นคำถามประชามติไปที่ กกต. เพื่อรอส่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พวกเราต้องการคำถามประชาติ

ทั้งนี้ มีใจความ 2 ข้อ คือแก้ไขได้ทุกหมวดทุกมาตรา และรัฐธรรมนูญที่มาจากสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งเนื้อหาของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เปิดกว้างสำหรับความหลากหลายทางเพศ กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น สร้างความเป็นประชาธิปไตยให้กับสถาบันการเมือง ส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม วางพื้นฐานรัฐสวัสดิการ สร้างกลไกป้องกันรัฐประหาร และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วรงค์’ เตือนสิ้นชาติ! ประชามติเสียงข้างมากชั้นเดียว-แก้รธน.ทั้งฉบับ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภีกดี โพสต์เฟซบุ๊กว่าร่างรัฐธรรมนูญใหม่ยกเว้นหมวดหนึ่งและหมวดสองเป็นแค่เป้าหลอก

เคาะแล้ว 14 กมธ.ร่วมกันฝ่ายวุฒิฯ ถกร่างกม.ประชามติ

ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาตั้งกรรมาธิการ(กมธ.)ร่วม

สว. ดักคอรัฐบาลอย่าหาข้ออ้างแก้รธน.ไม่ทัน แม้กฎหมายประชามติไม่ผ่าน ก็ยังใช้ฉบับเดิมได้

นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ สว. โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

ดร.ณัฏฐ์ มือกม.มหาชน ฟันเปรี้ยง 'ประชามติชั้นเดียว' เจอด่านหิน! เป้าแก้รธน.ทั้งฉบับไม่ง่าย

สืบเนื่องจากตามที่ร่างพระราชบัญญัติประชามติ ในการแก้ไขหลักการประชามติชั้นเดียว ไม่ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา ทำให้ร่างดังกล่าวย้อนกลับมาพิจารณาของ สส.อีกครั้ง

'นิกร' หวั่นกม.ประชามติ ทำ 2 สภาฯแตกหัก เสนอทางสายกลาง ให้เสร็จทันปิดสมัยประชุม

นายนิกร จำนง กรรมาธิการ(กมธ.)ร่วมกัน เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ…จากพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่วุฒิสภา ยังไม่ส่งชื่อสว.ร่วม เป็นกมธ.ฯ