เอาจริง! ‘อนุทิน’ จ่อรื้อวิชา ‘ประวัติศาสตร์-หน้าที่พลเมือง-จริยธรรมศึกษา’ ทำให้ชาติมั่งคง

14 พ.ย.2566 -นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการแถลงแนวทางการทำงานของ 4 กระทรวงของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า วานนี้ (13 พ.ย.) ที่ตนไปเยี่ยมกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่สื่อได้ถามว่าจะทำอย่างไรให้ลดความรุนแรงให้นักเรียนและนักศึกษาอยู่ในระเบียบวินัยมากขึ้น ซึ่งจะมีการพูดมาก่อนแล้วว่ามีอยู่หลายวิชาที่ตอนนี้ถูกจำแนกออกไป เช่นประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และจริยธรรมศึกษา

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) ท่านคิดว่าวิชาเหล่านี้ควรนำกลับเข้ามาในหลักสูตร ปลูกฝังให้เด็กๆ ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา จะได้เหมือนในสมัยพวกเราเรียนหนังสือ ที่มีความภาคภูมิใจไทยในประวัติศาสตร์ของชาติไทยเราว่าเคยผ่านอะไรมาบ้าง เราต้องหวงแหน เราต้องรักษาต้องมีความรัก ความสามัคคี ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้ชาติบ้านเมืองเรามีความมั่งคง

เมื่อย้ำถามว่า จะมีการแถลงผลงานของ 4 กระทรวงใช่หรือไม่ และจะแถลงที่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า “เดี๋ยวรอเขานัดสิ”

ถามว่า พรรคฝ่ายค้านออกมาระบุว่า นายอนุทิน และ นายชาดา ไทยเศรษฐ์รมช.มหาดไทย มีผลงานมากที่สุดในรัฐบาลนี้ รู้สึกอย่าไร อนุทิน กล่าวว่า “ก็เป็นผลงานร่วมนะครับ ผมก็ทำงานตามนโยบายรัฐบาล”

เมื่อถามย้ำอีกว่า มีการมองว่า นายอนุทิน มีผลงานที่โดดเด่น นายอนุทิน กล่าวว่ากระทรวงมหาดไทย เป็นกระทรวงที่มีหน้างานกว้างมาก เกี่ยวข้องไปหมด แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของการสนับสนุน ไม่ใช่กระทรวงที่มีโครงการหรือนโยบายอะไรไม่ใช่ แต่ว่าเป็นกระทรวงที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข มันก็อย่างนี้ ยุ่งกับเขาไปหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ปฏิเสธลั่น! 'เสี่ยอ้วน' ยัน 'นช.ทักษิณ' แค่เลี้ยงหลาน ไม่เกี่ยวการเมือง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองหลังสงกรานต์จะร้อนแรงหรื

ชัดนะ! 'ภูมิธรรม' ยันปชป.ร่วมรัฐบาลเป็นแค่ข่าวโคมลอย 314 เสียง ยังทำงานได้ดี

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์กล่าวถึงกระแสการปรับครม.ที่อาจจะมีการดึงพร

'เรียงหิน' หยามหนัก! ตอบเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ไม่ต้องใช้องค์ความรู้อะไรมาก

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมรับมือการอภิปรายทั่วไปตามมาต