'โรม-โตโต้' จี้รัฐบาลตั้งวอร์รูมช่วยเหลือคนไทยในเล้าก์ก่าย

กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯจี้รัฐบาล เร่งรัดให้การช่วยเหลือคนไทยในเล้าก์ก่าย-พร้อมรับมือผู้อพยพในอนาคต

16 พ.ย. 2566 - นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และคณะ แถลงความคืบหน้าในกรณีให้ความช่วยเหลือคนไทยที่เมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา ภายหลังการหารือร่วมกับตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการกองทัพบก ว่า จากการประชุมในช่วงเช้าได้รับการชี้แจงจากทุกหน่วยงานตรงกันว่า มีจำนวนคนไทยที่ยังรอคอยการช่วยเหลือ 2 กลุ่มหลัก คือ 1.กลุ่มคนไทยที่ยังอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย 254 คน โดยมีคนไทยในจำนวนนี้ที่อยู่ภายใต้การควบคุมทางการของทหารเมียนมา 165 คน 2. มีจำนวน 41 คน ที่กำลังเดินทางมาประเทศไทย แต่ยังเดินทางมาไม่ถึง ซึ่งคงต้องรอกระบวนการต่อไป ทั้งนี้ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ ได้ฝากกับกระทรวงการต่างประเทศว่า ขอให้เร่งรัด กระบวนการช่วยเหลือในกลุ่ม 41 คนนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการช่วยเหลือส่วนอื่นๆ ต่อไป

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ในการช่วยเหลือคนไทยที่เกี่ยวข้องในกรณีนี้ เป็นทั้งเรื่องละเอียดอ่อน และต้องยอมรับว่า เมื่อเกิดเหตุที่เมียนมา การจะให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อได้รับฟังก็เข้าใจ เห็นถึงปัญหา อุปสรรค และเห็นถึงความพยายาม โดยเฉพาะในฝ่ายของกองทัพบก แต่ความตั้งใจอย่างเดียวยังไม่พอ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ จึงมีมติที่จะส่งเรื่องนี้กลับไปที่รัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลเร่งรัดแก้ปัญหา โดยการนำคนไทยกลับมาอย่างเร่งด่วนที่สุด รวมถึงมีข้อเสนอว่า จำเป็นต้องมีการตั้งวอร์รูมเพื่อให้ความช่วยเหลือ

“สถานการณ์ที่เมียนมาขณะนี้ เป็นสถานการณ์ที่รุนแรง และน่ากังวลอย่างถึงที่สุด วันนี้สถานการณ์มันเลวร้ายจริงๆ ถ้าเราไม่เร่งที่จะทำอะไร จะไม่ใช่แค่คนไทยที่อยู่เล้าก์ก่ายที่ยังรอคอยการช่วยเหลือ แต่ยังมีอีกมาก วันนี้จึงเป็นบทพิสูจน์ว่า ถ้าเราช่วยพี่น้องชาวไทยที่อยู่ในเล้าก์ก่ายไม่ได้ เราจะไม่สามารถที่จะมีศักยภาพที่จะช่วยเหลือที่อื่นๆ ก็ได้” นายรังสิมันต์ กล่าว

นายรังสิมันต์ กล่าวยอมรับว่า เราอาจจะยังไม่มีคำตอบให้ประชาชนว่า เมื่อไหร่คนที่อยู่ที่นั่น จะได้กลับบ้าน แต่มันคงต้องมีการยกระดับ เพื่อให้ประชาชนคนไทยของเราปลอดภัยอย่างมากที่สุด ขอใช้โอกาสนี้สื่อสารไปยังรัฐบาลว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ วันนี้ถ้าเราเทียบเคียงเป็นบ้าน วันนี้ข้างบ้านของเราไฟไหม้ และมีคนในครอบครัวของเราที่ติดอยู่ในบ้านนั้น หน้าที่ของเราเราต้องช่วยเหลือเขา เข้าใจว่าบางครั้งมันไม่ง่าย มันมีความไม่เป็นเอกภาพในสหภาพเมียนมาอยู่พอสมควร เลยทำให้การช่วยเหลือต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่วันนี้เราต้องการการยกระดับ อยากให้รัฐบาลยกระดับ แก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ 2 ข้อ คือการช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ และการเตรียมรับมือกับผู้อพยพที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไปในวันข้างหน้า

ด้านนายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.ความมั้นคงแห่งรัฐฯ กล่าวว่า หลายประเทศเริ่มมีการออกแถลงการณ์เตือนประชาชนของประเทศตนเอง ในการเข้าไปยังพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะในหลายเมืองของเมียนมา ซึ่งมีการประทะกันอย่างรุนแรงของทั้งชนกลุ่มน้อย และกลุ่มกองกำลังต่างๆ ซึ่งขณะนี้ก็มีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มขึ้น จากการประชุมที่จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับตัวแทนสมาชิกสภาฯ อาเซียน ของหลายประเทศ และผู้สังเกตการณ์จากหลายประเทศในฝั่งตะวันตก ซึ่งเรามีความเห็นตรงกันจากข้อมูลรอบด้าน ที่อาจมีผู้อพยพที่ต้องการเข้าพื้นที่ตลอด 2,000 กม. ตามแนวชายแดนฝั่งตะวันตกของประเทศไทย เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ โดยจะมีการนำประเด็นหารือร่วมกันต่อไปในการประชุมของ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ

เมื่อถามว่า วางกรอบระยะเวลาให้รัฐบาล มีความชัดเจนในการดำเนินการเรื่องนี้ไว้อย่างไร นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยังไม่มีความชัดเจน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ ได้เน้นย้ำกับกระทรวงการต่างประเทศให้ให้คำตอบในเรื่องนี้ที่ชัดเจน ส่วนจะใช้ระยะเวลาเท่าไหร่นั้น ไม่กล้าพูดเรื่องตัวเลข เพราะเราไม่ได้อยู่ในหน้างานโดยตรง ต้องเคารพหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่คนไทยที่อยู่ภายใต้การควบคุมของทหารเมียนมาอยู่มาเป็นเดือนแล้ว อีกทั้ง หน่วยความมั่นคงได้ให้คำตอบว่า จะใช้เวลา 7 วัน ช่วยคนไทยได้ แต่วันนี้ก็ยังไม่สามารถช่วยเหลือได้ เราต้องการคำตอบว่า จะช่วยเหลือได้เมื่อไหร่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก