ทำไม 'สภาล่ม' สะเทือนรัฐบาล! 'กุนซือสมองเพชร' มีคำตอบ

20 ธ.ค. 2564 – นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยุทธวิธีในสภา

1.ฝ่ายค้าน มี 3 ยุทธวิธีในการทำงานในสภา คือ (1) ทำให้สภาล่ม (2) การอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติซึ่งรวมถึงการตั้งกระทู้และญัตติด้วย (3) การอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจ ทั้ง 3 ประการนี้เป็นยุทธวิธีหลักของฝ่ายค้านในการกำกับควบคุมรัฐบาลและในการขับไล่รัฐบาล

2.ในช่วงนี้ ฝ่ายค้านใช้ยุทธวิธีหลัก คือ ทำให้สภาล่มและยื่นญัตติหรือกระทู้ และปรากฏว่าเข้าทางฝ่ายค้าน คือ รัฐบาลซึ่งครองเสียงข้างมากไม่สามารถวิปให้ ส.ส.รัฐบาลมาเข้าประชุมครบองค์ประชุมได้ ไม่ส่งผู้แทนมาชี้แจงญัตติและไม่ส่งรัฐมนตรีมาตอบกระทู้ จึงทำให้ฝ่ายค้านมีความชอบธรรมในการทำให้สภาล่มมากขึ้น

3.การที่สภาล่ม ความรับผิดหลักอยู่ที่รัฐบาล เพราะมีเสียงข้างมาก ถ้าฝ่ายรัฐบาลเข้าประชุมครบองค์ประชุม ฝ่ายค้านก็ทำอะไรไม่ได้ การที่สภาล่มแสดงให้เห็นว่าฝ่ายรัฐบาลด้วยกันเองสมรู้กับฝ่ายค้านหรือไม่เอาธุระ จึงไม่เข้าประชุมทำให้สภาล่ม

ที่สำคัญคือล่มแล้วล่มอีก จนประธานสภาผู้แทนราษฎรท่านชวน หลีกภัย ต้องออกปากตำหนิหลายครั้ง ในขณะที่นักการเมืองจำนวนมากก็เริ่มเรียกร้องว่าสภาพนี้ต้องยุบสภาได้แล้ว

4.สภาพที่เป็นอยู่เช่นนี้ ย่อมเป็นที่จับตาของนานาชาติและกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล ปรากฏการณ์ที่เห็นได้ชัดอย่างหนึ่งก็คือ การที่ทูตประเทศต่างๆ เข้าคิวกันพบปะหารือกับเลขาธิการพรรคและเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งแน่นอนว่าย่อมเกี่ยวข้องกับเสถียรภาพของรัฐบาลนั่นเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เผยรัฐบาลผลักดัน นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย เป็น Soft Power

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกา

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.