ดีเอสไอ จ้องฟันข้าราชการ-นักการเมือง กำหนดนโยบายเอื้อประโยชน์หมูเถื่อน

ดีเอสไอเตรียมเอาผิดเพิ่มข้าราชการฝ่ายการเมือง ขรก.ประจำและผู้ประกอบการค้าปลีก -ค้าส่งรายใหญ่ รู้เห็นเอื้อประโยชน์กำหนดนโยบายนำเข้าเนื้อหมูเถื่อน 2,385 ตู้ คาดว่าจะแล้วเสร็จ ก.พ.ปีหน้า เชื่อเป็นองค์กรอาชญากรรมด้านความมั่นคงด้านอาหารขนาดใหญ่

24 พ.ย.2566 - ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม หัวหน้าพนักงานสอบ สวนชุดคดีลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ดีเอสไอ แถลงความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับกลุ่มดังกล่าว โดยล่าสุดทางดีเอสไอได้ส่งสำนวนพร้อมพยานหลักฐานคดีที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเอื้อประโยชน์สำแดงเท็จนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาในประเทศกับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง

ทั้งนี้ในระหว่างการแถลงข่าวไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดจำนวนตำแหน่งหรือหน่วยงานที่เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จากรายงานของผู้สื่อข่าวทราบว่าคดีนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งถูกส่งสำนวนไปรวมประมาณ 10 คนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานภาครัฐ 2 หน่วยงานคือกรมปศุสัตว์และกรมศุลกากร โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการไล่ลงไปจนถึงระดับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ โดยสำนวนคดีนี้ทางดีเอสไอได้นำส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ดำเนินการไต่สวนแล้วในวันนี้โดยจะใช้เวลาในการตรวจสอบสักระยะหนึ่ง ทั้งนี้ยืนยันว่าหากทางป.ป.ชมีการไต่สวนข้อเท็จจริงเสร็จเรียบร้อยแล้วและจะมอบคดีดังกล่าวกลับมาให้ดีเอสไอดำเนินคดีก็พร้อมดำเนินการให้ได้เพราะมีพยานหลักฐานเพียงพออยู่แล้ว

ส่วนคดีพิเศษที่ดีเอสไออยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนจำนวน 161 ตู้นั้น ดีเอสไอมีความเห็นว่าให้แตกเลขคดีดังกล่าวออกมาอีกโดยจะดำเนินคดีกับบริษัทที่เกี่ยวข้อง 9 บริษัท 9 คดีเนื่องจากการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีการกระทำที่เป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระกันและแต่ละบริษัทไม่ได้มีส่วนรู้เห็นหรือทำงานเป็นเครือข่ายกันยกเว้นเครือข่ายการกระทำ ความผิดของผู้ต้องหา 2 พ่อลูกก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างการแถลงข่าวมีการเบลอชื่อบริษัทที่ถูกดำเนินคดี 2 บริษัท แต่สุดท้ายดีเอสไอ ชี้แจงว่า 2 บริษัทนั้น คือ เป้าหมายต่อไปที่ดีเอสไอจะเข้าไปตรวจสอบในสัปดาห์หน้า ซึ่งหากการเข้าตรวจสอบอีก 2 บริษัทเสร็จสิ้นเรียบร้อยจะทำให้เห็นภาพรวมของเครือข่ายดังกล่าวได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และจะดำเนินการออกหมายเรียกหรือหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นลำดับต่อไป และเมื่อรวบรวมพยานหลักฐานทุกสำนวนเสร็จสิ้นเรียบ ร้อยก็จะส่งสำนวนให้อัยการพิจารณาโดยใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน

ทั้งนี้ ในสำนวนคดีทั้ง 9 สำนวนยังไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทใด แต่อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีในภายหลัง นอกจากนี้ ดีเอสไอยังแถลงเรื่องการพิจารณารับคดีพิเศษการลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนตั้งแต่ปี 2564-2565 ที่เป็นการขยายผลมาจาก 9 บริษัทก่อนหน้านี้ โดยพบว่าบริษัทและผู้เกี่ยวข้องกับเนื้อหมูจำนวน 2,000 กว่าตู้นี้ มีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีลักษณะเป็นการกระทำความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านอาหาร โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราชการฝ่ายการเมือง ข้าราชการประจำหลายหน่วยงาน ผู้ประกอบการนำเข้าชิปปิ้ง ผู้ประกอบค้าปลีกค้าส่งรายย่อยและรายใหญ่ รวมถึงผู้ประกอบการห้องเย็น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงรายละเอียดได้ แต่ยอมรับว่าเครือข่ายดังกล่าวมีการกระทำร่วมกันเป็นขบวนการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าเครือข่ายนี้มีการสำแดงเท็จเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาจริงหรือไม่ และมีใครเกี่ยวข้องบ้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนก.พ. 2567

จากการสืบสวนสอบสวนในเบื้องต้นพบว่าเครือข่ายดังกล่าวมีลักษณะการก่อเหตุคล้ายกับ 9 บริษัทก่อนหน้านี้ แต่มีขนาดใหญ่กว่า โดยมีการกำหนดนโยบายรัฐเอื้อประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งและนำเข้าซึ่งมีมูลค่าความเสียหายมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านน้ำพุร้อน ร้องดีเอสไอ สอบผู้ใหญ่บ้านร่ำรวยผิดปกติ บกพร่องหน้าที่ หน่วยงานเงียบฉี่

ชาวบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนได้มารวมตัวกันที่บริเวณหน้าด่านพุน้ำร้อนเพื่อมายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร้องเรียนให้ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้าน

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

DSI ส่งคำร้องกรณีให้โอนคดีฟอกเงินเครือข่ายเว็บพนัน BNK Master ให้ ป.ป.ช. พิจารณา

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ เผยแพร่เอกสารข่าว การส่งสำนวนการสอบสวนคดีเว็ปพนัน BNK ให้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ สอบสวนต่อ

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว