ดร.อานนท์ : ลัทธิชังชาติร้ายแรงกว่าลัทธิล้มเจ้า

5 ธ.ค.2566 - ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "ลัทธิชังชาติร้ายแรงกว่าลัทธิล้มเจ้า" มีเนื้อหาระบุว่า "ผมมีความเห็นว่าลัทธิล้มเจ้า เป็นภัยต่อสถาบันหลักของชาติ ต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นภัยสำหรับผู้ที่แสดงออกอย่างไม่ถูกต้อง แต่หากมีความฉลาดพอ เช่น นายปิยบุตร แสงกนกกุล ก็ยังไม่ต้องคดีใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ให้เด็ก ๆ ตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง เข้าคุกหัวโตไป โดยตนเองยุยงปลุกปั่น ให้ความคิดอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกหน้า ไม่พูดเอง

ส่วนลัทธิชังชาติ นั้น ถ้าวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฎีทางจิตวิทยาแล้ว คนที่สมาทานลัทธิชังชาติ จะขาดการพัฒนาตนเอง สร้างปัญหาความแตกแยกขัดแย้งในสังคม กล่าวโทษด่าทอทุกสิ่งอย่าง เป็นพลังทางลบที่ทำให้คนที่สมาทานลัทธิชังชาติขาดความเจริญก้าวหน้าในชีวิต เพราะมัวแต่ด่าทอกล่าวโทษคนอื่นอยู่ร่ำไป ไม่ได้คิดแก้ไขตนเองให้ดีขึ้น

ในภาพรวมสำหรับประเทศชาตินั้น ลัทธิชังชาติ ร้ายแรงกว่าลัทธิล้มเจ้า เพราะหากลัทธิล้มเจ้าทำได้สำเร็จ ซึ่งเอาเข้าจริงไม่มีทางทำได้สำเร็จ สถาบันจะหายไปจากประเทศไทย แต่ประเทศชาติอาจจะยังคงอยู่ แต่ถ้าคนไทยทุกคนสมาทานลัทธิชังชาติเข้ามาไว้ในใจตนกันทุกคนแล้ว ประเทศก็จะไม่อาจจะดำรงอยู่ได้ เพราะจะด่าทอกล่าวโทษกันไปมา ไม่มีใครลุกขึ้นมาพัฒนาแก้ไขใด ๆ ทั้งสิ้น

ลัทธิชังชาติจึงเป็นลัทธิของผู้พ่ายแพ้อย่างแท้จริงในชีวิตจริง เป็นลัทธิของคนที่ด่าเงาและความมืดแทนที่จะจุดไฟในความมืด แม้จะเป็นเพียงแสงอันริบหรี่เพียงชั่วคราวก็ยังดีกว่าเสียงด่าเงาและความมืดที่ดังก้องยาวนานแต่ไม่เกิดประโยชน์อันใดและการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ไม่"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพมนตรี' ลากไส้ สันดานนักประวัติศาสตร์บางคน อกตัญญู สอนให้คนชังชาติ

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ระบุว่า

ละเอียดยิบ! 'ดร.อานนท์' รีวิวหนังแอนิเมชัน 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ เขียนบทวิจารณ์ภาพยนตร์ แอนิเมชัน ๒๔๗๕ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ สิ่งที่ชาวสามกีบไม่ควรพลาด

‘อานนท์’ ชี้ ‘สส.จิรัฎฐ์’ น่าจะเข้าข่ายปลอมแปลงเอกสารราชการ ถามไม่รู้คดีหมดอายุหรือยัง

ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ภาพคำพิพากษาคดีนวรินทร์หรือจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ หนีทหารปี 2555

'หม่อมปลื้ม' ซัดพวกชังชาติงัดวาทกรรมกดขี่กล่าวโทษได้ทุกเรื่องแม้อยู่ยูโทเปีย

'หม่อมปลื้ม' จัดเต็มพวกชังชาติ บอกปรากฎการเปลี่ยนวันชาติไม่ใช่มีเฉพาะในไทยดินแดนมะกันก็มี ใช้วาทกรรมเดี่ยวกันเรื่องกดขี่ อัดพวกซ้ายไม่เคยหยุดกล่าวโทษแม้ได้อยู่ยูโทเปีย