ปชป. วิกฤต! ถดถอยสู่พรรคระดับจังหวัด เจอทุนนิยมครอบ

ปชป. อุดมการณ์สั่นคลอน! จากระดับชาติสู่พรรคระดับจังหวัด เลือกตั้งครั้งหน้าได้ไม่เกิน 15 เสียง แฟนคลับป่วนหนักหลัง ‘อภิสิทธิ์’ ลาออก จับตา! ซบ ครม.เพื่อไทย

11 ธ.ค. 2566 – นายสมบัติ ชนะสิทธิ์ อดีตผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และที่ปรึกษาประธานกรรมธิการแรงาน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันนี้ พรรค ปชป. ประเด็นสำคัญจุดขายคือจุดยืนและอุดมการณ์ต่อต้านเผด็จการจนเคยรุ่งเรืองมา ซึ่งจากกว่า 100 เสียง ก็ได้ถดถอยลงมาเหลือไม่ถึง 100 เสียง ถดถอยมาตามลำดับจนเหลือกว่า 20 เสียง จากปัจจัยสำคัญคือจุดขาย และอุดมการณ์ของพรรคได้สูญหายไป

“กระทั่งจากพรรคระดับชาติ มาเป็นพรรคระดับภาค และล่าสุดจะเหลือมาเป็นพรรคระดับจังหวัดในที่สุด เพราะเลือกตั้งครั้งหน้าคงไม่เกิน 15 เสียง หากมีการบริหารจัดการที่ขาดอุดมการณ์ของ ปชป. ที่มีมาในอดีต” นายสมบัติ ระบุ

นายสมบัติ กล่าวว่า เดิมนั้น ปชป. ใช้สภา เป็นอาวุธต่อสู้กับเผด็จการ แต่มาคราวหนึ่งไปเข้าร่วมกับกลุ่มเผด็จการผลลการเลือกตั้งจึงออกมากเป็นสภาพนี้ และมาถึงเอาตอนนี้เกิดสภาพเอาตัวรอด เพราะจากสภาพการเมืองที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ ท้ายสุดจึงเข้าวงจรสภาพทุนนิยม

ส่วนกรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้า พรรค ปชป. และอดีตนายกรัฐมนตรี ต้องลาออกจากพรรคและสมาชิกพรรค ปชป. โดยถอยออกจากสภาพนี้นับว่าเป็นการถอยและลงได้อย่างสง่างามยิ่ง รักษาอุดมการณ์ รักษาจุดยืนเอาไว้ได้ จึงเป็นมารยาทเป็นมาตรฐานนักการเมือง มาตรฐานทางการเมืองที่ดีที่ถูกต้องไว้ได้

“มั่นใจว่า นายอภิสิทธิ์จะสามารถจะกลับมาปูฐานและฟื้นฟูพรรค ปชป. ได้และเติบโตขึ้นมาได้ เพราะยังรักษาสภาพศักยภาพนักการเมืองคุณภาพไว้ได้อย่างมั่นคง แต่ก็จะต้องใช้เวลา 5 ปี และ 10 ปี เพราะทั้งแฟนคลับ ปชป.เดิมยังมีอยู่และจะกลับเข้ามา จากในขณะนี้แฟนคลับได้เกิดความสับสนขาดความเชื่อมั่น หากยังมีสมาชิกพรรค ปชป. ทยอยไหลออกอีกก็จะน่าวิตกเป็นอย่างมาก” นายสมบัติ ระบุ

ทั้งนี้ จะต้องเฝ้าดู พรรค ปชป. ต่อไป เพราะในปี 2567 มีเบาะแสว่ารัฐบาลจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งว่าจะมีพรรคใดเข้าร่วมหรืออยู่กับกับพรรคเดิมหรือถูกปรับออก หรือ ปชป. จะเข้าร่วมกับรัฐบาลหรือไม่ ประมาณว่าเดือนพฤษภาคม 2567 จะมีการปรับ ครม.

อย่างไรก็ตาม ยังมีบุคคลสำคัญของพรรค ปชป.จำนวนหนึ่งมั่นใจว่า ยังคงอยู่กับ ปชป. เช่น นายชวน หลีกภัย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ ฯลฯ ยังคงอยู่กับ ปชป. โดยเฉพาะนายชวน หลีกภัย เพราะอยู่กับพรรคเติบโตกับพรรคมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

'แพทย์ชนบท' แฉเบื้องลึก! ทำไม 'หมอชลน่าน' หลุดเก้าอี้

เพจ "ชมรมแพทย์ชนบท" โพสต์ข้อความว่า ชมรมแพทย์ชนบท ขอขอบคุณ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่ที่ผ่านมา