ทนายเผย 'เศรษฐา-ชูวิทย์' เตรียมถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาท ปมเลี่ยงภาษีแสนสิริ

ทนายเผย ‘เศรษฐา’กับ’ชูวิทย์’เตรียมถอนฟ้องคดีหมิ่นปมภาษีเเสนสิริ เหตุคดีมีการไกล่เกลี่ยกันในชั้นศาลสร้างความเข้าใจกันได้ เเต่เลื่อนออกไปก่อนรอเอกสารมอบอำนาจถอนฟ้องคดีมรรยาททนายวิญญัติเพื่อครบองค์ประกอบข้อตกลง

14 ธ.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายบุญชัย วสุนทรา ทนายความนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักธุรกิจชื่อดังร่วมกันเปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีที่นายเศรษฐายื่นฟ้อง

นายชูวิทย์ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีที่ชูวิทย์ออกมาระบุถึงบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) มีการซื้อขายที่ดินกับเอกชนและมีพฤติการณ์การหลีกเลี่ยงภาษี เเละคดีที่นายชูวิทย์ยื่นฟ้องกลับ นายเศรษฐา และนายวิญญัติ ทนายความ ในข้อหาฟ้องเท็จ หมิ่นประมาท และละเมิด พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

นายวิญญัติ กล่าวว่าก่อนหน้านี้ตนในฐานะผู้รับมอบอำนาจจากนายเศรษฐานายกรัฐมนตรีให้เป็นทนายความยื่นฟ้องนายชูวิทย์ข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ เเล้วนายชูวิทย์ฟ้องกลับ ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะมีคดีความกันอยู่ในศาลอาญาเเละขั้นตอนอยู่ระหว่างไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งนัดครั้งต่อไปจะเป็นวันที่ 22 ม.ค. 2567 ซึ่งกว่าจะมาถึงวันนี้ที่ได้มีการเจรจาประนีประนอมตกลงกันว่าเราควรจะยุติปัญหาเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น ยังมีประเด็นที่นายชูวิทย์ไปยื่นคำร้องกล่าวหาตัวตนในฐานะทนายความให้เป็นคดีผิดมรรยาททนายความที่สภาทนายความ แต่การจะถอนคำร้องนี้มันจะต้องมีการมอบอำนาจอย่างชัดเจนซึ่งขั้นตอนยังติดปัญหา เรื่องหนังสือมอบอำนาจเเละคำรับรองการถอนคำกล่าวหาคดีมรรยาททนายความจากต่างประเทศยังมาไม่ถึงทำให้เอกสารไม่ครบอันอาจไปกระทบเงื่อนไขในการถอนคดีในศาลอาญา ซึ่งอาจเป็นปัญหาในอนาคตจึงต้องขอเลื่อนการยื่นถอนฟ้องออกไปอีกเพื่อรอหนังสือของนายชูวิทย์

สำหรับประเด็นสาเหตุที่มีการถอนฟ้องกันคือนายเศรษฐาซึ่งเป็นผู้นำประเทศได้พูดคุยชี้แจงต่อสาธารณะชนและได้ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรรัฐสภาในประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยของนายชูวิทย์ไปแล้ว จนกระทั่งได้เข้ารับตำแหน่งอย่างสมเกียรติและสง่างาม ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจกัน ซึ่งเรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่ต้องคุยกันในเรื่องคดีความด้วย โดยส่วนตัวก็ไม่ติดใจแต่ก็ต้องรอทางนายชูวิทย์แสดงเจตนาที่ชัดเจน ซึ่งตนก็เชื่อว่านายชูวิทย์ไม่ติดใจนายเศรษฐาเช่นเดียวกันแต่กระบวนการขอให้รออีกนิดนึง

ส่วนที่ถามว่าใครเป็นคนเริ่มขอไกล่เกลี่ยก่อนนั้นมันเป็นเรื่องที่พูดยาก เรื่องนี้ปัญหาอยู่ที่การเข้าใจและการนำเสนอข้อมูลต่อสาธารณะตนคิดว่านายเศรษฐาเป็นคนมีเมตตาธรรมส่วนตรงนี้จะเป็นเป็นเหตุผลหรือไม่ตนก็ยืนยันแทนไม่ได้

ส่วนที่ถามว่าตรงนี้มีบทบาทของศาลที่ให้มีการไกล่เกลี่ยกันด้วยหรือไม่นั้น ศาลเห็นว่าเป็นคดีที่เกิดจากราษฎรทั้งสองฝ่ายมีข้อผิดพลาดกันและคดีมันสามารถที่จะเจรจาไก่เกลี่ยกันได้หรือไม่เป็นคดีความ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ศาลอำนวยการให้ ซึ่งศาลเห็นว่าในเมื่อคดีมันมีโอกาสมันตกลงยุติคดีกันได้ก็เป็นเรื่องที่ดีก็จะได้ไม่เพิ่มจำนวนคดีให้ศาลเพราะกระบวนการพิจารณาแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายมีต้นทุนหมดซึ่งการไกล่เกลี่ยครั้งนี้เป็นในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง

นายบุญชัย กล่าวว่าตอนนี้ข้อพิพาทคดีความอาญาสามารถถอนฟ้องโดยอำนาจศาล ส่วนกระบวนการทางคดีมรรยาทหากมีฝ่ายร้องมาถอดถอนคำกล่าวหาจะถอนได้หรือถอนไม่ได้มันเป็นเรื่องของคณะกรรมการมรรยาทแต่ในกรณีนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่ว่านายชูวิทย์ยังไม่ได้ทำเอกสารเรื่องของการถอนคำกล่าวหาซึ่งมีเงื่อนไขของการถอนฟ้องคดีของทั้งสองฝ่ายงั้นจึงขอให้พวกเรารอเอกสารจากทางนายชูวิทย์ให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งนัดไต่สวนมูลฟ้องในวันที่ 22 ม.ค.ขั้นตอนเอกสารก็ควรจะต้องเสร็จก่อน ในวันที่ 22 ม.ค.ที่ศาลนัดไว้พอถึงเวลาจริงก็อาจจะไม่ต้องมาเเล้วก็ได้ หลังจากเอกสารเรียบร้อยเเละทำการถอนฟ้อง ในวันที่ 22 ม.ค.ศาลก็อาจจะมีคำสั่งยกเลิกวันนัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว