'ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก' ยื่นกมธ.งบฯ สอบ 'กรมฝนหลวง' เขียน TOR เครื่องบินล็อกสเปก

'ศรีสุวรรณ-เจ๋ง ดอกจิก' ยื่น กมธ.งบฯ สอบ 'กรมฝนหลวง' เขียน TOR เครื่องบินล็อกสเปค พร้อม แฉ บริษัทตู้ขายน้ำชื่อดังเอี่ยว จ่อร้องเรียนการทุจริตมโหฬารในกรมการข้าวด้วย

20 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมด้วยนายยศวริศ ชูกล่อม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางเข้ายื่นคำร้องต่อนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ซึ่งมอบหมายให้ นายอดุลย์ กองเพชร ฝ่ายเลขานุการกลุ่มงานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ มาเป็นผู้รับหนังสือแทน

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีที่พบว่า กรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ได้จัดตั้งงบประมาณประมาณจำนวน 1,188 ล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องบินทำฝนหลวง 2 ลำ แต่มีการท้วงติงว่า เครื่องยนต์ใน TOR ถูกขึ้นบัญชีดำโดยประเทศอินโดนีเซีย จึงไม่สามารถนำมาประมูลซื้อขายได้ และเป็นเหตุให้โครงการดังกล่าวล่มไป กระทั่งปี 2566 มีความพยายามจัดซื้อโครงการนี้อีกครั้ง แต่มีจุดผิดสังเกตคือ ก่อนการเขียน TOR ชุดใหม่ ผู้บริหารของกรมฝนหลวง และผู้อำนวยการอีก 3-4 คน ได้เดินทางไปดูงานที่สาธารณรัฐเช็ก เมื่อช่วง ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะเขียน TOR ในลักษณะล็อคสเปค คือใช้เครื่องยนต์จากสาธารณรัฐเช็ก และใช้ตัวถังเครื่องบินจากรัสเซีย กีดกันการแข่งขันของประเทศอื่นๆ อย่างไม่เป็นธรรม

อย่างที่ทราบว่า เทคโนโลยีจากสาธารณรัฐเช็คและรัสเซียยังไม่มีความเป็นสากล อีกทั้งเครื่องบินฝนหลวงมีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของนักบิน และยังเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร นอกจากนี้ ยังสืบทราบว่า มีบริษัทตู้ขายเครื่องดื่มชื่อดังเป็นผู้ออกทุนให้ผู้อำนวยการกรมฝนหลวงไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรมฝนหลวงฯ อยู่ใต้การกำกับดูแลของนายไชยา พรหมมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะกรรมาธิการควรดำเนินการตรวจสอบแสวงหาข้อเท็จจริง ไม่เช่นนั้น เราจะได้เศษเหล็กมาทำเครื่องบิน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติ

ด้านนายยศวริศ กล่าวว่า ด้วยการเขียน TOR ที่ไม่เป็นธรรม กีดกันการแข่งขัน ทั้งที่มีประเทศอื่นๆ ซึ่งเทคโนโลยีล้ำสมัยมาเสนอขาย ทำให้มีข้อพิรุธว่า ผู้บริหารระดับกรม และผู้บริหารระดับกระทรวงในรัฐบาลสมัยที่แล้ว มีเรื่องเงินทองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันยังไม่มีข้อพิรุธ และมีความมุ่งมั่นที่จะจัดซื้อเครื่องบินที่มีมาตรฐาน ภายใต้งบประมาณ 1,188 ล้านบาท จึงได้มาร้องต่อคณะกรรมาธิการ เนื่องจากจะมีการเบิกประมูลในวันที่ 3 ม.ค. 2567

นายยศวริศ เปิดเผยด้วยว่า ในสัปดาห์หน้า ตนและนายศรีสุวรรณ จะมาร้องเรียนกรณีการทุจริตอย่างมโหฬารภายในกรมการข้าว ตั้งแต่ผู้บริหารระดับกรม ไปจนถึงผู้บริหารระดับกระทรวงของรัฐบาลชุดที่แล้ว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

ก้าวไกลเกาะติด! ลุยสอบงบ 'กรมการข้าว-กรมฝนหลวง'

'กมธ.ติดตามงบฯ' เดินหน้าสอบ ข้อร้องเรียนกรมการข้าว-กรมฝนหลวงฯ 'กรุณพล' จับผิดงบวันข้าวแห่งชาติจาก 5 ล้าน เพิ่มเป็น 15 ล้าน 'ไอซ์' เผยหนังสือร้องเรียนมีล็อกสเปกเครื่องบิน 2 ลำมูลค่าพันกว่าล้าน

'รัดเกล้า' แจงการประชุมครม. เคารพและให้เกียรติกัน ยันไม่ปกป้องคนทำผิด

'รัดเกล้า' แจงข่าว'พีระพันธุ์' ไม่พอใจตร.จับกุม'เจ๋ง' กลางทำเนียบฯ การประชุม ครม. เคารพและให้เกียรติกัน วอนสื่อมวลชนและประชาชนอย่าเข้าใจผิด ยืนยันไม่มีปกป้องคนทำผิด