'เทพไท' ยกอภิสิทธิ์ 7 อย่างของนช.ทักษิณ อบรม 'วิญญัติ' ขู่ฟ้องปิดปาก

23 ธ.ค.2566 - นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส. โพสต์เฟซบุ๊กว่า อย่าใช้กฎหมาย ปิดปากประชาชน

พี่หลายคนถามผมว่า ไม่กลัวถูกฟ้องคดีหมิ่นประมาทบ้างหรือ หลังจากเห็นข่าวคุณวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของคุณทักษิณ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศจะฟ้องดำเนินคดีหมิ่นประมาท กับผู้วิจารณ์คุณทักษิณแบบล้ำเส้น

ซึ่งเรื่องนี้ผมได้ตอบคำถาม ข้อสงสัยกับหลายคนว่า ผมได้วิพากษ์วิจารณ์คุณทักษิณอย่างตรงไปตรงมา ตั้งแต่คุณทักษิณเป็นนักการเมืองใหม่ๆ เป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และเป็นนายกรัฐมนตรี ผมสู้กับระบอบทักษิณมายาวนาน ในฐานะนักการเมืองด้วยกัน คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ผมเป็นส.ส.ฝ่ายค้าน ตรวจสอบการทำงานรัฐบาลคุณทักษิณอย่างเข้มแข็ง

วันนี้คุณทักษิณเปลี่ยนสถานภาพมาเป็นนักโทษชายเด็ดขาด แม้ว่าจะเป็นนักโทษวีวีไอพี หรือที่เรียกกันว่านักโทษเทวดา ส่วนตัวแม้จะเป็นนักโทษธรรมดา แต่ก็มีสถานภาพเดียวกันกับคุณทักษิณ คือเป็นนักโทษชายเด็ดขาดเหมือนกัน

ผมขอทำหน้าที่เป็นตัวแทนของเพื่อนนักโทษ ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ จำนวน 400,000 คน ออกมาท้วงถามความเท่าเทียมกัน วิพากษ์วิจารณ์สถานะนักโทษของคุณทักษิณ ที่นักโทษคนอื่นๆมีความรู้สึกว่า คุณทักษิณเอาเปรียบเพื่อนนักโทษด้วยกันในทุกด้าน ไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ เหมือนกับนักโทษทั่วไป เช่น

1.การเข้าสู่เรือนจำ นักโทษทั่วไป ต้องนักรถกรงขังของเรือนจำ จากศาล มาสู่เรือนจำ ไม่ใช่รถหรูที่คุณทักษิณนั่งมา

2.การเข้าสู่เรือนจำต้องคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการแหย่จมูก ซึ่งไม่แน่ใจว่าคุณทักษิณทำหรือไม่

3.ต้องมีการกรอกประวัติลงทะเบียนนักโทษ หรือระบบข้อมูลผู้ต้องขัง แบบ ร.ท.101

4.นักโทษทุกคนก่อนเข้าสู่เรือนจำ ต้องปั๊มลายมือทั้ง 10 นิ้ว ลงในประวัติอาชญากรรม

5.ต้องตัดผมทรงนักโทษ คือตัดเกรียน 3 ด้าน บนศรีษะยาวไม่เกิน 5 เซนติเมตร

6.ต้องเปลี่ยนสวมชุดนักโทษสีน้ำตาล หรือสีฟ้า ซึ่งยังไม่มีใครเห็นภาพคุณทักษิณ สวมชุดนักโทษเลย

7.นักโทษเข้าใหม่ ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งคุณทักษิณก็ไม่ได้ถูกกักตัวแต่อย่างใด

ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นข้อเท็จ ที่คุณทักษิณไม่ได้ปฏิบัติเหมือนนักโทษทั่วไป ทั้งนี้ไม่รวมถึงสิทธิพิเศษในการอ้างเหตุเจ็บป่วยของคุณทักษิณ ที่แตกต่างกันนักโทษทั่วไป ซึ่งกว่าจะออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ ต้องใช้เวลาพอสมควร ต้องผ่านการขั้นตอนการตรวจอาการ เช็คประวัติและความเห็นของแพทย์ รวมไปถึงการอนุมัติของฝ่ายควบคุม และผู้บัญชาการเรือนจำเป็นผู้อนุมัติคนสุดท้าย

ดังนั้นการวิจารณ์ของผม ตั้งอยู่บนข้อเท็จจริงไม่ได้ไปละเมิดสิทธิ์ใดๆของคุณทักษิณแม้แต่น้อย อย่าลืมว่า คุณทักษิณเป็นนักโทษวีวีไอพี เป็นบุคคลสาธารณะ ย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตได้ ไม่อยากให้ทนายความประจำตัวของคุณทักษิณ ได้ใช้วิธีการเดิมๆ ลูกเล่นเก่าๆ ยกข้อกฎหมายฟ้องปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์ ควรจะใจกว้าง รับฟังความเห็นของทุกฝ่าย

ตราบใดที่ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฎ ผู้เกี่ยวข้องยังไม่สามารถอธิบายข้อสงสัยให้เคลียร์ได้ การวิพากษ์วิจารณ์ และสืบหาข้อเท็จจริง จะต้องดำเนินการต่อไปอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ