อดีตหัวหน้า ศรภ. เผยเรื่องที่น่าห่วงใย มักจะปรากฏในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ

9 ม.ค.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่าเรื่องที่น่าห่วงใยที่สุดของไทย ซึ่งมักจะปรากฏขึ้นทุกครั้งในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ

1.กรุงเทพธุรกิจ พาดหัวข่าวว่า “เศรษฐา-ฮุนมาเนต นัดหาหรือทวิภาคี 7 ก.พ. เปิดโต๊ะเจราจาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล 1.6 หมื่นตารางกิโลเมตร หาข้อสรุปแบบองค์กรพัฒนาร่วม JDA ยืนยันไม่แตะพื้นที่เหนือละติจูด 11 องศา …….”

2️.ผมอ่านแล้วนึกถึงอยู่ 3 เรื่อง คือ (1) กรณีที่คุณทักษิณ ขึ้นเวทีกับคนไทยกลุ่มหนึ่งร้องเพลงยกย่องบารมีของ ฮุนเซน ในงานสงกรานต์ที่กัมพูชา เมื่อปี 2555 (2) ความใกล้ชิดของครอบครัว นักการเมือง ที่บารมีแพร่คลุมประเทศไทยอยู่ในปัจจุบันนี้กับผู้ใหญ่ทางกัมพูชา และ (3) สถานภาพของรัฐบาลปัจจุบันซึ่งทำงานด้านการต่างประเทศได้ผิดพลาดแม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ

3.น่าห่วงใยมากขึ้นเมื่อนึกถึงการเสียปราสาทเขาพระวิหาร ตามคำพิพากษาของศาลโลกไปเมื่อ ปี 2505 ซึ่งคนไทยตอนนั้นแทบขาดใจตาย แต่ก็ยังดีที่ ศาลโลกตัดสินให้กัมพูชา ได้ไปเพียงตัวปราสาทเท่านั้น ไทยจึงกั้นลวดหนามไว้

ต่อมากัมพูชาได้นำเอาผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลมาล่อ

ในขณะเดียวกัน ก็ส่งประชาชนกัมพูชา บุกรุกเข้ามา นอกพื้นที่ซึ่งกั้นหลวดหนามไว้เป็นระยะๆ กระทรวงการต่างประเทศไทยได้ทักท้วงไปหลายครั้ง แต่กัมพูชาก็เฉยขนาดสร้างวัดขึ้นมาเป็นหลักฐาน รัฐบาลไทยก็ไม่ได้ทักท้วงอะไรต่อศาลโลก

4.ในที่สุด กัมพูชาก็สามารถขอให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลก จนสำเร็จ ส่วนหนึ่งก็มาจากไทยเพิกเฉย จนกัมพูชาออกพระราชกฤษฏีกา เอาพื้นที่นอกรั้วลวดหนาม ที่บุกรุกเข้ามา ไปรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของปราสาทเขาพระวิหารด้วย โดยใช้แค่มติศาลโลก ทั้งๆที่มติศาลโลกออกมาเป็นกลางๆ ไม่ได้บอกอะไรให้ไทยเสียเปรียบนัก

แต่น่าเจ็บใจที่พี่ไทยไปยอมรับมตินี้อีก เสียแผ่นดินเป็นครั้งที่ 2 ทั้งๆที่ศาลโลกออกมติมามากมายไม่มีประเทศไหนยอมรับกันเลย มีแต่ไทยเท่านั้น จนคนหัวเราะกันไปทั้งโลก นักศึกษากฏหมายในวิทยาลัยดังๆทั้งในสหรัฐ และอังกฤษ พากันส่ายหัวและมักนำเรื่องนี้มาเป็นตัวอย่าง ของความไม่เอาไหนของรัฐบาลไทย โดยไม่รู้ว่า คนไทยรู้ดีกันทั้งนั้น แต่นักการเมืองกลับหวังแค่ผลประโยชน์ในพื้นที่ทับซ้อน ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าจะมีคนเขียนเรื่องนี้ต่อไปแน่ๆ

ถ้าผมเป็นรัฐบาลในตอนนี้จะฟ้องศาลโลก ขอคืน 4 จังหวัดในกัมพูชา ซึ่งมีหลักฐานชัดเจน ในประวัติศาสตร์ทั่วโลก คนไทยก็ยังอาศัยอยู่ ต้องรุกต่อกัมพูชาให้แก้ปัญหาบ้าง จะชนะหรือไม่ให้เรื่องทิ้งค้างไว้ก็พอ ไม่เช่นนั้นในอนาคตไทยเราจะต้องเสียดินแดนเพิ่มอีกแน่ๆ ครับ

เขียนมาให้อ่านกันสนุกๆครับ ลองย้อนกลับไปอ่านเรื่องเหล่านี้ดูเถอะครับ แล้วจะรู้ว่า ทำไมเด็กรุ่นใหม่ๆมักจะไม่อยากร้องเพลงชาติกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว