จวกยับ! โจรทำผิดกฎหมาย ได้รับยกย่องจาก รมต.ยุติธรรม เป็นนักสร้างสันติภาพ

10 ม.ค. 2567 - เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง รัฐบาลเศรษฐา เศรษฐี เอาใครมาเป็น รมต.ยุติธรรม ว่ะ ? มีเนื้อหาดังนี้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้ ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ฆ่าคน ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ทรมานคน ถ้าใครเจ็บป่วยก็ต้องไปรักษา ซึ่งการไปรักษาไม่ใช่แค่นายทักษิณเพียงคนเดียว แต่มีคนจำนวนมากไปรักษา ส่วนการรักษาของนายทักษิณนั้น เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
ที่ถูกต้องคือ
ราชทัณฑ์ คือ กรมที่มีหน้าที่ลงโทษควบคุม และดูแลผู้กระทำผิด
หน้าที่หลักของงานราชทัณฑ์คือ
• การดูแลนักโทษให้อยู่ในความเรียบร้อย
ป้องกันไม่ให้นักโทษหลบหนีออกจากเรือนจำ
• ตรวจตรานักโทษในห้องขัง ระหว่างทำงานหรือพักผ่อน เพื่อป้องกันการหลบหนีหรือเหตุความรุนแรง
• ดูแลสวัสดิการผู้ต้องขังในเรือนจำ
คำพูดของ รมต.ยุติธรรม ที่ว่า “ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ฆ่าคน ราชทัณฑ์ไม่ใช่สถานที่ทรมานคน ถ้าใครเจ็บป่วยก็ต้องไปรักษา” คือการพูดแง่เดียว เพื่อเข้าข้างนักโทษที่ชื่อทักษิณหรือไม่ คงไม่ต้องตอบ เพราะทุกคน รวมทั้งผู้พูดเอง ก็เข้าใจตรงกันอยู่แล้ว
***เพราะหน้าที่หลักของราชทัณฑ์
***ไม่ใช่การดูแลสวัสดิการหรือสุขภาพของนักโทษ
***แต่เป็นงานคุมขัง และป้องกันการหลบหนี
แต่งานราชทัณฑ์ยุค รมต.ทวี และรัฐบาลเศรษฐีคือ การดูแลสวัสดิการให้ นช.ทักษิณ
พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า กรณีผู้ต้องขังไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล กฎหมายระบุว่าที่นั่นคือเรือนจำ ซึ่งการอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมไปไหนไม่ได้ คือการเสียเสรีภาพแล้ว ไม่ว่าห้องสี่เหลี่ยมจะมีขนาดใดก็ตาม
ถ้าท่าน รมต.ยุติธรรมตอบแบบนี้ ก็ส่งนักโทษคนอื่นๆ หรือทั้งหมด กลับไปนอนอยู่ห้องสี่เหลี่ยมที่บ้านของเขาเอง หรือถ้าให้ดี ให้นักโทษไปอยู่ห้องสี่เหลี่ยมในซอยบ้านท่านเยอะๆ หน่อย
รมต.ยุติธรรม ยังกล่าวสดุดีนักโทษกลางสภาว่า
”ผมมองว่าท่านทักษิณ เป็นนักสร้างสันติภาพ แม้ก่อนหน้านั้นท่านอาจจะไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ แต่วันนี้เมื่อต้องการให้บ้านเมืองมีสันติภาพ มีสันติสุข มีความปรองดอง ท่านก็กลับเข้ามาสู่กระบวนการยุติธรรม การป่วยเกิดก่อนรัฐบาลนี้เข้าม“
โจรทำผิดกฎหมาย รับสารภาพว่าทำผิดกฎหมายและเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ได้รับการยกย่องจาก รมต.ยุติธรรมว่า เป็นนักสร้างสันติภาพ
แบบนี่นักโทษทุกคนที่รับสารภาพและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็เป็นล้วนนักสร้างสันติภาพ ซิครับท่าน
ความจริงที่ถูกต้องคือ…
ผู้ที่ทำผิดกฎหมาย รับสารภาพและเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ผู้บริสุทธิ์และไม่เกี่ยวอะไรกับความเป็นผู้สร้างสันติภาพ แต่เขายังคงเป็นนักโทษ ที่ต้องรับโทษตามกฎหมาย
คนที่เป็นนักโทษ ต้องโดนลงโทษหรือโดนสาบแช่ง ไม่ใช่ได้รับการประกาศเกียรติคุณกลางรัฐสภา จาก รมต. ยุติธรรมว่า “นักโทษเป็นนักสร้างสันติภาพ”
รัฐบาลเศรษฐี เอาใครมาเป็น รมต.ยุติธรรม ว่ะ ?

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ