'ด้อมส้ม' เดินสายล่าชื่อเสนอร่างนิรโทษกรรมฉบับประชาชน ล้างคดี 112

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินสายยื่นสภาฯ-พรรคการเมือง ชูนิรโทษคดีมาตรา 112 หวัง 14 ก.พ. วันวาเลนไทน์ "แพทองธาร" จะมารับหนังสือด้วยตัวเอง

1 ก.พ. 2567 - ที่รัฐสภา ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางมายื่นเอกสาร เพื่อริเริ่มการเข้าชื่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมประชาชน ต่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อประชาชน (iLaw) กล่าวว่า เราจัดกิจกรรมเพื่ออยากให้ทุกคนร่วมกันส่งเสียงเรื่องนี้ในเทศกาลแห่งความรักนี้ 1-14 ก.พ. 2567 โดยจะมีกิจกรรมต่อเนื่องทั้ง 14 วัน ทั้งงานเสวนาวิชาการ งานศิลปะ งานสร้างสรรค์ ใครชอบแบบไหน และเห็นความสำคัญของการนิรโทษกรรมประชาชนด้วยกัน ก็ขอให้เลือกไปร่วมงานกันเอง

นอกจากนี้ เรายังรับอาสาจุดรับลงรายชื่อ รับอาสาจัดกิจกรรมเพิ่มเติม งานนี้จะสำเร็จได้ไม่ใช่เพราะองค์กรที่จัดงานเท่านั้น แต่ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของผู้คนจำนวนมากอย่างที่เคยเป็นมา เพื่อส่งร่างนี้เข้าสภา และไปให้ไกลที่สุด เพื่อคนที่อยู่ในเรือนจำ และอาจจะต้องเข้าเรือนจำในไม่กี่วันข้างหน้า พวกเราเชื่อว่ากิจกรรมนี้จะเป็นอีกครั้งที่เราจะได้เห็นการการรวมพลังของประชาชนที่มีความหมายอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน น.ส.ประกายดาว พฤกษาเกษมสุข จากมูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF) กล่าวว่า ในวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของแคมเปญนี้ เราจะจัดงานส่งรายชื่อให้ถึงสภา โดยขออนุญาตใช้พื้นที่ที่ลานประชาชน และจะขอเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรคมารับข้อเสนอของประชาชนด้วย ทั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันนี้จะไปยื่นหนังสือเชิญให้กับพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล และวันต่อๆ ไป ก็จะไปยื่นหนังสือเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองอื่นๆ เราอยากเจอทุกคน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอยู่ตอนนี้ เป็นพรรคที่ล้มลุกคลุกคลานกับเส้นทางต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาสองทศวรรษ สส. ของพรรค และประชาชนที่สนับสนุนพรรคต่างถูกจับกุมคุมขังด้วยคดีทางการเมืองเป็นร้อยเป็นพันคน รวมทั้งยังไม่ได้กลับบ้าน ก็หวังว่าจะได้พบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่หน้าสภาวันที่ 14 ก.พ.เพื่อมารับร่างนี้จากประชาชน

ทั้งนี้ ก่อนการยื่นหนังสือ เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชนได้มีการเปิดตัวรถ Le Truck - รักเธอ สำหรับการเดินสายรณรงค์รวบรวมรายชื่อประชาชนเพื่อเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมประชาชนด้วย และหลังจากยื่นเอกสารริเริ่มเข้าชื่อแล้ว ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน จะเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับพรรคเพื่อไทย ในเวลา 13.00 น. และพรรคก้าวไกล ในเวลา 15.00 น.ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม