'หยก-ธนลภย์' แจงเหตุการณ์ถูกจับกุม ละเมิดอำนาจศาล โวยไม่ยุติธรรม

(ภาพจากเฟซบุ๊ก Thanalop Phalanchai)

'หยก - ธนลภย์' แจงเหตุการณ์ถูกจับกุมละเมิดอำนาจศาล โดนจนท.ศาลอุ้มไป อ้างไม่เคยได้รับหมายนัดตอนที่มาศาล การออกหมายจับเด็กเยาวชนต้องมีสหวิชาชีพ เผยผู้พิพากษาขอโทษแล้ว ซัดกระบวนการยุติธรรมไม่ถูกต้อง

9ก.พ.2567- จากกรณี หยก ธนลภย์ เยาวชนวัย 15 ปี สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ผู้ต้องหาคดีม. 112 เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว น.ส.เนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้อ่านคำสั่งศาลว่าหยก ถูกจับกุมข้อหาละเมิดศาล ภายหลังถูกปล่อยตัวออกมาจากบริเวณศาล หยกแจ้งว่าเป็นหมายจับในคดีละเมิดอำนาจศาลที่เธอถูกออกหมายจับเพื่อมาฟังคำสั่งศาล ซึ่งเป็นคดีเดียวกันกับที่ "บุ้ง" เนติพร ถูกตัดสินจำคุก 1 เดือน เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา

ทางด้าน หยก - ธนลภย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

วันนี้หนูได้จัดกิจกรรมยืนหยุดขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้เพื่อเรียกร้องการปล่อยตัวพี่ๆในเรือนจำทุกคน รวมถึงพี่บุ้งที่โดนถอนประกันคดี 112 โดนตัดสินละเมิดอำนาจศาลถูกตีเลือดออกที่ศาลนี้ ขณะทำกิจกรรมอยู่ก็ได้มีเจ้าหน้าที่ศาลมาแจ้งหมายจับหนู
ซึ่งหนูได้ถามคำถามว่า

1)การที่หนูขึ้นศาลด้วยความที่หนูอายุ 15 ปีหนูจึงต้องขึ้นศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง การออกหมายจับควรเป็นขั้นตอนสุดท้ายเพราะการออกหมายจับเด็กเยาวชนต้องคำนึงถึงปัจจัยหลายหลายอย่างของเด็กและเยาวชน

2)หนูไม่เคยได้รับหมายนัดเจ้าหน้าที่ศาลไม่เคยแจ้งหมายอะไรหนูเลยตอนที่หนูมาศาล หนูมาทราบว่าหนู มีหมายจับหลังจากที่หนูตื่นมาเห็นข่าว แล้วบัตรประชาชนหนูเจ้าหน้าที่ศาลก็เอาไปเลยเขาบอกหนูทำตกซึ่งหนูน่าจะทำตกระหว่างหยิบน้ำแดงในกระเป๋ามาดื่ม เขาไม่คืน เขาเอาไปเลย แล้วค่อยมาคืนหนูพร้อมกับบอกว่าหนูอายุ 15 ปี 1วันแล้วไม่ต้องขึ้นศาลเยาวชนและครอบครัวกลางแล้วซึ่งหนูงงมากเพราะศาลเยาวชนครอบครัวกลางมันครอบคลุมถึงอายุ 18 แล้วอายุ 15 ปีหนึ่งวันนั้นมันผ่านไปปีที่แล้วปีนี้หนูจะ 16 แล้ว

หนูจึงนั่งอยู่เฉยๆ เพราะเห็นว่ากระบวนการยุติธรรมนั้นไม่ถูกต้อง ไม่มีสหวิชาชีพ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ศาลได้พยายามอุ้มหนูไปโดยที่มีเจ้าหน้าที่หญิงเพียงคนเดียว คนช่วยอุ้มก็เป็นตำรวจศาลผู้ชายเค้าอุ้มไป เจ้าหน้าที่พยายามดึงปากกาด้ามโปรดออกจากมือหนูแต่หนูไม่ยอม

จนกระทั่งผู้พิพากษาลงมาแล้วตำหนิเจ้าหน้าที่ว่าทำแบบนี้ทำไมแล้วขอโทษหนูที่ลงมาช้าลงมาสายหนูก็ตอบเขาไป ตามความรู้สึก ว่าขอโทษแล้ว มันย้อนกลับ(เวลา)ไปได้ไหม ทำไมระบบ ไม่ดีแต่แรก ทำไมกระบวนการถึงเป็นแบบนี้ จากนั้นเจ้าหน้าที่หญิงและชายก็อุ้มหนูไปยังบัลลังก์ศาล โดยเจ้าหน้าที่ที่อุ้มก็ยังมีเพียงผู้หญิงคนเดียวและผู้ชายเข้ามาอุ้มเสริมและไม่มีสหวิชาชีพเหมือนเดิม

พอถึงบัลลังก์ศาล หนูอยู่ในห้องนั้นคนเดียวกับผู้พิพากษา เขาก็ขอโทษหนูเหมือนเดิม แล้วเขาก็อ่านอะไรก็ไม่รู้หนูไม่ได้ตั้งใจฟังเพราะหนูรู้สึกว่า กระบวนกระบวนยุติธรรมครั้งนี้ก็เหมือนครั้งก่อนๆไม่มีความเป็นธรรม

แล้วหนูก็นอนต่อในห้องนั้นจนกระทั่งพี่ตะวันมา เจ้าหน้าที่หญิงคนนั้นก็มาบอกว่าให้หนูลงไปได้แล้วลูกหนูก็ถามว่าใครลูกคุณ คุณทำยังงี้กับลูกเหรอ เขาก็บอกว่าไม่เรียกลูกก็ได้ น้องหยก อ่ะคุณหยกแล้วกัน

จากนั้นผู้พิพากษาเข้ามา ก็ได้พูดคุยกับผู้พิพากษา หนูก็ได้บอกว่า ถ้ากระบวนการยุติธรรมยุติธรรมหนูก็พร้อมยอมรับ ก็ได้พูดกันว่ามันมีทีมสหวิชาชีพอุ้มก็เป็นตำรวจหญิงตำรวจชาย ซึ่งตำรวจชายไม่ควรอุ้มหนู ผู้พิพากษาก็ได้บอกว่าที่หนูปีนหนูผิดหนูก็เลยอธิบายไปว่าที่หนูปีนเพราะหนูต้องการพูดคุยกับพี่โฟล์คแต่ที่ศาลไม่มีพื้นที่ให้หนูได้พูดคุยกับเขา หนูเดินไป ถาม แล้ว เค้าบอกโทรศัพท์ใช้ไม่ได้ จาก นั้นผู้พิพากษาก็เลยบอกว่าหนูเห็นไหมหลังจากนั้นมีโทรศัพท์ใช้ได้ หนูจึงถามว่า ต้องให้เกิดเหตุก่อนเลยหรอถึงมีโทรศัพท์ ที่ศาลอาญารัชดายังมีเลย ผู้พิพากษาก็อธิบายหนูว่างบมันต่างกันเขาไม่มีงบ

จากนั้นหนูกับพี่ตะวันเลยเดินออกไปลงลิฟต์ผู้พิพากษาก็เดินไปส่ง แล้วถามว่าพี่ตะวันเรียนอะไรพี่ตะวันก็ตอบเรียนนิติศาสตร์ผู้พิพากษาก็แนะนำว่าให้เป็น ผู้พิพากษา หนูก็เลยถามว่าแล้วคณากร เพียรชนะหล่ะคะ จากนั้น ก็พูดถึงเรื่องคณากรเพียรชนะกัน เขาก็บอกว่า พี่กรเป็นคนมุ่งมั่นมากๆ
วันนี้หนูรู้สึกดีที่ได้เจอผู้พิพากษาที่กล้าเอ่ย คำขอโทษ ตำหนิลูกน้องตัวเอง

แต่มันไม่ควรเป็นความรู้สึกดี มันควรเป็นเรื่องปกติ กระบวนการยุติธรรมควรดีทั้งระบบ ทุกฟันเฟืองไม่ใช่แค่คนใดคนนึง

#ปฎิรูปกระบวนการยุติธรรม
#ปล่อยนักโทษทางการเมือง
#ยกเลิก112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

'ป้ามล' ด่ากลับ! หลังโดนเย้ยหน้าแตกมั้ยล่ะ 'หยก' ประกาศยุติเคลื่อนไหวการเมือง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุกส่วนตัวว่า ขำดีหรือด่ากลับดี ?

'เจ๊เจี๊ยบ' ยกจดหมาย 'บุ้ง' ฟาด 'ทักษิณ-พท.' เป็นได้แค่นักการเมืองน้ำเลว แสนกลับกลอก

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก พร้อมแชร์ข่าวที่เป็นจดหมายจาก "บุ้ง" น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม กลุ่มทะลุวัง ซึ่งอดอาหารประท้วงอยู่ในเรือนจำ ถึง นายทักษิณ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

'บุ้ง' หัวใจเต้นผิดจังหวะ อ้วกเป็นสีเขียวรสขม ลั่น! เปลี่ยนสังคม ไม่อยากเห็นเด็กๆเจออะไรแบบนี้

เพจ ทะลุวัง - ThaluWang โพสต์ บันทึกเยี่ยมบุ้งทะลุวัง วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2567 โรงพยาบาลแจ้งว่าถ้าไม่กินยาต้องไปอยู่ห้อง