เปิดสูตรนับโทษ 'ทักษิณ' เข้าเกณฑ์พักโทษ 6 เดือนทำไมเป็น 18 ก.พ. ไม่ใช่ 22 ก.พ.

18 ก.พ.2567 - นายธนกฤต วรธนัชชากุล อัยการผู้เชี่ยวชาญ ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่ากรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ในเกณฑ์ได้รับประโยชน์จากการพักการลงโทษหลังจากได้รับโทษจำคุกมาแล้ว 6 เดือน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มาตรา 52 นั้น การนับระยะเวลาจำคุก 6 เดือน ต้องนับตามที่บัญญัติไว้ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 21 วรรคหนึ่ง คือ ให้เริ่มนับวันเริ่มจำคุกรวมเข้าไปด้วย และให้นับเป็นหนึ่งวันเต็มโดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนชั่วโมง และตามมาตรา 22 ที่กำหนดให้โทษจำคุกเริ่มตั้งแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา

วันเริ่มต้นของการรับโทษจำคุกของนายทักษิณ ชินวัตร จึงเป็นวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอ่านคำพิพากษา โดยนับวันที่ 22 สิงหาคม เป็นหนึ่งวันเต็ม ไม่คำนึงถึงจำนวนชั่วโมง ว่าจะมีจำนวนชั่วโมงเหลืออยู่เท่าใดในวันนั้น ตามมาตรา 21 วรรคหนึ่ง ที่กล่าวไป

ข้อกฎหมายสำคัญอยู่ที่ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 21 วรรคสอง ที่กำหนดให้ระยะเวลาที่คำนวณเป็นเดือน ให้นับ 30 วันเป็นหนึ่งเดือน เมื่อคำนวณระยะเวลาจำคุก 6 เดือน ตามมาตรา 21 วรรคสอง จึงเท่ากับนำเอาระยะเวลา 6 เดือน คูณด้วย 30 วัน (6 x 30) เท่ากับระยะเวลา 180 วัน

ดังนั้น เมื่อนับวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เป็นวันเริ่มต้นของการรับโทษจำคุกของนายทักษิณ ชินวัตร จึงครบกำหนด 6 เดือน ที่นับระยะเวลาเท่ากับ 180 วัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 21 วรรคสอง ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 วันครบกำหนดรับโทษจำคุก 6 เดือน จึงตรงกับวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 และทำให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับประโยชน์จากการพักการลงโทษตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มาตรา 52 ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

หลักเกณฑ์การนับระยะเวลารับโทษจำคุกตามประมวลกฎหมายอาญาจึงมีความแตกต่างจากการนับระยะเวลาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ซึ่งหากเป็นการนับระยะเวลาเป็นเดือนตามตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์แล้ว ในกรณีนี้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 193/5 วรรคสอง จะครบกำหนด 6 เดือนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นวันก่อนหน้าจะถึงวันแห่งเดือนสุดท้าย อันเป็นวันตรงกับวันเริ่มระยะเวลานั้น

แต่สำหรับการนับระยะเวลารับโทษจำคุกมีหลักเกณฑ์ที่แตกต่างไปจากการนับระยะเวลาตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ โดยต้องเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญาดังที่กล่าวไปแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว