'เทพไท' ฟันธง อัยการสูงสุด จะมีคำสั่งไม่ฟ้อง 'ทักษิณ' คดีมาตรา 112

20 ก.พ. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์คลิปวีดีโอผ่านเฟซบุ๊ก เทพไท – คุยการเมือง ระบุว่า

ฟันธง ทักษิณ ถูก2รอผล1

ผมเห็นสภาพคุณทักษิณนั่งรถวีลแชร์ ไปที่สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ก็ไม่ได้รู้สึกแปลกใจ เพราะถ้าคุณทักษิณป่วยจริง ก็ต้องนั่งรถเวีลแชร์ไปอย่างแน่นอน และถ้าป่วยทิพย์ ก็ยิ่งจำเป็นต้องนั่งรถวีลแชร์ไป เพื่อแสดงให้สมจริงกับอาการป่วยที่ผ่านมาตลอด 180 วันว่า ป่วยหนักจริง จนไม่สามารถนำตัวไปคุมขังที่ในเรือนจำได้

แต่ที่ผมแปลกใจก็คือ ความเห็นของ นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ที่กล่าวถึงอาการของคุณทักษิณ ว่ามีอาการป่วยหนัก ไม่มีเสียง ใส่เฝือกคอ-แขน ท่าทางจะเดินไม่ไหว ส่วนคดีความผิดมาตรา 112 อัยการสูงสุด สั่งสอบสวนเพิ่มเติม-ปล่อยตัวชั่วคราว และให้นัดฟังคำสั่งทาง คดีในวันที่ 10 เม.ย. 2567

ถ้าหากนายปรีชาจะให้ความเห็นเฉพาะที่เกี่ยวกับรายละเอียดคดีของคุณทักษิณ ที่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ก็พอจะเข้าใจได้ เพราะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรงของอัยการ หรือที่เรียกกันว่าเป็นหมอความให้กับแผ่นดิน แต่กลับมาเป็นหมอวินิจฉัยอาการป่วยของคุณทักษิณ ซึ่งไม่ได้มีความรู้ความชำนาญทางด้านการแพทย์เลย

จึงไม่เข้าใจว่า ออกแสดงความเห็นนี้เพื่อเหตุผลใด หรือมีเป้าประสงค์ต้องการให้เห็นว่า คุณทักษิณมีอาการป่วยหนัก จึงไม่ได้อายัดตัว หรือจำเป็นต้องให้การประกันตัวปล่อยตัวออกไป เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหา เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ต้องหาคดีความผิดมาตรา 112 คนอื่นๆที่ผ่านมาใช่หรือไม่

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับคุณทักษิณ ผมได้แสดงความเห็นไว้ก่อนหน้านี้ ใน 3 ประเด็น คือ

1.คุณทักษิณ จะได้รับการพักโทษ และปล่อยตัวทันที ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567

2.คุณทักษิณ จะไม่ถูกอายัดตัวจากสำนักงานอัยการสูงสุด ในความผิดมาตรา 112 อย่างแน่นอน

3.สำนักงานอัยการสูงสุด จะมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีมาตรา 112 กับคุณทักษิณ

ซึ่งเหตุผลในประเด็นนี้ คุณทักษิณได้ยื่นขอความเป็นธรรม ให้มีการสอบสวนคดีเพิ่มเติม แม้ว่าสำนักงานอัยการสูงสุด จะมีคำสั่งฟ้องไปแล้วก็ตาม แต่เป็นการสอบสวนเพียงฝ่ายเดียว จึงจำเป็นต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจง โต้แย้งข้อมูลด้วย และเชื่อว่าคำชี้แจงของคุณทักษิณ มีน้ำหนักเพียงพอ หักล้างข้อกล่าวหาได้ จะทำให้อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้องในคดีนี้

ผมจึงมั่นใจว่าคำกล่าวของผมใน3ข้อ ได้ฟันธงถูกแล้ว 2 ข้อ เหลือข้อ 3 จะรู้คำตอบในวันที่ 10 เมษายน 2567 ว่า ผมฟันธงถูกทั้ง3ข้อหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว