จรรยาเซ็ง! แดงยังแบ่งค่ายแนะเลิกสีเสื้อให้จบๆ ไป

21 ก.พ.2567 - จรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ลี้ภัยคดีมาตรา 112 ในประเทศฟินแลนด์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เราหยุดแย่งกันเป็นแดงแท้ แล้วผลักคนอื่นเป็นแดงเทียม กันเถอะ สีแดงไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง

นับแต่อดีตกาล สีแดงเป็นสัญญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อปลดแอกจากการถูกกดขี่ขูดรีด เป็นธงแดงแห่งเสรีภาพ เสมอภาพ ภารดรภาพ เป็นสีของนักสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกคน

ในปัจจุบันประเทศที่ประชาชนต่อสู้เพื่อให้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยสมบูรณ์แล้ว โดยเฉพาะที่ยุโรป มีการใส่เสื้อผ้าทุกสี ในการเดินขบวน และสัญลักษณ์สีเดียวกัน ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการขับเคลื่อนข้อเรียกร้องกันเท่าไหร่ เพราะผู้คนมีความเป็นปัจเจกและหลากหลายสูง ยิ่งเรื่องเสื้อผ้านี่กำกับกันให้ใส่แบบนั้นแบบนี้ได้ยากมาก

แต่การต่อสู้เพื่อขับเคลื่อนประเด็นข้อเรียกร้องหรือแสดงความรักฯ ในประเทศไทย ยังคงถูกขับเคลื่อนด้วยสัญลักษณ์สีเสื้อกันอย่างเข้มข้น โดยเริ่มนับตั้งแต่ทศวรรษ 2540 เป็นต้นมา

ประชาชนมีเสื้อผ้าสัญลักษณ์การเมืองเต็มไปหมด ไม่ว่าจะสีเหลือง สีฟ้า สีชมพู สีม่วง สีแดง สีส้ม สีดำ
เห็นแล้วก็ปวดหัวแทนคนอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะการใส่เสื้อแดงในปัจจุบัน ที่กลายเป็นปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันไปด้วย ต้องระวังว่าจะถูกกล่าวหาว่าเป็นแดงแท้ แดงเทียม แดงเพื่อไทย แดงเพื่อใคร หรือแดงเพื่อประชาธิปไตย ฯลฯ

สลายสีเสื้อเพื่อให้ทุกคนได้เลือกสีเสื้อผ้ากันตามความสมัครใจกันเถอะ ถ้าสีเสื้อมันจะมีปัญหากันมากขนาดนี้
ลดความเป็นสีและเพิ่มความเป็นคน ที่เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นคนที่เท่าเทียมกันของเพื่อนมนุษย์กันมากขึ้นเถิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป