จรรยาเซ็ง! แดงยังแบ่งค่ายแนะเลิกสีเสื้อให้จบๆ ไป

21 ก.พ.2567 - จรรยา ยิ้มประเสริฐ ผู้ลี้ภัยคดีมาตรา 112 ในประเทศฟินแลนด์ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เราหยุดแย่งกันเป็นแดงแท้ แล้วผลักคนอื่นเป็นแดงเทียม กันเถอะ สีแดงไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง

นับแต่อดีตกาล สีแดงเป็นสัญญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อปลดแอกจากการถูกกดขี่ขูดรีด เป็นธงแดงแห่งเสรีภาพ เสมอภาพ ภารดรภาพ เป็นสีของนักสู้เพื่อประชาธิปไตยทุกคน

ในปัจจุบันประเทศที่ประชาชนต่อสู้เพื่อให้มาซึ่งระบอบประชาธิปไตยสมบูรณ์แล้ว โดยเฉพาะที่ยุโรป มีการใส่เสื้อผ้าทุกสี ในการเดินขบวน และสัญลักษณ์สีเดียวกัน ก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้เพื่อการขับเคลื่อนข้อเรียกร้องกันเท่าไหร่ เพราะผู้คนมีความเป็นปัจเจกและหลากหลายสูง ยิ่งเรื่องเสื้อผ้านี่กำกับกันให้ใส่แบบนั้นแบบนี้ได้ยากมาก

แต่การต่อสู้เพื่อขับเคลื่อนประเด็นข้อเรียกร้องหรือแสดงความรักฯ ในประเทศไทย ยังคงถูกขับเคลื่อนด้วยสัญลักษณ์สีเสื้อกันอย่างเข้มข้น โดยเริ่มนับตั้งแต่ทศวรรษ 2540 เป็นต้นมา

ประชาชนมีเสื้อผ้าสัญลักษณ์การเมืองเต็มไปหมด ไม่ว่าจะสีเหลือง สีฟ้า สีชมพู สีม่วง สีแดง สีส้ม สีดำ
เห็นแล้วก็ปวดหัวแทนคนอยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะการใส่เสื้อแดงในปัจจุบัน ที่กลายเป็นปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันไปด้วย ต้องระวังว่าจะถูกกล่าวหาว่าเป็นแดงแท้ แดงเทียม แดงเพื่อไทย แดงเพื่อใคร หรือแดงเพื่อประชาธิปไตย ฯลฯ

สลายสีเสื้อเพื่อให้ทุกคนได้เลือกสีเสื้อผ้ากันตามความสมัครใจกันเถอะ ถ้าสีเสื้อมันจะมีปัญหากันมากขนาดนี้
ลดความเป็นสีและเพิ่มความเป็นคน ที่เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นคนที่เท่าเทียมกันของเพื่อนมนุษย์กันมากขึ้นเถิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' เหยียบถิ่นเนวิน เสื้อแดงสตึกแห่ต้อนรับ บอกนายกฯในดวงใจ

'ทักษิณ​' ถึงสนามบินบุรีรัมย์ เยือนถิ่นภูมิใจไทย ก่อน เป็นประธานงานบวชที่จังหวัดสุรินทร์​ ขณะ รมต.- แกนนำเพื่อไทย รอรับถึงเครื่อง ส่วน 'เสื้อแดงสตึก' แห่ให้กำลังใจ

ปมขัดแย้งภายในเพื่อไทย บทพิสูจน์ภาวะผู้นำ 'อุ๊งอิ๊ง'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความขัดแย้งในพรรคเพื่อไทย : บทพิสูจน์ภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊ง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง