'สนธิญา' ยื่นหนังสือค้านการให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' ขวางขบวนเสด็จ

“สนธิญา สวัสดี” ยื่นหนังสือค้านการให้ประกันตัว “ตะวัน-แฟรงค์” ขวางขบวนเสด็จผิดกม.รัฐธรรมนูญ ฝากถึงพ่อตะวันเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อ แต่ต้องยึดชาติ ศาสน์ พระมหากษัตริย์เป็นหลัก

25 ก.พ. 2567 – ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการให้ประกันตัวน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ นักกิจกรรมทางการเมืองแนวร่วมกลุ่มทะลุวัง 2 ผู้ต้องหาคดีก่อความวุ่นวายรถขบวนเสด็จเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 มาตรา 41(1)(2) ประกอบมาตรา 50 ภายหลังจากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของน.ส.ทานตะวัน ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอประกันตัว น.ส.ทานตะวัน และนายณัฐนนท์ ซึ่งศาลจะมีคำสั่งในช่วงบ่ายวันนี้นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน และพวก ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจนครบาล เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยการกระทำของ น.ส.ทานตะวัน และพวก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ และวันที่ 10 กุมภาพันธ์ คดีขวางขบวนเสด็จ โดยกรณีของ น.ส.ทานตะวัน และพวก เป็นการกระทำผิดกฎหมายอาญาเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 50 ระบุว่า หน้าที่ของปวงชนชาวไทยคือ พิทักษ์รักษาไว้เพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ หากผู้ใดแทรกแซงสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษได้

เมื่อวานนี้ ตนได้เห็นภาพของพ่อของ น.ส.ทานตะวัน เดินทางมาขอยื่นคำร้องให้ปล่อยชั่วคราว ตนเห็นด้วย คนเป็นพ่อย่อมรักลูก แต่ขณะเดียวกัน บ้านเมืองเรามีกฎหมาย การกระทำของ น.ส.ทานตะวัน เสี่ยงต่อความมั่นคงของรัฐ ซี่งตนเองก็มีลูกสาว แต่ก็รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ยิ่งชีพ

“ที่ผ่านมา น.ส.ทานตะวันและพวก เคยกระทำมาเป็นลำดับ ไม่ต่ำกว่า 7-8 ครั้ง จนถึงครั้งล่าสุด ได้มีการขัดขวางขบวนเสด็จฯ การที่ น.ส.ทานตะวัน อดข้าวประท้วง เพราะไม่เห็นด้วยที่ถูกดำเนินคดีนั้น ตนมองว่าก็ทำได้ แต่ยังมีข้อเรียกร้องหลายข้อที่ไม่เป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข “นายสนธิญากล่าว
ทั้งนี้ นายสนธิญา ได้ฝากข้อความถึง นายสมหมาย พ่อของน.ส.ทานตะวัน ด้วยว่า ตนเองมีลูกสาวอายุใกล้เคียงกับตะวัน ปัจจุบันเรียนจบปริญญาโทคณะรัฐศาสตร์ ได้สอนให้ลูกรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ โดยตนก็เข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อ แต่ต้องยึดมั่นในชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เหนือชีวิต อย่างไรก็ตาม ขอให้พ่อยอมรับ ไม่ว่าศาลจะพิจารณาอย่างไร ตนเชื่อว่าหลายคนไม่เห็นด้วยหากศาลอนุญาตให้ประกันตัวทั้งสอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

จ่อยื่น สส.-สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' ชง ป.ป.ช. ฟัน 'บิ๊กขรก.' รับทักษิณ

'สนธิญา' จ่อยื่น สส -สว. ซักฟอก 'ธรรมนัส' เหตุบริหารงานไม่ราบรื่น เกิดปัญหาหลายเรื่อง เล็งรวบรวมรายชื่อบิ๊กขรก. แห่รับ 'ทักษิณ' ชง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม