'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

7 มี.ค.2567 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล"

ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ คนฟิลิปปินส์นิสัยดี รักดนตรีและเสียงเพลง สนุกสนาน คล้ายๆ คนไทยทั้งหน้าตาและอุปนิสัย เรื่องตีกันก็อย่าไปเหมาว่าคนฟิลิปปินส์เป็นคนไม่ดี

ผมเคยเจอน้องพนักงานทำความสะดวกในที่ทำงานของผมที่ซิดนีย์ เขาบอกว่าเรียนหมออยู่ที่ฟิลิปปินส์มา 2-3 ปี เรียนไม่จบเพราะหมดเงิน เลยมาเสี่ยงโชคที่ออสเตรเลียแล้วก็มาได้งานทำความสะอาดที่ซิดนีย์ ซึ่งฟังแล้วผมตกใจว่านักเรียนแพทย์กับงานทำความสะอาดมันคนละโลก เกิดอะไรขึ้นที่ฟิลิปปินส์ เหมือนสมัยที่ผมเรียนมหาวิทยาลัยที่เมืองไทยก็เคยเจอแขกขายถั่วคุยว่าจบปริญญาโทจากอินเดีย สมัยนั้นผมก็ไม่เชื่อคิดว่าเขาพูดเลอะเทอะ

น้องๆ สามนิ้วถูกเสี่ยมให้ไม่ภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย ไม่ภูมิใจในความเป็นไทย และมองเห็นอะไรที่เป็นไทยเป็นปัญหาไปหมดเสียทุกอย่าง

เช่นไม่ภูมิใจในเรื่องพระปรีชาสามารถและพระวิริยะอุตสาหะของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ทำให้ไทยไม่เคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งชาติไทย

แล้วก็พูดต่อๆ กันว่า ถ้าไทยตกเป็นอาณานิคมของชาติฝรั่งคงจะดี เพราะฝรั่งคงวางรากฐานการพัฒนาชาติทิ้งไว้ให้ รวมทั้งคนไทยคงเก่งภาษาอังกฤษและประเทศคงจะเจริญก้าวไกลกว่านี้

ช่วงนี้ข่าวกระเทยไทย-ฟิลิปปินส์ตีกันกำลังดัง ขอถือโอกาสโหนกระแส เอาฟิลิปปินส์มาเข้าเรื่อง เป็นอาณานิคม(อย่างฟิลิปปินส์) ดีกว่าเป็นเอกราช(อย่างไทย) จริงมั้ย !

ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์การตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตกมายาวนานมาที่สุดในโลกประเทศหนึ่ง โดยเคยตกเป็นเมืองขึ้นของสเปน มหาอำนาจอันดับ 1 ยุคโบราณ ก่อนจะอยู่ภายใต้อาณัติของอเมริกา มหาอำนาจอันดับ 1 ยุคปัจจุบัน

หลังจากฟิลิปปินส์เป็นเอกราช ฟิลิปปินส์ในช่วงยุค 1950 – 1960 ฟิลิปปินส์เคยเป็นประเทศที่มีระดับการพัฒนาอยู่หัวแถวของเอเชียมาก่อน โดยเป็นรองเพียงแค่ญี่ปุ่นเท่านั้น

ปัจจุบัน ความเจริญของฟิลิปปินส์ตามหลังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยแทบจะหลุดลงไปอยู่ในกลุ่มประเทศรั้งท้ายในกลุ่มกัมพูชา ลาว เมียนมา เลยทีเดียว

ฟิลิปปินส์มีมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชีย ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ปี ค.ศ. 1611 แต่มหาวิทยาลัยนี้ไม่ติด Top Ranking ใดๆ มีมหาวิทยาลัยเพียงแห่งเดียว ที่อยู่ในอันดับดีที่สุด โดยอยู่ในอันดับ 300++ ของโลก

คนจบหมอในฟิลิปปินส์จำนวนไม่น้อยที่หนีไปทำงานในสหรัฐอเมริกาในตำแหน่งพยาบาล เพราะการศึกษาและใบประกอบโรคศิลป์มีคุณภาพต่ำเกินกว่าจะเป็นที่ยอมรับ

คนฟิลิปปินส์อพยพย้ายถิ่นหรือออกไปขายแรงงานอยู่ราวๆ 8 ล้านคน เพราะค่าจ้างในประเทศต่ำมาก เช่น อาชีพพยาบาลเงินเดือนเริ่มต้นแค่ 7,000 บาท ครู 6,500 บาท วิศวกร 12,000 บาท

การอพยพย้ายถิ่นหรือไปขายแรงงานนี้คือรายได้หลักของชาติที่กลับมาช่วยเศรษฐกิจของประเทศ โดยพบว่าการส่งเงินกลับประเทศของแรงงานฟิลิปปินส์มีมูลค่าเกือบ 20,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี หรือเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด

จากข้อมูลของ Social Weather Stations (SWS) พบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรชาวฟิลิปปินส์มีชีวิตความเป็นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าเส้นความยากจนติดต่อกันหลายปี

ตรรกะของน้องๆ สามนิ้วที่ว่า ถ้าเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งประเทศไทยจะทำให้คนไทยพูดอังกฤษได้ และประเทศจะเจริญกว่านี้ อยู่ที่ไหน?

นี่คือฟิลิปปินส์ ประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นหรืออาณานิคมของชาติมหาอำนาจอันดับ 1 ของโลกทั้ง 2 ยุค

แล้วมองต่อไปที่พม่ามั้ย อินเดีย บังกลาเทศอีกก็ได้ นั้นไงอาณานิคมของอังกฤษถึง 200 ปี มีคนพูดภาษาอังกฤษมากกว่าคนไทยด้วย เจริญก้าวหน้ากว่าไทยหรือไม่

เวียดนาม ลาว กัมพูชา ก็อาณานิคมของฝรั่งเศส เป็นอย่างไร ล้ำหน้ากว่าไทยหรือไม่?

คนโง่หรือคนฉลาด ไม่ได้วัดกันที่ใบปริญญาหรือสถาบันการศึกษาที่สำเร็จมาหรอก

แต่วัดกันที่ การรู้จักคิด วิเคราะห์ แยกแยะ

วิชา Critical thinking คือวิชาสำคัญที่ช่วยทำให้คนรู้จักคิด ซึ่งเมืองไทยและกระทรวงศึกษา กระทรวงอุดมศึกษา มองข้ามหรือมองไม่เห็น

เห็นแต่พูดถึงวิชาการจัดการและการเงิน

ซึ่งต่อให้เรียนวิชาการเงิน การแพทย์หรือการช่างวิศวกรรม

แต่ถ้ามีความรู้ มีปริญญา แต่ไม่มีปัญญา สุดท้ายก็เป็นได้แค่สัตว์หรือเครื่องจักรที่คนมีปัญญากว่าแต่ขี้โกง จูงจมูก ได้ตลอดไปอยู่ดี

อย่าคิดว่า ครูอาจารย์ของท่าน หรือนักการเมืองที่ท่านหลงใหลจะเป็นคนมีปัญญานะ บางทีบางคนเขาก็เป็นเหมือนท่าน คือ เขามีความรู้ มีปริญญา แต่ไม่มีปัญญา เพราะเขาก็โดนต่างชาติแหกตา ล้างสมองมาให้ แหกตาและล้างสมองท่านต่อไป

นั่นแหละคือปัญหาตัวจริง ที่ทำให้ไทยไม่เจริญอย่างที่ควรจะเป็น หรือยังมีปัญหารอบด้านอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้

อัษฎางค์ ยมนาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.