กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา

07 มี.ค. 2567 - ที่รัฐสภา นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ แถลงผลภายหลังการลงพื้นที่ เมื่อวันที่ 4-5 มี.ค.ที่ด่านเจดีย์สามองค์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ตามข้อร้องเรียนปัญหายางพารานำผ่าน ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าเราได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน ด้วย ร.อ.ธรรมนัส เป็นตัวแทนรัฐบาลไปร่วมประชุมด้วยกำชับต่อหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องหลังจากได้สอบถามจนได้ข้อยุติเบื้องต้น พบว่าเรายังไม่มีข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะการเป็นผู้นำผ่านยางพาราจากเมียนมาไปยังด่านสะเดา จ.สงขลา เพื่อไปสู่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งสิ่งที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2565 ที่มีการนำผ่านยางพารา จนถึงวันที่ 17 ก.พ. 2567 นี้ ไม่เคยมีกระบวนการหรือไม่มีความชัดเจนต่อเรื่องนี้กระบวนการที่ผ่านมาทั้งหมดจึงเกิดคำถามว่าเป็นกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่หรือชอบด้วยกระบวนการวิธีการทางต่างประเทศในการนำพาสินค้าหรือไม่อย่างไร

“ร.อ.ธรรมนัส จึงมีความเห็นร่วมกับคณะกรรมาธิการ มีคำสั่งให้ระงับการนำพายางพาราไปจนกว่าจะมีมติคณะรัฐมนตรี และจะนำเรียนผ่านคณะรัฐมนตรีโดย ร.อ.ธรรมนัส ไปยังกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศในการเจรจาทำข้อตกลงร่วมกันกับทางการเมียนมา ในการดำเนินการนำผ่านยางพาราได้ถูกต้องตามบทบาทต่างๆ จึงเป็นที่ชัดเจนว่าสิ่งที่ทำมาแบบปี 2565 นั้น ไม่มีระเบียบกฎหมายรองรับอย่างชัดเจน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ผลประโยชน์กับเรื่องนี้ จะมีการดำเนินการอย่างถึงที่สุด”

นายปิยรัฐ กล่าวต่อว่า เราได้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า การนำผ่านยางพารานั้น มี 7 บริษัทด้วยกัน ที่ได้รับอนุญาต หรือได้รับการส่งเสริมให้นำยางพาราผ่านประเทศไทยไป โดยหนึ่งบริษัทจะได้รับโควตาหนึ่งบริษัทต่อ 6 รถบรรทุกพ่วงต่อวัน หมายความว่า มีมูลค่าต่อหนึ่งบริษัทกว่า 400,000-500,000 บาทต่อวัน ที่จะได้รับปันผลกำไรจากการประกอบการนี้ จึงทำให้มีเม็ดเงินสะพัดในพื้นที่ ไม่ต่ำกว่า 5,000,000 บาทต่อวัน ซึ่งเป็นรายได้ของรัฐเพียงคันละ 500 บาทเท่านั้น

นายปิยรัฐ กล่าวอีกว่า หลังจาก กมธ.ได้เน้นย้ำและกำชับเรื่องนี้ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา จนกระทั่งมีการสั่งระงับตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ทำให้ราคายางในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีการความต้องการสั่งซื้อยางพาราจากประเทศไทยไปยังประเทศมาเลเซียมากขึ้นด้วย จึงหวังว่าการแก้ปัญหาครั้งนี้ จะเป็นการช่วยเกษตรกรยางพารา และหวังให้รัฐบาลกำชับเรื่องการนำผ่านสินค้าอย่างถูกต้องในระเบียบระหว่างประเทศด้วย รวมถึงดำเนินการต่อผู้กระทำความผิดทั้งทางราชการและในทางเอกชน

“ในสัปดาห์หน้า กมธ.จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา-ลาว มีแหล่งเศรษฐกิจพิเศษที่อยู่บริเวณ สปป.ลาว ตรงข้าม จ.เชียงราย เป็นแหล่งอาชญากรรม ทั้งเรื่องการค้ามนุษย์ ค้ายาเสพติด การพนันผิดกฎหมาย ได้รับคำร้องเรียนจากประชาชนจึงจะลงพื้นที่ไปติดตามเรื่องนี้ในวันที่ 10-12 มีนาคมนี้”

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการที่ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ อ.สังขละบุรี ถูกข่มขู่ นายปิยรัฐ กล่าวว่า มีรายงานจาก ร.อ.ธรรมนัส ว่า มีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมวิชาการเกษตรในพื้นที่ ถูกข่มขู่ว่า ห้ามใส่เครื่องแบบข้อราชการในฐานะกรมวิชาการเกษตรไปทำหน้าที่ตรวจสอบยางพารา โดย ร.อ.ธรรมนัส ได้กำชับหน่วยงานความมั่นคงดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่แล้ว นอกจากนั้น ยังมีกรณีการข่มขู่ผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ซึ่งตรงกับวันนักข่าวด้วย โดยมีการใช้อาวุธปืนข่มขู่ดักหน้ารถของผู้สื่อข่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 7 กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้กระทำอยู่ และหลังจากนี้กรรมาธิการจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)